r/PinoyProgrammer • u/bistastic • 7d ago
discussion Returning to programming in 2026
Hi! I graduated in 2024 and so far wala pa akong tech professional experience since hindi pa ako nahihire ng mga tech companies and I stopped programming after a while kasi iba yung field of work ko. Nung time I remember na medyo discouraged ang paggamit ng AI tools when it comes to programming, granted mali kasi if gagamitin mo lang AI to create a program for you without trying to understand it. I didn't utilize AI tools that much nung nasa college ako and admittedly medyo hirap din ako makaintindi ng programming. Turns out ok naman pala ako after all, nagkaroon lang ng imposter syndrome.
I've been studying ulit to refresh my skills sa programming and started to utilize AI na para mabilis ako makapag-aral and hopefully land a job soon!
Question lang, when it comes to AI tools ano ba yung pinaka-ok na platform? So far ChatGPT ginagamit ko para magtanong at manghingi ng guide if ever may concepts ako na need matutunan ulit. May other language models ba na mas better for coding?
Additional question, since medyo bungal resume ko and technically hindi na ako fresh grad ng CS, would it be harder for me to land an entry level role in tech since 2023 pa yung last experience ko through an internship?