r/FlipTop 24d ago

News WRITE OF WAY 2 - DAY 2 RESULTS Spoiler

Post image
71 Upvotes

WRITE OFF WAY 2 DAY 2 - RESULTS

Aug 8, 2026

This post serves as a space to discuss the outcome of the battles, capturing performances and highlights while allowing participants to share their overall impressions of the event.

Credits: u/AllThingsBattleRap


r/FlipTop Aug 01 '26

News WRITE OFF WAY 2 DAY 1 - RESULTS Spoiler

Post image
54 Upvotes

WRITE OFF WAY 2 DAY 1 - RESULTS

Aug 1, 2026

This post serves as a space to discuss the outcome of the battles, capturing performances and highlights while allowing participants to share their overall impressions of the event.

Credits: u/AllThingsBattleRap


r/FlipTop 11h ago

Help need opinion on membership (GL patreon)

Post image
50 Upvotes

So i’m planning to subscribe sa patreon ni GL, but I need your thoughts. As a casual fan of fliptop (i think idk if i am or i’m not), which membership tier is more worth it for me and why? The more detailed, the better. Pero any help would still be very much appreciated.


r/FlipTop 14h ago

Media Batas vs Pistolero Rewatch Pandemic days

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

56 Upvotes

May line si Batas na reference niya yung Pamilya D. Akala ata ni Mastafeat Clan of D ng One Piece. Wala share ko lang, tawang tawa ako habang nagrerewatch 🤣🤣


r/FlipTop 4h ago

Music Invitation: Open Collab/Verse for all of you poets out there

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

3 Upvotes

Open Collab / Open Verse from Sunshine Riot Commune. 180 bpm 16 bars (8-break-8 format). Put your verses in the 8 bar sections. Adlibs on break sections are allowed.

Theme: Anti-corruption, anti-dynasty. Kung panatiko ka ng politiko, hindi para sa'yo to.

Any style/flows, welcome. Kahit spoken words.

Use the sample/demo track below.

Send your isolated vocal tracks to maligayasundastudio@gmail.com. If maglalagay ka ng plugins sa vocals mo, send 2 versions ng vocal tracks. 1 with your mix, 1 dry (clean).

Email Subject: SRC Collab.

Email Body: Indicate your artist/spotify name, social media links, and lyrics. Attach your vocal track(s)


r/FlipTop 11h ago

Media CRIPLI | Rate My Bar - S4E21 - Tiny Montana

Thumbnail youtu.be
9 Upvotes

Dami kwento ni CripLi, hindi natigil magsalita eh hahahaha. Check it out niyo mga boss.


r/FlipTop 1d ago

Opinion AHON 3 WAY BATTLE (Loonie, Katana, GL)

Post image
163 Upvotes

Kung totohanin na tlaga ni loonie lumaban ngayong Ahon, Possible kaya itong 3 way battle ?

credentials and talent wise sulit 'tong tatlo kahit siguro 5k tix bibili ako eh mga isabuhay champs rin

Katana currently on a killing spree ng mga champs, so nag a-align lang din sa narrative nyang binubuo

GL malamang sabik 'to bumawi from last year, and tangina nakakatakot yung creativity ng taong 'to sakanya ko lang masasabi na advantage pa kung sakanya matapat yung two battles in one night sa three way na 'to

Loonie, sumn to prove na may palag pa sya and what better way to make a statement beating two previous champs ng new gen ng fliptop


r/FlipTop 9h ago

Help Bwelta Balenton or isang araw ng Ahon?

2 Upvotes

Sayadd at Shehyee fan here.

Kakapanood ko lang last Zoning 22 kasama ang misis ko at okay ang experience pero medyo disappointed sa performance ni idol Shehyee.

Ngayon nilabas ang poster ng Bwelta na ambibigat at andon yung dalawang gusto ko panoodin. Pinapili niya ako. BWELTA OR ISANG ARAW NG AHON

Unpredictable ang laban sa Ahon na dedepende sa resulta ng Pakusganay at Bwelta.

Sa experience ko sa Zoning sobrang kumportable at maluwag ang pwesto kahit nasa VIP ako.

Tanong ko at factors na ni coconsider ko:

Siksikan ba pag bwelta at ahon like tagaktak ang pawis? Pero sobrang sarap din i consider na sobrang mini ahon talaga ang bigat ng line up sa bwelta.

Hindi din ba offensive na sabihin ko sa misis ko na what if pareho gusto o panoodin tapos wag na siya sumama.

Uncertainty na kasama si Loonie sa Ahon pero nakakahinayang if napili ko Bwelta.

Price difference din

Zoning vs Bwelta - 200pesos difference

Ahon? - 500 pesos difference kaya?


r/FlipTop 1d ago

Media Abraaaaaaaaaaaaa (30 characters)

Post image
116 Upvotes

Habang naglilinis ako at may nakalkal na box, nakita ko tong pic ni Abra. Di ko na maalala kung pano ako nagkaroon neto hahaha pero siguro around 2012 or 2013 tong pic na to.

Grabe rin ang hype ng fliptop noong 2010s. Ito ung isa sa pinapanood ko sa comshop e hahah. Inaabangan ko ring bumalik sya pero sabi nga ni Loonie, tao lang din sila. So yeah, skl hahahah


r/FlipTop 1d ago

Opinion Flict G/Damsa vs CripLi/Towpher

Thumbnail gallery
23 Upvotes

I would go insaneeeeee pag magkalaban man sila. Fan kasi ako ng mga battle na kumpletos rekados; present lahat ng elements ng rap battle. Mapa jokes, teknikals, signature lines, flow, wordplay, anagram, heavy bars.

Kaya paulit-ulit kong pinapanood mga dpd battles na Flict G/Damsa vs Team SM at Crip/Towpher vs Lanz/Invic. Busog kasi at walang tapon tas puno pa ng iba't-ibang elements kumbaga andaming variety kaya hindi nakakatawa.

Ang underrated ng pagiging komedyante ni Flict kasi nakakabitaw siya ng jokes na kuhang-kuha talaga kiliti ko. Yung style ng comedy dati na kala mo yun na tas may karugtong pa palang punchline.

Gaya ng;

"May pwesto kasi sila sa uber, uber-pass"

"Champion ng sunugan, sunugan ng balat whoop whoop"

"Lechon kawali, yung may hawakan"

Ayan, yan talaga pinaka kiliti ko pagdating sa jokes at tingin ko halos lahat naman kayo makakarelate dito.

Same din sila ni Towpher kaso ibang timplada naman kanya, naglelean more on dad jokes si Towpher ngayon pero nakakatawa pa rin naman somehow. At mga rebut niyang inaamin niya mga binabanat ng kalaban sa kanya at yun yung nakakatawa kasi na-ooff yung guard mo kasi di mo ineexpect.

Sa battle din na to magpapaulan yan sila ng heavy bars, flow, jokes. Magpapalitan ng signature lines si Flict G at Crip na "kamusta" lines ni Flict, "magpapatalo lang ako kapag" ni Crip at baka lumabas nga rin ulit si uncle at Jackie sa laban na to.

Magiging soundtrip din tong battle na to. Mabubusog tenga at sasakit tiyan natin katatawa rito. And I would definitely buy a ticket again just to witness this live.

Kayo, ano sa tingin niyo?


r/FlipTop 6h ago

Opinion Parang ang ganda ng surprise dos por dos eh no

0 Upvotes

Ako lang ba pero parang ang ganda ng surprise battle na dos por dos, na sa una akala mo 1v1 lang pero pag sapit ng round 3 doon magsasanib-sanib pwersa yung 2 emcee hahahaha, sana may makagawa neto fliptop or underground na liga parang laki ng shock value non haha (siguro pamalit to sa alter ego battles if maumay yung ibang viewer sa pag tagal)


r/FlipTop 1d ago

Discussion Sayadd ang bantay sa entrance ng Top Tier

60 Upvotes

Si Mzhayt rin pala napansin ko isa rin sa mga bantay kung tatagos ka na sa top tier. May reason siguro kaya gustong gusto makalaban ng mga emcee si sayadd sabi kase nila Lanz nun ang hirap daw pabilibin ni Sayadd sa sulat. Saka pansin ko lang lagi yung malapit na mag peak lagi pinapadaan ni Aric kay Sayadd. Sayang nga si Katana si Carlito nakatapat tas si AC tinapat din. Ang galing ni Aric mag gawa talaga ng matchup eh. Tas ngayon si Cripli. Alam naman natin after dumaan kay Sayadd, God Mode na next battle nung emcee na may potential parang si GL at Zend Luke. Kung mag todo si Sayadd pwede maging BOTY candidate to

Naniniwala pa rin ako si Sayadd ang muntikang makatalo kay Mhot pero naiinis akong natalo siya ni Rapido xD


r/FlipTop 1d ago

Help Outstanding Femcees outside FlipTop

10 Upvotes

Bukod kay Kontradaluyong, meron pa bang mga femcees na mare-recommend niyo ang mga battles? Strictly non-FlipTop femcees lang.


r/FlipTop 2d ago

Media Mga Nakaw / Recycled na Linya ni Oxsmugg

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

207 Upvotes

Interesting video, dito yata nakuha 'yung mga nakaw angle lines ni Ozarugami vs Oxsmugg.

torohan / mexican festival

magaling ka lang sa palagay ng iba

dumi ka lang sa battle, ready na i-medical

wala 'yang Ippong / ipong suntok, 'pag dati nang nabanat

- Meraj

----------

kamustahin natin buhay ni ____, ‘wag na nating pahabain

ngayon ko din ilalabas, na nasa formal theme, kaya sulatin ko pangwakas

- Akademikz

----------

Celcius / Fahrenheit / solid / matter

- FTD

----------

walang sala / walang kaso / papaslangin

- Lanzeta

----------

sabi mo ikaw ang Diyos scheme

- Exclusive


r/FlipTop 1d ago

Non-FlipTop FRBL x TRNGL - Lord Manuel vs Mmeng - Thoughts?

Thumbnail youtube.com
7 Upvotes

mmeng sa fliptop stage please


r/FlipTop 1d ago

Media Proved why he is undefeated for a reason

21 Upvotes

Iba talaga pag si Mhot na ang bumoses!!

Nakiboses na rin si Mhot sa free verse trend ng Baha - Kassa. This gives me chills men!!

Check it out on Mhot’s FB page mga pre. Can’t share the link ‘coz of the community guidelines.
🔥🔥🔥


r/FlipTop 1d ago

Non-FlipTop PULO - SRIX VS TUZ - Thoughts?

Thumbnail youtube.com
10 Upvotes

r/FlipTop 2d ago

Opinion Break it Down: Isabuhay Battles

Thumbnail gallery
100 Upvotes

After ni Loonie magreact sa Quarters ng 2025 which is yung Cripli vs Ban at Zaki vs Saint Ice, di na siya nagrereaction video sa mga isabuhay battles if buhay pa ang isang contestant sa tournament (except sa Shaboy vs Sak maestro) which is yun yung ginawa niya in the previous Isabuhay years. Nung 2025 isabuhay, a month after upload ng Fliptop dun siya nagrereaction video.

I believe dahil dun sa Cripli vs Ban na reaction video nila ni TPC, which is ang timing ng upload ang nirereklamo ni Ban, hindi yung sinabi nila Loonie sa Video, and nagkaroon pa ng angle, at round si Lhipkram dahil lang sa reaction video na yun. After that yung nagrereaction video na lang siya nung tapos na ang tourna.

This is just an observation na nabuo ko out of boredom, lol.


r/FlipTop 2d ago

Media Made a FlipTop search engine where you can find bars and jump to the e

60 Upvotes

Been working on a small project called FlipBars — https://www.flipbars.com/

Basically, it lets you search FlipTop lines/bars and find the exact battle and timestamp where they were said.

You can also browse battles, emcees, and read the transcript while watching.

Built this mainly because ang hirap minsan hanapin yung isang linya na naalala mo pero hindi mo maalala kung anong battle. 😅

Still improving it, so feedback, bugs, or suggestions are very welcome.

P.S. FlipBars does not host or re-upload any videos. Everything is embedded directly from YouTube. It’s a fan-made archive/search tool and is not affiliated with FlipTop Battle League.


r/FlipTop 3d ago

News FlipTop Presents: Bwelta Balentong 13 - Thoughts?

Post image
347 Upvotes

r/FlipTop 3d ago

News Fliptop presents: Pakusganay 9, Thoughts?

Post image
312 Upvotes

r/FlipTop 3d ago

News FlipTop - Gubat 16 Results - Thoughts?

Post image
142 Upvotes

Mga event na panalo tayong lahat 🗣️🔥


r/FlipTop 3d ago

Discussion FlipTop - Dave Denver vs Jamy Sykes - Thoughts?

Thumbnail youtu.be
86 Upvotes

r/FlipTop 3d ago

Non-FlipTop Raplines Semi-Finals Line Up - Thoughts?

Post image
65 Upvotes

hype na line up nito! umasa ako may kontra-daluyong pero kahit wala ang lakas parin. underrated ung vanguard senor!


r/FlipTop 3d ago

Discussion GUBAT 16 MEGATHREAD [EVENT AND BATTLE DISCUSSION]

82 Upvotes

Subreddit rules apply.

Users who keep nagging for live updates will be restricted. Live viewers will update when they can. Let them enjoy the moment first.