r/Marikina Mar 17 '24

Announcement Marikina City Emergency Numbers (quick reference)

Post image
28 Upvotes

r/Marikina 12h ago

Other May mga gumagala na namang Snatcher sa ConDos!

38 Upvotes

Sorry for the title di ko kasi alam ano tamang title for my experience.

Kaninang 5pm magja-jog sana ako sa marikina heights (after a month na pahinga), nasa kanto pa lang ako ng panganiban (Panganiban st. - Scarlet st. Intersection) muntik na ma-snatch yung phone ko (di naman ako pala-cp sa daan nasakto lang talaga na naglabas ako ng phone para replyan yung client ko na nagcha-chat that time dahil may tinatanong sakin. Naglalakad ako then pasalubong siya though aware naman ako na makakasalubong ko siya dahil lagi ako tumitingin sa dinadaaanan ko kahit nag-ccp. Saktong mabilis siyang lumapit sabay hablot buti na lang din maagap ako at niyakap ko yung cp ko sabay minura ko siya ng pasigaw (sakto rin na walang mga tao sa daan at sasakyan that time). Nung di niya naagaw cp ko tumakbo siya papunta dun sa way ng charis school.

Medyo traumatic, firsttime to nangyari sakin dito pa talaga sa malapit samin at maaaga pa. Nagpunta na rin kami sa baranggay then inikutan nila pero for sure nakauwi at nakapagtago na yon. Concern ko lang talaga is baka makabiktima pa siya ng iba or mga estudyante sa daan. Feeling ko rin taga doon lang rin siya banda kaya sana mahuli siya.

Ingat po kayo lalo na kapag nagja-jog, walk kayo wag kayo basta-basta mag cp sa daan make sure din na matao kung nasaan kayo kasi di mo talaga expect sino sa mga makakasalubong mo yung masama or mabuti. huhu

to describe yung snatcher parang nasa 20s pa siya. kalbo, payat, and moreno. naka-jersey purple siya nung na-timingan niya ko. parang student pa lang siya pero mukha siyang tambay ganon.


r/Marikina 11h ago

Rant Sidewalk parking sa Balagtas St., Angelina Compound

Thumbnail
gallery
15 Upvotes

Nagwo-walk ba ang mga sasakyan niyo para ilagay niyo yang mga 'yan sa sidewalk? Almost everyday kapag 8pm, lagi na sila nakaparada diyan, very limited na yung daraanan and need pa bumaba sa kalsada, eh madilim and usually mabibilis yung mga motor jan! Nakaka-asar kasi, delikado eh, lalo na sa mga naglalakad sa part na yan.


r/Marikina 6h ago

Question LF: Studio/1BR Apartment in Marikina City

2 Upvotes

Just shooting my shot and thinking some of you might've come across or knows a place for rent.

Preferably:

๐Ÿ• Pet-friendly (small, potty-trained dog)

๐Ÿ…ฟ๏ธ With car parking

๐Ÿ’ต 9-12K budget

๐Ÿ—บ๏ธ within a 6km radius from Mayor Gil Fernando.

๐ŸŠ Known flood-free area

Preferred locations: Brgy. Sto. Nino, San Roque, Concepcion Uno, Marikina Heights (I can go as far as brgy. mayamot lowe antipolo, brgy san isidro cainta)

Thank you!


r/Marikina 2h ago

Question Good carpenter around Marikina area?

1 Upvotes

Hello! Would just like to ask for your suggestions if you know someone who is handy around roofs, doors and all things related to carpentry? Truly appreciate your replies. TYIA!


r/Marikina 6h ago

Question Saan po ba may walk-in na check-up ng Ob-gyne?

1 Upvotes

'Yung trusted and mabait po sana and around Marikina.

Gusto ko po kasi magpacheck-up, feeling ko may PMOS ako.

Thank you po.


r/Marikina 14h ago

Question Saan po nakaka order ng murang flowers sa Marikina?

3 Upvotes

Hello first time ko mag bibigay ng flowers sa nililigawan ko, any suggestions po where to buy around marikina? Thank you!


r/Marikina 1d ago

Question Inquiry: High School Recommendations for University Preparation within Marikina

Post image
57 Upvotes

Hi everyone! Our child is graduating from elementary school this school year. He currently attends a private school in Lamuan. While they offer high school, we are looking for other options as we want a stronger academic foundation. Our main goal is to find a high school that will prepare him well for top colleges and universities. We would highly appreciate any school recommendations you can share. Thank you!


r/Marikina 11h ago

Question Recommendation for custom platform shoes for men

1 Upvotes

Hi! I'm looking for a store that can custom-make leather platform shoes. Goal is to add about 5 inches to my height. Do you know any store that can do that?


r/Marikina 15h ago

Other PLMAR Entrance Exam Results Inquiry - Failed Due to Address

1 Upvotes

Showing as failed po yung PLMAR entrance exam ng pinsan ko, and may nakapagsabi raw sa kaniya pasado naman daw po exam niya, yung outside Marikina registered address lang po yung reason kaya raw di pasado.

What are the ways po pano i-appeal? And ano po pwedeng gawin para makuha proof na pasado po sa exam?


r/Marikina 16h ago

Question How to commute po from Marikina Heights/Fortune to Pasig General Hospital?

2 Upvotes

First time magcocommute ng daughter ko for her internship sa Pasig Gen. Hospital, please help po kung saan siya dapat sumakay at ilang oras dapat ang leeway time niya sa byahe, paturo din po kung paano at ano ang dapat niyang sakyan pabalik. โ˜บ๏ธ


r/Marikina 13h ago

Question Sino pwede salihan dito ng badminton group na pwede for beginner

1 Upvotes

23 F here.
Want to play again ng badminton but wala pang ka palo. Pasali naman. Hehe!


r/Marikina 20h ago

Question Any dental clinic recommendations for braces?

3 Upvotes

Yung magaling and hindi msyado mahal sana! Thannk you so much!


r/Marikina 1d ago

Other Must try: Saring Bakes Churros

Post image
44 Upvotes

As much as I want to gatekeep this shop (kasi baka marami na bumili at mas lalo tumagal ang waiting time ๐Ÿ˜‚) I think their churros are super worth it.

This is Saring Bakes Churros. They currently have a stall in Ayala Malls Marikina at the Food Choices 2nd floor.

Comparing to our fav churros from Cafe Dulcinea na unfortunately closed na sa SM Marikina :( this satisfied our churros cravings. Tho their choco dip for the classic flavors could be improved the texture and taste of the churros itself are so good!

All of these for only 330 pesos!


r/Marikina 17h ago

Question Tricycle SM Marikina to Franken

0 Upvotes

Hello po! Paano po pumunta ng Franken. Malapit po ako sa SM Marikina. Nakikita ko po yung Calumpang or red na mga trike po sa likod ng uratex. Hanggang san po dinadanaan nila? Ano po sasabihin sa kuya para makapunta franken at makabalik sa uratex? Salamat po!

Kung meron rin po kayong cafe recommendations na malapit po sa area na ito, pashare nalang po!


r/Marikina 1d ago

Other Lermaโ€™s is the best bbq in Marikina ๐Ÿฅน

Post image
19 Upvotes

Ang lambot ng bbq and ang sarap ng suka huhu other fav place is Mang Dingโ€™s pero iba sarap ng Lerma.


r/Marikina 19h ago

Question recommended clinics for Jawtox & HIFU

0 Upvotes

hi! any recommendations around marikina para sa HIFU & Jawtox services? thanks!


r/Marikina 19h ago

Question LF: Cafe in Marikina that accepts mini private event

1 Upvotes

I am KPOP Fan. I personally plan to celebrate my bias' birthday into a "cupsleeve like" event. Any recommendations within Marikina?

Place that can accommodate 20-30 pax but doesn't require DP, as this is only a personal plan and I am not sure on the marketing efforts. Rest assured that all attendees will be acquiring drinks.

No final details yet, as I am still canvassing for a venue.


r/Marikina 1d ago

Other Parang, Marikina to Eastwood commute?

2 Upvotes

Hi! I live near N.G.I. and may work ako sa Eastwood
Paano po commute huhu help tyia


r/Marikina 1d ago

Question Must visit places in marikina?

4 Upvotes

Hello! Me and my friends are planning to visit marikina this thursday, what are the must visit places should we go to? Specifically yung resto and coffee shops sana.

And also, must try din ba yung famous pares near sta. elena & freedom park (pares house) ?


r/Marikina 1d ago

Question LF: Bilihan ng 2nd hand consoles sa Marikina

2 Upvotes

Hello po! Currently looking for 2nd hand console sellers dito sa Marikina or around Marikina. Bibilhan ko po kasi ng PS4 kapatid ko, thank you!


r/Marikina 1d ago

News Okay pala ang Fresco sa Lilac!

0 Upvotes

Kumain kami ng dinner sa Fresco. Lahat ng inorder namin ay masasarap. Maganda din ang service at ambiance resto. Who else has gone there recently?


r/Marikina 1d ago

Other Join Eat & Dink Pickleball Club @ Marikina/Cainta/Antipolo! Beginner-friendly and sulit OPs (not for profit)

Thumbnail
0 Upvotes

r/Marikina 1d ago

Question How to be a vendor during car-free Sundays?

4 Upvotes

I've seen some that sells stuff during car-free Sundays, yung iba nasa car lang then bukas yung likod. Others naman is may table setup, may mga naka-rack pa nga since parang preloved stuff yung bine-benta eh. Curious lang, how to join kaya? I want to sell din sana during car-free Sundays since its near me lang. Anyone?


r/Marikina 2d ago

News 24/7 Jiang Nan, Marikina (Gil Fernando)

Post image
35 Upvotes

Uuuuuy pwedeng pwede sa late night cravings ๐Ÿคค Kasama na lang wala ๐Ÿ™ˆ