r/newsPH 16h ago

Current Events Sotto on aliases: 'If there is no person behind the name, it's fictitious name'

Post image
553 Upvotes

MANILA, Philippines — Senator-judge Vicente Sotto III on Tuesday clarified the distinction between an alias and a fictitious name during the 20th day of Vice President Sara Duterte’s impeachment trial.

Read more: https://tmt.news/4zPvv4U

For updates: https://tmt.news/4ylvLrQ


r/newsPH 10h ago

International Katatawanan sa active sho*ter drill

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

147 Upvotes

SHO*TER: THANK YOU, PINTO

Nauwi sa katatawanan ang isinagawang active sho*ter drill sa isang paaralan sa ibang bansa matapos lagyan ng harang ng guro ang pinto ngunit nakabukas pala ito.


r/newsPH 1h ago

Politics Loren Legarda ‘babalyahing’ vice chair ng finance

Post image
Upvotes

Posibleng matanggal na vice-chairman ng Senate committee on finance si Sen. Loren Legarda kung hindi pa rin ito uuwi ng Pilipinas sa oras na simulan na ang deliberasyon sa panukalang 2027 national budget.


r/newsPH 13h ago

Current Events 'Ganoon kadesperado ang DepEd sa ilalim ni VP Sara'

Post image
127 Upvotes

Iginiit ni House Prosecution Spokesperson Rep. Zia Alonto Adiong na tila nabudol ng Department of Education (DepEd), sa ilalim ng pamumuno noon ni Vice Pres. Sara Duterte, ang Armed Forces of the Philippines (AFP).

"Nabudol po ang AFP dahil hiningan sila ng certification at ang paggamit nun ay iju-justify nila sa COA. Pati 'yung magaganda at lehitimong programa ng AFP ay gagamitin nila para sa kanilang hindi maipaliwanag na paggamit ng confidential funds," saad niya.

Nauna nang kinumpirma ng testigong si Col. Manaros Boransing II na wala silang natanggap na confidential funds mula sa DepEd para sa Youth Leadership Summit at Information Education Campaign ng 1st Infantry “Tabak” Division ng Philippine Army noong 2023.

Sa kabila ito ng isinumiteng certifications ng DepEd sa Commission on Audit (COA) mula sa military para depensahan ang kanilang confidential funds sa ilalim ng pamumuno noon ni Vice Pres. Sara Duterte.


r/newsPH 13h ago

Current Events 'It is the SDO who is supposed to be disbursing the funds'

Post image
95 Upvotes

Sumagot si Prosecution Counsel Rey Robles sa tanong ni Senator-Judge Alan Peter Cayetano tungkol sa pag-disburse ng confidential funds ng isang indibidwal na hindi special disbursing officer (SDO).

"If the SDO transferred the funds to another person who is not an accountable officer and an SDO... that would be illegal," saad ni Atty. Robles.

"Tatlo po kasi 'yung accountable officer na nakalagay doon sa joint circular. Makikita niyo po doon 'yung SDO, 'yung accountant, and the head of agency," dagdag pa niya.

WATCH: #VPSaraOnTrial tinyurl.com/VPSaraOnTrial


r/newsPH 19h ago

Regional Passenger jailed over airport bomb joke

Post image
176 Upvotes

MANILA, Philippines — A female passenger ended up in jail after she made a bomb joke aboard an aircraft bound for Manila at the Daniel Z. Romualdez Airport in Tacloban on Monday, the PNP Aviation Security Group (Avsegroup) reported.

Read more: https://tmt.news/2415591


r/newsPH 13h ago

Entertainment Bea Windorski kinuwestiyon kung nasaan ang respeto ng kapulisan sa mga magsasaka

Post image
50 Upvotes

Nagbigay ng reaksiyon si Miss Universe Philippines 2026 Bea Milan Windorski sa tila pang-aabusong ginawa ng ilang awtoridad sa isang senior citizen na kasama sa isinagawang anti-mining protest sa Barangay Pacquet, Kasibu, Nueva Vizcaya.

Maki-Balita: https://balita.mb.com.ph/2026/09/01/bea-windorski-kinuwestiyon-kung-nasaan-ang-respeto-ng-kapulisan-sa-mga-magsasaka/

#Balita


r/newsPH 21h ago

Regional 2 grupo ng MILF nagbakbakan sa Mamasapano

Post image
202 Upvotes

Nagbakbakan ang dalawang magkalabang grupo ng Moro Islamic Liberation Front (MILF) sa boundary ng Mamasapano at Shariff Saydona Mustapha sa Maguindanao del Sur noong Linggo na nagdulot ng tensyon sa mga kalapit na komunidad.


r/newsPH 1d ago

Local Events Binatilyo bistado sa panghahalay sa 13-anyos dalagita

Post image
429 Upvotes

Himas-rehas ang isang 18-anyos na lalaki dahil sa kasong statutory r*pe sa loob ng isang bahay sa Barangay Santo Niño, Parañaque City, noong Sabado ng hapon.

Kinilala ng pulisya ang suspek na si alyas ‘Eric James’, residente ng Pasay City.

Batay sa ulat, nagtungo umano ang suspek sa bahay ng biktima bandang alas-3:30 ng hapon noong Agosto 29, 2026.

Dinala ng suspek ang 13-anyos na batang babae sa comfort room, kung saan umano niya ito seksuwal na inabuso.

Nadiskubre ng ama ng biktima ang suspek sa loob ng comfort room nang siya ay makauwi, dahilan upang isiwalat ng biktima ang umano’y nangyari sa kanya.

Agad humingi ng tulong ang ama ng biktima sa mga barangay tanod, na mabilis rumesponde at inaresto ang suspek kasama ang mga responding police officer.

Dinala ang suspek sa Parañaque City Police Station at isinailalim sa pangangalaga ng Women and Children Protection Desk (WCPD) para sa karagdagang imbestigasyon at kaukulang disposisyon.

Inihahanda na ang pagsasampa ng kasong paglabag sa Republic Act No. 11648 kaugnay ng statutory rape, gayundin sa Republic Act No. 7610 o Special Protection of Children Against Abuse, Exploitation, and Discrimination Act, laban sa suspek.


r/newsPH 13h ago

Current Events 'Ano ang purpose ng libre?'

Post image
46 Upvotes

Kinuwestyon ni Palace Press Officer Usec. Claire Castro ang mungkahing pansamantala munang gawing libre ang toll fee para sa mga motoristang apektado ng mabigat na daloy ng trapiko sa North Luzon Expressway (NLEX) bunsod ng pagbaha.

"Magandang adhikain 'yung libre. Pero kung ililibre natin, 'di ba mas maraming sasakyan ang papasok? So, kapag maraming papasok na sasakyan, mas lalong magkakaroon ng traffic. Dapat nga iwasan na muna nila itong NLEX," sabi ni Castro.

Payo ng undersecretary, dapat daw ay huwag munang dumaan doon lalo na kung hindi rin naman makalulusot dahil sa kalagayan ng trapiko.

"Siguro, bago po magmungkahi ang Pangulo, alam naman po ng NLEX kung ano ang nangyari dito at ano ang kanilang responsibilidad. Dapat sa kanila manggaling ang kautusan na ito," aniya.


r/newsPH 17h ago

Current Events AFP, walang natanggap sa confidential funds ng DepEd—Testigo

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

73 Upvotes

PANOORIN: Pinabulaanan ni Armed Forces of the Philippines (AFP) Col. Manaros Boransing II na nakatanggap umano ang kanilang ahensya ng pondo mula sa confidential o intelligence funds ng Department of Education (DepEd) noong 2023 sa ilalim ng pamumuno ni Vice President Sara Duterte.

Basahin: https://balita.mb.com.ph/2026/09/01/afp-walang-natanggap-sa-confidential-funds-ng-depedtestigo/

Sundan: balita.mb.com.ph


r/newsPH 16m ago

Local Events 10 beses ginahasa: Amain nabuntis 15-anyos anak ng kanyang live-in partner

Post image
Upvotes

BABALA, SENSITIBO ANG PAKSA

Himas-rehas ang isang 31-anyos na lalaki matapos umano niyang sampung beses na gahasain at mabuntis ang 15-anyos na anak ng kanyang live-in partner sa Maynila noong taong 2024.

Naaresto ng Barbosa Police Station ang suspek sa Barangay Malanday, Marikina City noong Linggo, Agosto 30 sa bisa warrant of arrest para sa 10 counts ng kasong qualified r*pe matapos ang isinampang kaso ng kanyang stepdaughter noong Hunyo 2024.

Ayon sa imbestigasyon ng pulisya, pinagbabawalan umano ng ina na mag-boyfriend ang anak at itiniwala sa kanyang live-in partner na bantayan ito.

Ngunit tila sinamantala ng amain ang pagkakataon at papayagan umano ang stepdaughter na makipagkita sa dyowa nito basta’t may kapalit, at ito nga ay ang pananamantala ng suspek.

Samantala, itinanggi naman ng suspek ang bintang sa kanya at sinabing handa siyang magpa-DNA test para mapatunayan na hindi siya ang ama ng bata


r/newsPH 12h ago

Current Events Fur dad, may makulit na ‘workout buddy’! | GMA News Feed

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

26 Upvotes

Lambingan na may kaunting exercise?

‘Yan ang naranasan ng fur dad na si Jelsie Raguin dahil sa tuwing tatakbo na siya sa treadmill, sinasabayan siya ng kanyang makulit na “workout buddy!”

Panoorin ang kanilang makulit na tagpo sa video na ito.


r/newsPH 50m ago

Local Events Pampanga Gov Lilia Pineda nag-sorry: Palasyo nilektyuran mga gov’t exec sa mamahaling outfit

Post image
Upvotes

Nanawagan ang Malacañang sa mga opisyal ng gobyerno na maging sensitibo sa kanilang pananamit at kilos kapag humaharap sa mga kababayang biktima ng baha.


r/newsPH 22h ago

Editorial EDITORIAL CARTOON | SEPTEMBER 1, 2026

Post image
105 Upvotes

Subscribe to our Newspaper: https://www.magzter.com/.../malaya-Business.../Newspaper/

Visit our website: https://malaya.com.ph/

Follow our Social Media Accounts:

https://web.facebook.com/malayabizinsight/?_rdc=1&_rdr

https://www.instagram.com/malayabusinessinsight/?hl=en

#MalayaBusinessInsight #MalayaNewsToday


r/newsPH 14h ago

Current Events Castro sa 'designer clothes' issue ng ilang politiko: Ang pagseserbisyo di nakikita sa damit, nakikita sa gawa!

Post image
20 Upvotes

Tahasang sinabi ni Presidential Communications Office (PCO) Undersecretary at Palace Press Officer Atty. Claire Castro sa press briefing ng PCO nitong Martes, Setyembre 1, na ang pagseserbisyo raw ay hindi nakikita sa damit, bagkus nakikita sa gawa.

Maki-Balita: https://balita.mb.com.ph/2026/09/01/castro-sa-designer-clothes-issue-ng-ilang-politiko-ang-pagseserbisyo-di-nakikita-sa-damit-nakikita-sa-gawa/


r/newsPH 20h ago

Current Events RESILIENCE SHOULD NOT MEAN ACCEPTING CORRUPTION

Post image
59 Upvotes

Cardinal Pablo Virgilio David says Filipinos must not confuse resilience with simply enduring preventable suffering.

As floods continue to disrupt communities, he urged citizens to demand answers, accountability and action against corruption, incompetence and neglect.

Read: https://www.philstar.com/headlines/2026/09/01/2553096/cardinal-david-resilience-not-acceptance-corruption-incompetence


r/newsPH 14h ago

Traffic Cendaña kinuwestiyon toll fee: NLEX naging North Luzon Express Lake

Post image
17 Upvotes

NORTH LUZON EXPRESS LAKE?

Binatikos ni Akbayan Rep. Perci Cendaña ang patuloy na pagsingil ng toll fee sa NLEX sa kabila ng matinding trapik na nararanasan ng mga motorista.

Sa kanyang X post, kinuwestiyon ni Cendaña ang paniningil ng toll habang matagal na naiipit sa mabigat na daloy ng trapiko ang mga motorista sa expressway.


r/newsPH 10h ago

Current Events Ungkatan ng past ni Doc Mike: 'I dated Pia Wurtzbach at the peak of her career!'

Post image
10 Upvotes

'ANYARE?'

Usap-usapan ang pag-ungkat ng tinaguriang "Sexiest Doctor Alive" na si Dr. Mike Varshavski o "Doc Mike" tungkol sa nakaraan nila ni Miss Universe 2015 Pia Wurtzbach-Jauncey.

Maki-Balita: https://balita.mb.com.ph/2026/09/01/ungkatan-ng-past-ni-doc-mike-i-dated-pia-wurtzbach-at-the-peak-of-her-career/


r/newsPH 16h ago

Current Events Palasyo, sinabing 'wag muna dumaan sa NLEX kung traffic

Post image
23 Upvotes

Sinabi ng Malacañang sa mga motorista at biyahero na huwag na muna nilang daanan ang North Luzon Expressway (NLEX) kung hindi naman sila makalulusot.

Maki-Balita: https://balita.mb.com.ph/2026/09/01/palasyo-sinabing-wag-muna-dumaan-sa-nlex-kung-traffic/


r/newsPH 5m ago

Opinion 1 Bansang Malaya 1 Bansang Mayaman; the Singapore model of Development

Post image
Upvotes

For decades, the Philippines has quietly maintained a formidable foothold in the global electronics ecosystem. The nation accounts for a significant portion of global electronic exports, particularly in the Outsourced Semiconductor Assembly and Test (OSAT) sector. Yet, despite this massive footprint, Philippine manufacturing has historically been relegated to the lower-value backend of the supply chain, while high-margin wafer fabrication and advanced design remained trapped in East Asian neighbors. Lee Kuan Yew understood that a developing nation cannot create wealth by remaining static, but upgrading requires an environment where businesses can move at the speed of global market shifts. Singapore became a global hub not just by inviting foreign entities, but by guaranteeing a frictionless, red-tape-free operating environment through its Economic Development Board. In stark contrast, the Philippines bogs down potential high-tech investors in a labyrinth of overlapping local and national government regulations, opaque permitting processes, and shifting tax frameworks.

In Pax Silica, where multi-billion-dollar tech decisions are made in weeks, Philippine bureaucracy acts as a severe deterrent to the very capital it desperately needs.Furthermore, Pax Silica offers the Philippines a unique, time-sensitive window of opportunity to upskill its current semiconductor strengths, provided it can match the operational efficiency of its competitors. As Western economies pursue "friend-shoring" and decoupling strategies to diversify away from politically volatile regions, the demands on advanced packaging have drastically shifted. Advanced packaging—such as 3D stacking and chiplet integration—is now the new frontier for squeezing higher performance out of silicon. The Philippines boasts an adaptable, highly trainable, and English-speaking workforce already deeply familiar with semiconductor assembly. However, talent alone is insufficient if the administrative framework to build, expand, and operate advanced facilities remains mired in institutional inertia. By adopting Singapore's model of centralized, streamlined governance, the Philippines can transition its workers from manual testing to automated, high-precision engineering, transforming the country into an advanced packaging powerhouse for next-generation AI accelerators.


r/newsPH 8m ago

Front Page Wed, 2 September 2026 • Front page for Philippine national and business newspapers

Thumbnail
gallery
Upvotes

Sources:


r/newsPH 16m ago

Current Events ELON MUSK: AI can do anything digital, anything that does not require shaping of atoms by hand, probably by the end of next year. AI software will be stockfish-level good meaning that it is impossible for a human to compete in writing software with AI. AI will crush all humans.

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

Upvotes

This is awesome but SCARY !


r/newsPH 21h ago

Politics May konting pera naman daw sila para magsuot ng Prada paminsan-minsan sa pag-check ng baha sa Pampanga

Post image
38 Upvotes

r/newsPH 1h ago

Local Events Estudyante sinuplong sa paggamit ng AI, kaklase sinapak

Post image
Upvotes

Sinuntok ng isang 15-anyos na estudyante ang kanyang kaklase sa Palawan National School sa Puerto Princesa noong Biyernes, Agosto 28, 2026.

Kinilala ang nanuntok na estudyante na si Cedric, habang ang biktima ay kinilalang si John Bryle.

Ayon sa ulat, isinumbong ni Bryle si Cedric sa kanilang titser na gumagamit umano ng artificial intelligence (AI).

Ayon sa biktimang si Bryle, pagdating ng uwian ay bigla na lamang siyang sinuntok ni Cedric.

Rumesponde ang Anti-Crime Task Force sa nasabing lugar at itinurn-over ang mga sangkot sa Police Station 1 kung saan naman tinawagan ang kanilang mga magulang.

Dahil menor de edad ang mga sangkot, tanging blotter lamang at record sa kapulisan ang naitala hinggil sa insidente.