r/PHGov 5d ago

Information Want to Represent the Philippines Abroad?

Thumbnail
gallery
172 Upvotes

Dreaming of becoming a diplomat or representing the Philippine Government abroad? 🇵🇭🌏

While becoming a career diplomat or Foreign Service Officer is one of the most obvious paths, did you know there are many other ways to build a career representing the Philippines overseas?

From economic and trade officers to tourism, agriculture, defense, and other specialized attachés, explore the different pathways to a career in Philippine government service abroad—and discover where your skills and interests can take you.

Start your diplomatic career today! ✈️🇵🇭

Source: Embassy Jobs Philippines/Facebook


r/PHGov 2d ago

Weekly DFA Megathread - ( August 30, 2026 )

1 Upvotes

This is the Megathread for any discussions regarding DFA matters.


r/PHGov 15h ago

Question (Other flairs not applicable) Losing my mind: 45K Gross Salary in Private vs SG11 in Government?

57 Upvotes

Plantilla position in government includes hazard pay and TEV (max 12K/month) BUT ayoko ng field work which is required mga 2x per month ( i can endure pa siguro?)

While in the private company (WFH), 6 months probationary muna ako so I can get a total of 22 sick leaves, 5 digits increase annually, and 13 month pay (need 1 year, probono muna if probi), plush HMO, free learning and development opportunities.

More context: Environmental Management Specialist (gov) vs Data Analyst (private)

Help, di ko na alam gagawin ko. I'm 27F btw with no responsibilities of any kind

EDIT: BAT ANDAMING TRIGGERED BY THIS POST EH NEED KO NAMAN TALAGA NG ADVICE :3 Hirap na hirap na nga ako kaya ko naipost e.


r/PHGov 21h ago

SSS SSS Retirement benefits claim

Post image
128 Upvotes

Hello po ask ko lang po if possible pa po ma change ito to 18 months advance lump sum? Hindi ko kasi na click yug 18months advance during application online instead yung regular monthly lang po. Thanks


r/PHGov 8h ago

DFA Report of Birth- No Marriage Certificate of parents. What to do?

3 Upvotes

My partner ako and pinanganak sya sa Micronesia. Filipino ang father and Micronesian mother. Dinala sya sa Pinas nung 8 pa lang sya dahil naghiwalay na ang parents.

2 yrs ago, nagpasa kami ng requirements sa DFA Aseana via email. Kulang sya ng marriage contract ng parents nya and sabi nila hindi pwede isali yung marriage cert sa affidavit of non submission. We explained na marriage license lang ang hawak because we are not sure kung kasal ba ang parents nya talaga. Father nya kasi ay 36 na nung kinasal while the mother is only 15. Pero apelido naman ng father nya ang gamit ng mother nya until now. And wala na relatives sa Micronesia ang partner ko so pano kami kukuha. Di na kami sinagot ng DFA Aseana

So nag-email kami sa Consular office nila sa Agana , Guam (bale under kasi nila ang Micronesia and sa kanila din ipapasa ng DFA Aseana yung case and requirements) Need ng marriage cert and kung sakali di kasal, yung cert of no marriage daw. Patulong daw kami sa president ng Filipino community makakuha marriage cert doon and so we did. He asked for special power of attorney para authorized sya maglakad dun ng documents. Nagpadala pa kami via DHL kahit mahal. Inutang pa nga yung pampadala sa kanila kaso pinaasa lang kami di kami tinulungan. Then ngayon, puro seen na lang messages ko. Yung mother ng partner ko naman wala din maitulong and mahirap kausap.

So nag-email ako both sa Agana and DFA Aseana. We are asking kung ano pwede ipasa na alternative sa marriage contract. Di ako masagot ng ayos so I filed a complaint sa 8888 since 2yrs na namin inaasikaso.

Ang tanong ko, meron ba dito na kulang din ng marriage cert sa Report of Birth? Or halimbawa birth cert ng parents. Naayos nyo ba? May nakakaalam ba dito ano dapat gawin talaga? Please help us


r/PHGov 9h ago

Question (Other flairs not applicable) SG 15 Plantilla Position in City Government or SG 15+20% COS in NGA?

3 Upvotes

Hello po, need advice lang po sana if i-push through ko po yung plantilla position. Sa ngayon po kasi ay 20% premium po kaming COS kaso subject to availability of funds yun kaya baka next year, back to 5% na uli. May sinasabi rin kasing madadagdagan ang plantilla positions sa NGA ko ngayon kaso by 2033 pa raw kasi 🥲 Thank you po!


r/PHGov 19h ago

Question (Other flairs not applicable) Sg 9 Plantilla Position worth it?

16 Upvotes

Hello! I was offered a plantilla position sa DOH SG9. Currently working ako sa isang private company with around 30k take home pay. I would like to ask if ano pa mga additional cash benefits na makukuha ko if sa government ? I think around 24k lang lasi yung basic.

Worth it ba? Should I grab it or no?


r/PHGov 4h ago

SSS SSS Burial Claim PLS HELP

1 Upvotes

hello, ask ko lang po ilang days po process for burial claim? na submit ko na online mga requirements waited for a month and i received an email na malabo and hindi daw orig copy ang mga na submit and nag apply ako ulit 1month na nakalipas hanggang ngayon wala pa rin 🥲 ano po ba dapat gawin huhu


r/PHGov 5h ago

Question (Other flairs not applicable) Job Order Salary

1 Upvotes

Hello! I tried to apply sa Provincial Govt Office samin and Job Order sya. First job ko po ito sana as a fresh grad. 1 hr away lang din sya sa bahay with less than 100 pesos fare balikan. The HR told me na it would be 560 per day, and during holidays and class suspension, no pay talaga sya. Worth it po ba i-push through ito, with 3 months before ma-assess for regularization? After 3 months, can I request for a higher position or may regular pay pa po bukod doon sa 560? I am CS Professional naman na po. Just curious pano po nag-wwork 'yung ganito. Thanks so much!


r/PHGov 6h ago

Question (Other flairs not applicable) BBMSerbisyo SignIn ERROR: uplift g2p dswd

Post image
1 Upvotes

Help, bakit po kaya sya nagfailed? Pano po gagawin para makapag log in. I tried so many times na po kasi, tama naman input ko ng number or email ng father ko.

Tysm


r/PHGov 10h ago

Question (Other flairs not applicable) GIP Season

2 Upvotes

Tanong lang po. Pwede bang sabay mag-apply ang magkapatid para sa GIP? Salamat sa tutugon.


r/PHGov 7h ago

COMELEC Voter's Certificate.

1 Upvotes

Hello po last 2022 pa po nag vote nung Presidential Election. Active parin po kaya ako as voter? Wala akong mahanap na matinong sagot sa google and ibang sites. I need help para di po masayang punta ko sa Intra. Salamat ng marami.


r/PHGov 7h ago

DFA passport application

1 Upvotes

need po ba bago yung PSA for passport application? kakakuha ko lang po kasi last january hoping na pwede pa yunnn


r/PHGov 7h ago

Pag-Ibig Adulting: Struggling with Pag-Ibig registration

Post image
1 Upvotes

Im 21F and just starting filing for government IDs or requirements for job application. I finished my application for Pag-ibig account, I uploaded the necessary files, however, Im stuck on this part. I badly need help ASAP pls


r/PHGov 7h ago

SSS System ng MySSS ang may mali, pero si member ang magpapagod mag-ayos ng maling info nila

1 Upvotes

Nagulat ako at nagtataka bakit yung first name ko sa MySSS portal ay naputol, samantalang kumpleto yung first name ko sa SS number slip na galing din naman sa SSS. Worried ako na hindi makapag-apply for SSS salary loan due to name discrepancy.

Sooo nag-leave ako today at pumunta ng SSS Makati Cinema Square. 69th Anniversary pala ng SSS today kaya Pinoy fiesta mode sila, pero hindi nakaka-Happy Anniv ang proseso nila! 😒

Una, pinaulit-ulit ako magfill out ng e4 kasi kada field na bakante ay dapat lagyan isa-isa ng N/A 🙄 tas 2 copies pa lol.

Kung kelan tama na yung placement ng N/A, saka sinabing di pa rin ako pwede magproceed kasi di ko dala orig PSA birth cert ko. Dala ko naman yung photocopy ng birth cert + original & photocopy ng NBI clearance, TIN ID, digital national ID + other IDs that bear my complete name. Lahat yun binase sa PSA birth cert ko.

Realized na sa MySSS lang naman may error sa name ko so I asked uli saan pwede magpaassist. Pinapila ako sa e-Center, waited for n minutes then finally natawag din…only to find out na cinut daw ng system yung first name ko due to character limit, and thus need ko pa rin magpaupdate ng name via e4 form with supporting docs & IDs.

System ng portal ang may kakulangan, pero miyembro magdurusa at magpapagod para itama ang mali ng sistema nila. TAMA BA YUN? PATAS BA YUN?

Baka pwede isync na lang ng SSS yung records nila sa system. Beke nemen. System nila nagkaproblema so dapat naman sila mag-ayos di baaaaa

Sabi kanina ng emcee nila, mahal na mahal daw ng SSS ang members nila 🥴 Parang hindi naman. Parang gusto pa nga pahirapan eh 😜 Hope they reconsider their processes lalo na't nasasayang oras (and araw ng pasok) ng mga pumipila sa kanila 😤 Happy Anniversary, SSS…not!

Btw, messaged na rin the official SSS complaints email regarding this. Also tried to call their hotline pero "all lines are busy right now" edi wow


r/PHGov 1d ago

Other Banking Related San po pwede ipalit?

Post image
166 Upvotes

san po pwede ipalit or what? nareceive ko pong punit na at wala yung dulo. hindi ko po napansin. sayang naman po yung 500 ko. pls kindly help or advice po ano gagawin dito.


r/PHGov 8h ago

PSA BC correction

1 Upvotes

We are renewing my daughter’s passport but unfortunately my name on her birth certificate is Ma. instead of Maria. Now I have to have her BC annotated and I heard it takes months? We have a travel on December so we really need to have her passport renewed. When I applied her for a new one 10 years ago they did not mind the wrong spelling of my name, now they told me that they are stricter and need an annotated birth certificate.

Is there an option to expedite it? And how much does it cost kaya? To someone who had the same experience, how did it go for you?

By the way, we will have it done in Manila City Hall.


r/PHGov 12h ago

Question (Other flairs not applicable) Saan po kayo naghahanap ng Trainings and Seminars w/ Certification

2 Upvotes

Need po kasi lagi ng Certificate ng seminars and training saan po ba pwede maghanap yung libre lang po sana, fresh graduate po kasi ako and wala namang s-support sa mga expenses ko kaya gusto ko talaga mag dagdag ng credentials.


r/PHGov 9h ago

Question (Other flairs not applicable) Bureau of Immigration Main Office

1 Upvotes

Hello!
San na po ba talaga main office ng Bureau of Immigration? Yung sa Central Business Park Macapagal Blvd Pasay po ba or yung dati sa Magallanes Drive Intramuros?
Thank you


r/PHGov 12h ago

Question (Other flairs not applicable) Eligibility

1 Upvotes

Hello! Meron na ba rito na nakapasok na sa gov't kahit wala pang eligibility or cse? gusto ko lang malaman kung mahirap ba makapasok lalo na't walang eligibility


r/PHGov 9h ago

Question (Other flairs not applicable) dole hrmo pre-qualifying exam

1 Upvotes

hi! has anyone here taken the DOLE HRMO pre-qualifying exam? what topics should I focus sa review? +any tips would be appreciated! thank you!


r/PHGov 9h ago

DFA PASSPORT

1 Upvotes

Hi, everyone! I'd like to get your advice about this.

I have an 8 month baby na gusto kong pakuhanin ng passport.

For context, hindi kami kasal ng Dad niya pero naka-surname siya sa Dad niya.

My concern is: working na ako abroad, and ang dad niya ang primary taga-alaga niya. Parang may nabasa kasi ako before na kapag kukuha ng passport ang minor, need kasama ang Mom. Mag kaka-problema ba sila eventually or wala naman? Any other requirements na need i-present? Tia!


r/PHGov 9h ago

Question (Other flairs not applicable) Hiring post

1 Upvotes

Anong opinion niyo sa boss niyo na nagpa-post na hiring yung position mo kahit hired ka pa?

Quick rant lang. Hindi ko na alam mafifeel ko, sobrang degrading na sa akin at disrespectful ng ginawa ng boss ko today.

Jo/cos ako sa isang agency, pinapower trip nya ako and yung contract ko naman is until September 30, hindi ako nagresign, hindi ako terminated. Pero wtf?! Makikita ko nalang na nag-post sila ng vacancy and yung position ko is isa sa mga naka-POST FOR HIRING.

Ano ba pwede ireklamo? Anong action pwede gawin? Pero first of all, ano ba dapat kong ma-feel? :((

Hope you'll understand.


r/PHGov 10h ago

BIR/TIN BIR Form 0902 - No Income, For Symposium overseas (Tax Residency)

Thumbnail
gallery
1 Upvotes

Good day! May I ask how to fill-up the form 0902? Specifically parts V, VI, VII, VIII (please see attached photos below).

> For context, I will provide an Affidavit of No Income from an Attorney (Notarized)
> I also have my TIN as well

Thank you and kindly correct me if ever if I misunderstood something 🙏🏻 First time ko lang po magpaprocess ng Tax Residency Certificate


r/PHGov 10h ago

Question (Other flairs not applicable) first time job seeker CTC

1 Upvotes

hello! has anyone tried getting a certified true copy of their first time job seeker cert here from parañaque?

yung branagay ko kasi isang copy lang binigay at inadvise na iphotocopy ko. then nagpa nbi clearance ako at yung kinuha ay yung original and ipa-CTC ko nalang daw yung copies. need daw kasi nung seal para tanggapin nila.

yung barangay naman, sabi may need pa puntahan na ibang office bago raw nila gagawing CTC kaso di nila ako masyado tinuruan huhu

asking for help if may mga aware 🥹