r/PHMotorcycles Jan 28 '26

MOD ANNOUNCEMENT PSA: DO YOUR RESEARCH FIRST. Policy update regarding low-effort posts seeking recommendations

33 Upvotes

We continue our quest for higher quality content for r/PHMotorcycles, which we started by eliminating low-effort social media reposts entirely. This made sure that posts circulating our subreddit are original content or at the very least, a relevant and timely social media repost.

Now, our eyes are set on improving the help system in our community by making sure that posts that aims take recommendations are easier to help for the good samaritans of our community by making questions; 1.) contain the relevant information, and 2.) have more sense as prior research has been done by the poster.

To measure the quality of a question, we will be following the aptly named "PASA Standard". This standard is meant to be all-encompassing for any sort of post related to asking for recommendations for products, motorcycle units, etc.

Excerpt from the page (follow the link below to view full details)

From this point forward, posts asking for recommendations are expected to have gone prior research by the poster and have the relevant information.

Posts asking for recommendations deemed to have insufficient info + research will be deleted.

Refer to the PASA Standard page for more information and future reference.
https://www.reddit.com/r/PHMotorcycles/wiki/index/pasa-standard/


r/PHMotorcycles 19h ago

Showcase/Flex sigurado ako masaya ka tay lalo kung inabutan mo ang pagrestore sa motor mo

Thumbnail
gallery
504 Upvotes

alam kong napakahalaga sayo ng motor na ito tay wag kang mag alala mamahalin at aalagaan ko ang motor na kasama sa lahat ng laban ng buhay mahal na mahal kita tatay sana masaya kana jan sa piling ni jesus❤️


r/PHMotorcycles 7h ago

Question/Advice Needed Brandnew Rusi Macho 125 or secondhand Honda TMX alpha 125?

Thumbnail
gallery
10 Upvotes

As a baguhan and may plano mag-motor, ano po kayang mas praktikal? pang-daily at pangpasok sa work and hindi masyado alagain.


r/PHMotorcycles 11h ago

General Discussion PCX 160 Roadsync: Help me decide which color

Thumbnail
gallery
13 Upvotes

glossy white - 2025 variant, 152k

or

glossy brown - 2026 variant, 156k

May pros and cons ba sa color in the long run?


r/PHMotorcycles 3h ago

Question/Advice Needed May onboarding office ba ang JoyRide/Angkas around Calamba or Laguna?

3 Upvotes

Hi guys! Balak ko sana mag-apply as rider sa JoyRide or Angkas as sideline lang. Pandagdag income lang sana habang may ibang ginagawa, lalo na may mga gastusin din sa bahay. 😅

Ask ko lang sana kung may onboarding or application office around Calamba/Laguna? Or kailangan pa pumunta ng Manila para mag-apply, magpa-check ng requirements, at motor?

Sa mga riders dito sa Laguna, kumusta naman yung experience niyo nung nag-start kayo? Madali lang ba yung application and onboarding process?

Any tips din para sa newbie na balak gawing sideline muna? Kumusta yung booking and kita around Calamba/Laguna?

Salamat sa makakapag-share ng experience! Ride safe mga bossing 🙏


r/PHMotorcycles 17h ago

Question/Advice Needed HELP ME CHOOSE MY FIRST SPORTSBIKE

Thumbnail
gallery
27 Upvotes

Planning to buy my first sportsbike and Im not sure kung mag R3 ako or Ninja 400.

Yes mas okay option si Ninja 400 since expressway legal na siya unlike r3, Pero since beginner palang ako and wala rin naka bigbike sa mga kasama ko mag ride, I feel like sweet spot sakin si r3.


r/PHMotorcycles 6h ago

Question/Advice Needed Yoshi AT2 or Coffman slip-on, which one looks better?

Post image
2 Upvotes

So I’m making plans to buy a legitimate slip-on exhaust for my ‘26 ZX4RR after the break-in period.

Ayoko kasi yung pagawa lang sa shops na fake akra, SC, yoshi, AustinRacing etc. They look and feel fake asf so I’m looking to buy a genuine slip-on. I’ve narrowed it down to these two but can’t decide which one to get.

People over at the main ZX4R sub recommend the AT2 but the price is double the Coffman ($299 vs $599)

What do you think?


r/PHMotorcycles 24m ago

Question/Advice Needed Planning to purchase a second bike

Upvotes

Planning to buy a second bike mostly weekend bike yung purpose or trip ko lang gamitin pamasok. First bike ko is KLX 150 (soon to be supermoto) which also have its pros and cons.

Currently, here are my choices:

Hunter 350

Guerilla 450

Z500

Triumph 400

NS400z

Out of the question yung adventure bikes since nakakapagod magdrive ng mataas na motor with the height of 5'7.

Any suggestion or reviews is high appreciated!


r/PHMotorcycles 11h ago

Question/Advice Needed Paano mawawala ang nerbyos sa pagmomotor?

8 Upvotes

For context, I am a new lady rider. Attended my TDC and PDC lessons and got my license and motorcycle this month. Nakapag drive naman na pero within the street lang, pag uutusan lang bumili and mabibilang pa lang sa kamay kung ilang beses lang nangyari. I can drive pero di mawawala yung nerbyos sakin kapag iniisip ko pa lang na ilalabas ko ulit yung motor ko tapos may kasabayan akong ibang mga vehicles. Iniisip ko na maaaksidente ako or makakabangga ng ibang mga sasakyan 😖

How to get off of these jitters? Paano maging kalmado :---(


r/PHMotorcycles 17h ago

Question/Advice Needed Buying my first Bigbike (car guy)

14 Upvotes

Ano bang bigbike yung magandang bilhin na beginner friendly at the same time di masyadong mataas? or okay din yung may eclutch? Pinag practisan ko is vespa medj mabigat pero keri naman. Budget 350k-600k - Height 5’3


r/PHMotorcycles 20h ago

Gear/Product Review Giorno+ AES Bi-led sana walang huli please

Post image
19 Upvotes

Grabe ansarap ng tulog ko. Sulit yung dinayo ko sa manila from binangonan para magpakabit ng bi-led. Di na ko mapapraning sa madilim na daan kung malulubak ba kami. everytime bubuksan ko pag madilim, biglang papasok sa isip ko yung “BOOOOOM” as in nagliliwanag kasi talaga yung kalsada. nung nakakita ako ng nakatambay na tricycle sa loob ng village tinesting ko pa kung masisilaw siya simula sa malayo hanggang papalapit sa kaniya. hindi raw nakakasilaw maganda ang tutok. pati siya anlaki ng ngiti sa ilaw ko.

Wala ako intensyon magyabang. Sobrang saya ko lang talaga HAHAHAHA baka meron dito nagiisip din magpalagay sa giorno. magpalagay na kayo mga kaibigan grabe yung feeling na parang may bagong laruan na bata HAHAHAHA


r/PHMotorcycles 19h ago

Question/Advice Needed Click 125v4 SE vs Mio 125i: Anong best option para sakin?

Post image
14 Upvotes

About sakin:

Gender: Male

Height & weight: 165cm, 75kg

Experience: Beginner, no exp

Backride: 75kg

Kakalabas lang ng Honda Click 125v4 nitong Feb kaya sya talaga yung first option ko. Maliban sa availability ng parts, mas updated din sya in terms ng tech. Pero may mga nababasa ako na mas okay ang Mio i125 for beginners kasi mas magaan, matagtag daw ang Click, at ang daming kaperahas.

I don't really mind kung ang dami kong katulad sa kalsada, kaya ang iniisip ko talaga is yung best sakin lalo na di ako katangkaran.

Primary purpose nito will be hatid sundo ng mga kapatid ko sa school at work, pero syempre long ride/gala with bebe paminsan minsan. Planning to use this in the long run din.

Sa mga experience nyo po, ano ang marereco nyo? Welcome yung pros and cons.

Thank you!


r/PHMotorcycles 5h ago

Question/Advice Needed HOW TO ADV 160 Engine Break??

1 Upvotes

I have watched multiple youtube/tiktok videos regarding engine breaking on scooters. Skill issue siguro, pero mahina po ba talaga engine break sa ADV 160?? Especially since automatic siya. Or may ibang paraan pa po na gumana engine break sa mga downhill/matarik na lugar? How do you guys “activate” engine break on your scooters? Beginner rider palang po, thank you sa mga sasagot


r/PHMotorcycles 11h ago

Mekaniko Help Rusi Classic 250i idle issue

Post image
3 Upvotes

Hi guys is there a Manual Isc that is fit for the rusi classic 250fi, Im planning to swap out the IACV sensor to a manual isc since its really common for the RC250i to have the low idle issue even tho i cleaned it, its still a recurring issue. Is there a universal Manual Isc that is fit for it?


r/PHMotorcycles 5h ago

Question/Advice Needed Need advice sa pagbili ng bagong motor.

0 Upvotes

Hello! Bago lang ako pag drive ng motor and na enjoy ko talaga ito ng sobra.

I bought a used motorcycle from my nephew who does buy and sell, and it's Honda BeAT. Wala lang trip ko lang, gusto ko kasi muna matuto haha.

Ngayon na realize ko, ang liit ko tignan masyado sa Honda BeAT haha. I'm 5"10 and medyo buff kasi dahil active din ako sa gym.

I think ang bagay na motor sakin is si Honda ADV, actually matagal ko na itong trip kahit di pa ko marunong mag motor, ang angas kasi ng design nya e, and I think ito din pasok sa budget ko.

Now, I'm planning to buy this Honda ADV as a birthday gift next year. My question is, san ba mas okay bumili? Direct sa Honda o sa mga stores like Motortrade? Ano difference? Plano ko din pala bumili in cash, I heard mahirap daw makapag release kapag cash mo bibilhin yung motor o nung pandemic lang yun?

Also, ano din ba difference ng RoadSync sa ordinary ADV?

Sorry sobrang newbie ko talaga sa motorcycles.


r/PHMotorcycles 21h ago

Question/Advice Needed License Confiscated in SJDM?

15 Upvotes

Hello! A friend of mine recently got their license confiscated for a parking issue in SJDM, according sa enforcers ng SJDM, legal sila na magconfiscate ng license as per city ordinance daw. The thing is, yung ordinance na ginagamit nila, 2006 dated pa.

As per LTO, hindi na pwede magconfiscate ng license ang LGU officers, and City Law must not contradict National law.

Additionally, yung mga staff na kausap ng friend ko, tinatawanan lang siya at nginingitian habang nilalaban yung ticket at sinusubukan kunin lisensya niya.

Is there any legal basis that they can fight this issue or file a formal complaint?

EDIT:

They claimed the license this morning after paying the fine of 500PHP, as per their experience:

- Tinawanan at nginitian lang sila ng staff ng CTM

- They refused to print a complaint form and kept urging them to make a handwritten complaint

- They kept referring to the 2006 traffic ordinances despite my friends' protests.

I've told them to file a complaint to LTO SJDM and corresponding authorities.

Thanks to everyone who commented!


r/PHMotorcycles 12h ago

Question/Advice Needed HELP ME CHOOSE BETWEEN BURGMAN 125 EX OR CLICK V3/V4

3 Upvotes

I was planning to buy a motorcycle next year, and di pa din ako makapag decide kung anong kukunin ko between Burgman 125 EX or Click v3/v4. Bahay trabaho lang naman ako and minsan pag na aya mag ride tsaka lang mag ri-ride, im 80kg and may angkas na esmi, as a click or burgman user, i would like to hear your thoughts about these 2 motorcycles

Thanks!


r/PHMotorcycles 16h ago

Rant/Reklamo Another LTO scam, Anong kalokohan na naman to.

7 Upvotes

Trying to renew my CTPL online and was slapped again in the face with this governement's inefficiencies and inability to make things easier for the people. I'm really tired of this. Sa panahong naghihirap na ang mga tao sa bilihin, naghahanap parin sila ng pagkakakitaan.


r/PHMotorcycles 8h ago

Question/Advice Needed Oona CTPL Insurance Policy Period

Post image
1 Upvotes

Itatry ko sana yung ctpl insurance sa gkash since ngayong september yung renewal ng motor ko pero ganito po ba talaga yung lalabas na Policy period? Ang option lang kasi na available is starting from Oct 2026-2027 e kaso ngayong september ako magrerenew. Tatanggapin ba to sa LTO?

Another question mga boss, accredited parin ba ng LTO yung ctpl ng Mlhuillier?


r/PHMotorcycles 1d ago

Mekaniko Help UMUUSOK AT AMOY SUNOG NA GOMA YUNG CVT KO - OC

16 Upvotes

Hello po help, nagpalit kasi ako ng clutch lining kahapon and nung ginamit nagkaron ng amoy sunog tas nung tinignan namin may usok. Binalik namin sa shop sabi normal daw kasi bedding in yung lining sa bell, di kasi sabay pinalitan gawa ng sabi nila pwede pa yung bell. Normal ba sya? Sobrang nababother ako sa amoy at pati na rin sa dragging pero sabi ganun daw talaga since bedding in nga :(

See vid for reference.


r/PHMotorcycles 9h ago

Question/Advice Needed Pros n cons nito mkapal ang engine cover mga papi

Post image
1 Upvotes

​Kaka lagay ko lang solid ang nabili ko mukhang bato ang yuyupi pag natamaan nito haha dami kasi nababasagan ng makina lalo adv user..


r/PHMotorcycles 10h ago

Question/Advice Needed Motoshop recommendation in makati

1 Upvotes

mga boss looking po ng recommended or trusted shop inside makati or near makati. Papacheck ko po sana front shock ko medyo hesitant kasi ako sa mga random shop eh. Thanks po


r/PHMotorcycles 10h ago

Question/Advice Needed Pa help naman po, compatible ba lahat to for my Aerox V2 ABS?

Post image
1 Upvotes

Trying to build a budget brake system, will try to upgrade soon.

Yung disc is King drag 260mm big disc with bracket. Baka meron kayo ma suggest din na shop for king drag big disc. Thank you in advance po!


r/PHMotorcycles 10h ago

Question/Advice Needed Honest feedback of Uma racing engine oil fully synthetic 5w-40 mb scooter

1 Upvotes

I am planning to change the oil for my scooter motor. I want honest feedback from those people who have been using this product until now. TYIA!


r/PHMotorcycles 16h ago

Question/Advice Needed First time motorcycle owner. What are your suggestions?

2 Upvotes

Hello! I’m currently working sa Alabang. Bale ang trip ko is from Batangas-Alabang, once a week. Planning to get my first motorcycle. Ano po masusuggest niyo? Under 100k budget. I’m eyeing Suzuki Access/Yamaha Fazzio. Thanks!