r/Gulong Jul 13 '26

FUEL TALK Let's Talk About Fuel

2 Upvotes

r/Gulong Jan 04 '26

r/Gulong ANNOUNCEMENT [MOD PSA] Fake LTO SMS Scams

Thumbnail
gallery
14 Upvotes

We see several posts on fake SMS messages posing as the Land Transportation Office (LTO) like the ones attached. Let this post be the official reply to such posts/inquiries.

Common message content:

-“Unsettled violation under RA 10913… Fine: ₱1,000 due in 24 hours… LTMS alarm.”

CONFIRMED FAKE LINKS (DO NOT CLICK):

-ltoportal-gov.com -portal.lto-gov.me -ltoviolationcheck.com and other similar look-alike domains

IMPORTANT:

  • The LTO does NOT send payment or violation links via SMS
  • Legitimate LTO websites use lto.gov.ph domains only -Traffic violations can be verified only through the official LTMS portal or at LTO offices

Common red flags: - Urgent deadlines (e.g., “due in 24 hours”) - No plate number, ticket number, or official reference - SMS links requesting personal details or payment - Sender name spoofed as “LTO”

What to do: -Do not click the link -Do not provide personal information or OTPs -Delete the message and report it as spam to your telco - Optional: report to PNP Anti-Cybercrime Group

Please help the community by reporting new scam links in the comments so this post can be updated.


r/Gulong 16h ago

ON THE ROAD KAMOTE Active na pala mga GrabKamote

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

74 Upvotes

Inner-middle lane sabay pasok gas station. Palakpakan.


r/Gulong 12h ago

ON THE ROAD QUESTIONS How and Why is NLEX getting away with poor management?

17 Upvotes

As the title says, bat di sila napepenalize? I get that they are a corp and of course like all businesses their goal is to maximize profit. Pero why does the government not do anything regarding how poor NLEX is handling issues such as flooding and poor road conditions. Taas sila ng taas ng singil pero the roads going to angeles and clark still remain horrible, San Simon and Balintawak still become swimming pools when there's continuous torrential rain. As someone who pays for a "faster" and "better/smoother" driving experience, I am very much not getting any of it from NLEX at all other than the arguably "faster" part of the argument. All of the recent hikes and we still get poor service such a shame.


r/Gulong 2h ago

"NEW CAR" Story Car buying inspection

1 Upvotes

Hi guys! Anyone here availed the services of MechanicGo? Who’s your recommended car buying inspector beside MechanicGo around in Metro Manila? Thank you!


r/Gulong 13h ago

CAR TALK Noob question: recently bought a new battery

4 Upvotes

Deads na yung old na battery and recently purchased a new one. Ok lang po kaya na maiwan ang sasakyan for 5 days? I have a special trip and I would be needing to commute so maiiwan po siya sa bahay. Wala po gagamit sa bahay dahil ako lang marunong mag drive or mas ok po na baklasin ko yung from the terminal then kabit nalang ulit pag balik? Salamat po sa sagot!


r/Gulong 11h ago

PAPERWORK Drivers license renewal

3 Upvotes

Nagrenew ako today sept 1 2026, pero ang expiry ng license ko ay sept 22 2026 I received the new License with new expiry until sept 22 2035 hindi po ba dapat sept 22 2036? any advised or same experience? tama po ba ito or pwede pang ipaupdate


r/Gulong 13h ago

MAINTENANCE Wrench icon blinking, wait for 6months since last pms or odo to reach the next 5k reading?

5 Upvotes

Good pm po. Magtanong lang po regarding sa PMS ng sasakyan, currently nasa 34600+ yun odo reading ng sasakyan po. Last PMS ay Aprl 2026 lang sa casa pero nagstart na magblink agad yun wrench icon.

Need na ba agad madala sa casa for PMS o pwede ba antayin kapag malapit na sa 35k yun odo? Salamat po sa sasagot🫡


r/Gulong 1d ago

ON THE ROAD KAMOTE Special talaga yung kapitbahay namin, sariling driveway na naman namin ginawa nilang parking

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

853 Upvotes
  • Eto previous post ko:
  • Nagsumbong na ba ako sa Baranggay Hall?
    • Walang mangyayari diyan, kaibigan nila mga tao diyan eh. Proud pa nga nila ipagmalaki na magkaibigan sila.
  • Nagsumbong na ba ako sa LTO?
    • Yes, inemail ko na sila, and mabagal sila magrespond.
    • 2 LTO officers ang nagrespond sa 2 tickets ko for 2 separate incidents na may recorded footage ako ng pagpark ng kamote neighbor namin.
    • 4 days ago yung most recent nilang response, yung other LTO officer na kausap ko hindi na nag-update after ko replyan so eto lang yung talagang may update at active magreply.
    • TLDR, dapat sa Baranggay ko daw isumbong at kung wala daw gagawin yung Baranggay, ireklamo ko daw sa LGU at sa 8888.
    • Akala ko pa naman marerevoke yung lisensya ng kamote kapitbahay namin kasi repeat offender pero hindi pala. Naulit na namang magpark ngayon sa driveway namin, at mas malapit pa sa gate namin compared sa previous incidents. Yabang talaga.
  • Nagsumbong na ba ako sa local government?
    • Ngayon lang umayos yung weather at pasilip silip yung araw, hopefully gumanda yung panahon at humupa ang baha para makalabas ako at magreklamo.
    • Nasa news na nagiba yung two bridges ng city namin dito sa Tarlac (Aquino Bridge and Agana Bridge), at closed na daw yung third bridge kasi namataang may cracks na.
    • Compared sa kamote issue ko, mas better na doon nakatuon yung attensyon ng LGU since major problem yang nagibang mga bridges sa city namin.
    • Malala pa diyan eh wala pa naman sa loob ng bansa yung mayor namin jusko, at magkaaway yung current and previous administrations dito (Angeles VS Yap).

May way bang i-shame publicly yang mga kamoteng kapitbahay?

May nagsuggest kasing magpost ako sa VISOR community, kaso hindi nako gumagamit ng Facebook eh, matagal ko nang dinelete account ko doon. Mga pre-COVID pa deleted.

If gusto niyo pong i-post doon sa Facebook VISOR community itong issue ko, or gawan ng content in any platform, I would be happy to comply.

Kakagigil talaga itong kapitbahay na toh, binabagyo na nga yung bansa tapos kung kailan umaraw, makapal na naman yung mukha na nakapark dito samin. Ang lala talaga ng kamoteng utak.

EDIT:

Very new pa yung account ko so my comments may get filtered at hindi niyo makita.

This post and the previous one nga kinailangan ko pang i-contact yung mods for them to allow it kasi nadelete ng autofilter system ng Reddit dahil mababa pa karma ko

As much as I appreciate everyone's amusing comments about tires, CCTVs, nails, scratches, etc. (natawa ako at gumaan loob ko TBH so thank you guys for that), madadale naman ako sa legal trouble HAHAHAHA iwas tayo diyan

I'll try to answer some notable questions below using the post body kasi nafifilter out mga comments ko:

---------------------------

Part pa ba ng property niyo yung front? Kung lagyan niyo ng bollard and chain sa sides para di makapark kotse? Medyo gagastos ka lang nga

Considering yung background ng mga kapitbahay namin at mga anak niyang kamote rin (two guys na may motor each naman), baka sirain pa yan kung maglagay kami ng bollard at chains. Not to mention yung mga house boarders nila sa property nila ('di nga namin sure kung legal ba yun eh at yung pinatayo nilang building sa likod ng bahay nila), baka sirain rin. Kapwa kamote boys nila yung iba.

Aalis na rin ako soon at lilipat sa Baguio for work, at parents ko na lang matitira dito sa bahay unless umalis na rin sila at lumipat sa other provinces, pero sana magkaconsequences etong kamoteng kapitbahay namin before then.

Or reklamo mo sa school?

Oof, may connections rin yan sa school.

Yung isa sa mga anak nilang nakickout dahil sa pagnanakaw eh nagawa pa ngang makapasok diyan with scholarship.

Ang balita is allegedly nakapag-state university siya sa TSU (yung school na nakalagay sa paint job ng kamote vehicle) kasi may backer system yung mga employees at diyan dumaan yung anak through a good word put in by a friend ng parent na previous teacher.


r/Gulong 22h ago

FUEL TALK Mirage G4 GLS CVT getting 14 L/100 km

10 Upvotes

Hi everyone. I recently bought a 2020 Mitsubishi Mirage G4 GLS CVT priced at 325k, second hand kasi in my research this is the most fuel efficient. I just want some clarifications as I'm trying to understand my fuel consumption.

Some useful details, I guess, to help determining why I keep seeing a high fuel consumption. I'm not 100% sure which of these affect the fuel consumption.

  • First off, I had a mechanic from mechanigo go with me to check the car itself. Not much issue aside from doing a needed heavy PMS, breakpads, schatches and dents that I personally don't mind.
  • Second, 5 days after I bought it, I immediately went to a heavy PMS sa Shell. Everything is checked and good. Tires are at the correct suggested pressure as well.
  • Inside Metro Manila trips, 6 to 10 km (so 12 to 20 km balikan). Once pa lang nag long-ish ride papuntang Fairview from Mandaluyong for the whole month of August.
  • Weekends and Holiday rides, almost exclusively. At most 5 times per month na lumabas ng weekdays for the month of August.
  • 4 to 5 passengers the fifth is a three-year-old, a total of 240 kg for all of us including the light cargo we have (exluding 'yung weight ng mga tools and spare tire sa trunk).
  • AC is always on at 24 Celcius and auto mode is enabled.
  • Light lang ako sa accelerator, not even reaching 60 km most of the time kasi takot ako sa speed. I also follow suggestions na idahan dahan lang yung pag press sa accelerator para di mabigla ang engine.
  • All electricals on the unit are always on, dashboard for music, dashcam, headlights and foglights (if needed). I follow foglight rules, so very recently kasi maulan, bukas lagi foglights. I hadn't kept track of how often it was opened.

In my research prior to buying I keep seeing 7 L/100 km (converted from miles per gallon galing sa mga various subreddit discussions, youtube vids, and website info). I'm at double that at 14 L/100 km almost pushing 15 L (at 14.7 L /100 km) pa minsan. 'Yan nakikita ko sa odometer ko. I think all for all the info above that I have detailed, it's not enough to warrant that much fuel being consumed, kasi doble na siya, or am I missing something?

I could just be overthingking this, but is there something wrong with the car that failed to be inspected by both the first mechanic and the one from Shell PMS?


r/Gulong 16h ago

ON THE ROAD QUESTIONS 3M IR Tint - Need Suggestions / Actual Photo

2 Upvotes

Hi. Anyone here using 3M IR 35 Tint? May I see a photo sa tanghali at gabi? Planning to switch tints po kasi. Thank you.


r/Gulong 17h ago

ON THE ROAD QUESTIONS LTO Imus PDC for 2W

2 Upvotes

Hello Everyone, new driver here and Im planning to get my non pro sa LTO imus since. Halos puro 4W ang nandito, manghihingi lang po ng tips and strict po ba super ang mga assessors doon at may QnA ba like sa Bacoor?Thank you po


r/Gulong 1d ago

DETAILING Paano po ito alisin?

Post image
8 Upvotes

Naka park lang sasakyan sa labas at hindi rin nagamit for two weeks, nabilad sa ulan at araw. Tapos sa lahat ng interior glass windows nagkaroon ng ganito. Sinubukan kong DIY, di kaya..


r/Gulong 16h ago

MAINTENANCE Akebono Brake Pads Replacement

Post image
1 Upvotes

Read some reviews about Akebono as OEM replacement for Toyota Fortuner LTD 2021, kumusta naman sainyo mga sir?


r/Gulong 1d ago

ON THE ROAD QUESTIONS Sa mga nagtatanong kung bakit may tubig sa NLEX San Simon

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

168 Upvotes

Sobrang taas na po ng tubig baha. Mac arthur highway po ito. Sa kabila yung nlex


r/Gulong 19h ago

ON THE ROAD QUESTIONS San Lorenzo Village to EDSA (Number Coding Issue)

1 Upvotes

If I’m coming from San Lorenzo Village, is there a way to access EDSA directly without having to pass through any Makati roads?

I need to leave San Lorenzo Village during the window hours on my number coding day. Is this possible, and if so, which exit/route should I take?

Thanks!


r/Gulong 1d ago

PAPERWORK Is participation fee per claim, incident, or damage?

2 Upvotes

I am filing a claim on the damage on my car. In the affidavit I claim two incidents that caused the damages on my car. However, the insurance company is asking me to pay participation fee of 3k three times cause they said there are three damages. Which is right? I'm confused.


r/Gulong 1d ago

ON THE ROAD Clearance discount 30PhP/Galon

Post image
121 Upvotes

kidding aside,magpapa gas ba kayo sa gas station na ganito (syempre ang usapan kapag wala ng baha)?


r/Gulong 21h ago

MAINTENANCE Battery Replacement

0 Upvotes

Do shops really buy the used battery?


r/Gulong 1d ago

ON THE ROAD QUESTIONS Fire Hydrant next to a parking slot.

Post image
26 Upvotes

What are your thoughts on this? A parking slot next to a fire hydrant. Parking attendant allowed her to park in the parking slot. Her vehicle still got towed. It seems that the parking slot is owned by a nearby establishment.

The parking slot seems like a trap to me. Why put a parking slot there if there is a hydrant. Maybe Atleast put safety cones on there.


r/Gulong 1d ago

ON THE ROAD Ang hirap pala mag drive na di ka okay emotionally…

21 Upvotes

Before I left my place kanina, I know na di ako okay emotionally. I was kinda mad and disappointed. I noticed, sobrang daming inconvenience sa road.😂 may mga bigla biglang tumatawid, other vehicles na alanganin mag cut, tapos walang menor pagpasok sa circle, na para bang nasa highway lang. Chill lang naman ako while driving pero, napaisip lang ako if ganun ba talaga kapag emotionally unstable while driving, ang daming ganap.😂


r/Gulong 2d ago

ON THE ROAD KAMOTE Ano ba thought process ng mga kamoteng nakamotor?

Post image
1.1k Upvotes

Padami sila ng padami. Karamihan din sa kanila, walang common sense.

Kala nila hindi sila nakakaabala kasi maliit dala nilang sasakyan, pero pag may nangyari, wala naman silang sense of responsibility.

Halos karamihan sa kanila kamote at kulang sa road safety education. Counterflow dito, singit don, biglang liko, ginagawang racetrack ang public road, lahat na ata.

Kelan ba sila mauubos?


r/Gulong 1d ago

PAPERWORK VW Owners (Santana, Preferably): Engine Number location & 3 beeps + dead speedo

2 Upvotes

Not sure how to highlight two issues at once but I'll choose one flair. Hope admins allow.

So I got a Santana 2018 1.4 sedan, and am fixing its papers. However, it's hard to locate the engine number for stenciling. Would you guys know where it is located?

Also, 3 beeps and then the speedo goes dead. What would the likely issue be?

Answers to both questions are appreciated. Thanks a lot!


r/Gulong 1d ago

Kupal-ako-post Dent repair for 500php? Talaga ba?

2 Upvotes

Nagkadent yung sasakyan namin sa passenger’s side sa parking sa isang establishment. May tumabi na isa pang sasakyan na pagkalapit lapit kahit wala naman katabi sa kabilang side, tpos bata ang ngbukas ng pinto sa likod. Ending, nadent ung sasakyan namin.

The other driver insisted na buffing lang naman daw un mawawala na. My husband said may dent, so hindi basta buffing ang gagawin. May dent naman talaga, di naman nga kalakihan. Ayaw pa i-acknowledge na may dent nung una. Pinakapa lang ng asawa ko para mafeel nila kahit kitang kita naman na lubog.

Tinanong kami magkano ba ipapagawa. Now the thing is, nakapagpagawa n kami ng dent, PDR sa DentPRO sa taguig and it cost us 3500php. So I said ung dati namin pagawa 3500 ang cost, dalawang dent naman un.

The driver straight up said namemera daw kami. 500 lang daw un. Maxado naman daw ako. Isama ko pa daw carwash.

Naginit na tenga ko nung narinig ko ung namemera ako, kasi talaga ba? Halagang 3500, namemera ako, eh laking abala pa nga samin nito pagpapagawa ng sasakyan. We got insulted na eventually pumayag na lang kami na sila humanap ng pagpapagawan and sila mgbayad para di masabihan na namemera. Ayako na eh, matapos na lang ung usapan.

Funny how meron talaga mga tao na wala na nga accountability sila pa matapang.

Tanong:

Sa mga ngpa PDR jan, magkano ba dapat? Hindi kalakihan ang dent.


r/Gulong 2d ago

ON THE ROAD QUESTIONS What's the deal with San Simon NLEX?

Post image
38 Upvotes

Bakit ang tagal mag subside ng baha sa San Simon NLEX?

More importantly, bakit madaling bumaha sa San Simon banda?

We were stuck in standstill traffic from San Simon to San Simon for 5 HOURS.