r/OnlyPusa • u/Unable-Virus-8466 • 14h ago
Look at This Cat MY KILLUA AND GON
My 2 ginger babyy 🥰
r/OnlyPusa • u/_sanabanana • 3d ago
Hello, r/OnlyPusa commeownity!
Quick update: the Cat Food Database project is still alive and coming September 1!
We've been working behind the scenes, especially on the search function. So we can search like:
'low carb dry food'
'pang urinary'
'allergic sa chicken'
'affordable cat food'
We currently have around 120 products in the database. It's a start, but there are a lot more products being sold in the Philippines than two cat parents can realistically document on our own. 😹
Before the beta release, we want to ask: What are the first 2–3 things you look for when choosing cat food? Price? Ingredients? Protein? Carbs? BAI Registration? Something else?
Tell us what you'd want to see first on a product page!
If you happen to have cat food at home and would like to share clear photos of the packaging, that would be a huge help in growing the database.
We'd love for you to check it out and let us know what you think.
We're building this to be something that's actually useful for cat parents here in the Philippines... and yes, it'll be completely free to use.
By cat parents, for cat parents. 💛
Hope to see you on September 1!
r/OnlyPusa • u/_sanabanana • 18d ago
Hello r/OnlyPusa Commeownity!
Uy 10k members na tayo!
At dahil diyan, we’re introducing our first community project: the OnlyPusa Cat Food Database.
Few months ago, we started working on a cat food database to compile all cat food info like ingredients, nutrition, check BAI registration and manufacturing details. The database will be free to use once released.
Nag hahanap rin kami ng volunteers na mag contribute ng information about the foods their cats currently eat. Simple lang ang gagawin, mag uupload lang ng photo ng cat food pouch, cans or bag.
If you're interested in contributing, please leave a comment and we'll send you a message.
Thank you for helping make r/OnlyPusa a nice little corner of the internet for cats and their humans. 🐱💛
r/OnlyPusa • u/Unable-Virus-8466 • 14h ago
My 2 ginger babyy 🥰
r/OnlyPusa • u/Supersaiyan_65 • 8h ago
What are you looking at ?
r/OnlyPusa • u/_sanabanana • 7h ago
Hello, r/OnlyPusa commeownity!
Gising pa ba ang lahat? Ito na ang ating first community project!
Currently, we’ve got 120+ products in there so far, and we’ll keep working on it and adding more products!
It's still in beta, so there’s still a little pawlishing to do.. If you spot missing or incorrect information, please let us know.
And if you have cat food at home, clear photos of the packaging, ingredients, and guaranteed analysis are always welcome. They help us add and verify more products.
Hopefully, it becomes something that makes things a little easier for every cat parent and a little better for every mingmings.
Maraming maraming salamat po sa lahat ng sumuporta at nag-abang!
By cat parents, for cat parents 💛
r/OnlyPusa • u/No-Pomegranate5792 • 16h ago
Sobrang natutuwa ako sa kanya everytime na napupunta ako kila mama. Pinakamabait na posang nakilala ko HAHAHA
r/OnlyPusa • u/PanDeTopyang • 14h ago
Toffee alyas Topyang, ang pusang kain, tulog, kalikot ng printer lang ang alam. Lablab namin yarn! ❤️❤️
r/OnlyPusa • u/Capital_Number_9477 • 12h ago
Meet Luia and his siblings.
r/OnlyPusa • u/darkest_horse_ • 18h ago
TL;DR
Eto si Eight. We named her Eight dahil sa Stranger Things hehe. She was the first cat na na-rescue namin, (if you call it like that) nung 2018 when we moved here in Bulacan. She was found sa playground ng panganay kong anak nung nagb-bike sya. Umuwi sya para sabihin sakin na may iyak daw ng iyak na kuting, kulay white at maganda daw. 😅Pwede daw ba nya iuwi kase naaawa daw sya. Bilang isang dating pusa. Lol syempre makakatanggi pa ba ako. She was so tiny and fragile nung nakuha sya, medyo madumi at maalikabok gawa ng nasa labas lang sya. I didn't expect na makaka-survive sya dahil napaka nipis nya at iniisip ko nun na ung mga ganun kuting eh need talaga ng mama cat. But she proved me wrong, she thrived. Cutie lang sya talaga, ang liit lang ng size, very petite.
After a year, nagka anak sya ng tatlo, 2 whites din with heterochromia, and an orange female na until now kasama namin. 🙂
Hindi ko makakalimutan nung nawala sya. What happened was, may isang tricycle driver at mga tropa nya na nagiinuman sa harapan ng bahay namin that time at ginagawa nilang CR ung puno na nasa adjacent sa gate namin, so namamanghi sa amin. Inaway ko sya sa sobrang inis ko sinabihan ko sya na kapag nahuli ko pa sya ulit na gawing cr ung sa may puno makakaputol talaga ako ng ano. HAHA ~ so ang connect nito sa pagkawala ni Eight ay dahil gusto nyang gumanti sa pagpapahiya ko sa kanya, binitbit nya ung pusa namin palayo sa lugar namin. 😭Hindi ko alam saang lupalop nya dinala, niligaw ng walangya. Kaya naman nalaman ko na sya ang nagligaw, yung mismong kainuman nya na nakatira sa tapat ng bahay namin ang mismong nagsabi. Naiinis daw sa akin kaya niligaw ang pusa ko. Napaka hayop.
Sobrang nakakalungkot talaga un, every time na lalabas ako or pupuntang palengke nung mga panahon na yun, patingin tingin ako sa mga pusang white na makikita ko sa daan. Pero wala talaga. Until after a month or so, I was working from home that time. Lumabas lang ako ng kwarto para mag cr, then sa may ilalim ng lababo kung saan nakalagay ung dust pan namin, may white na pusa na natutulog. Iniisip ko pa nun, bakit dito natutulog si Totskie? (Totskie is one of her kitties, na white din) nilapitan ko sya at kinakausap ko pa na wag sya dun dahil madumi kako. Nung nagising na, hindi ako makapaniwala, Si Eight!
Grabe talaga ung tuwa ko, paulit ulit pa ako sa isip ko si Eight, si Eight! Umiiyak nako nung namalayan ko, ginising ko lahat ng tao sa bahay, asawa ko at mga kids ko. Sabi ko si Eight nandito na!! Lahat sila nagsi-gising at tuwang tuwa din. 😭🤍Nakalimutan ko na naka-login pala ako. LOL Sobrang awang awa ako sa kanya kase nun ko palang na realize na napaka dumi nya, may mga ilang part ng fur nya na may mga grasa at nagkaron pa sya ng sugat na maliit na tuklap sa may noo. 😭
Di ako nagdalawang isip, nagboil agad ako ng tubig para ma-warm bath sya, pagkatapos pinakain at pinatulog sa mas warm at maayos na tulugan. Sobrang saya namin talaga nung time na un. Imagine almost a month nawawala sya, she made sure na makakabalik talaga sya kahit it took her that long. I can only imagine ung mga pinagdaanan nya talaga. Bwisit na bwisit ako sa hayup na nagligaw sa kanya, as in. Gusto kong makapat*y that time sa sobrang galit.
So ayun, after a year or so ulit, never na sya nagka-anak. Although hindi naman namin sya pinakapon, which is a good thing. Palagi lang sya nasa bahay kasama mga anak nya na naglakihan na din.
One night, alam ko nasa sala lang sya that time, tamang linis linis ng fur nya, normal ganon. Siguro mga around 2AM, this was pandemic na. WFH pa din ako, same eksena ako nanaman ang nakakita. Naka-off ang mga ilaw sa sala at sa dining area lang ang bukas para magliwanag lang ng very light sa sala. I noticed her loafing sa isang sulok ng pinto sa isang kwarto. Nag-wswswswsws ako to get her attention. Hindi sya gumalaw, so nag cr muna ako. Nung pabalik nako na nakatingin sa kanya, nagtataka ako bakit kako same position? Binuksan ko ung ilaw sa sala, and to my surprise, nilalanggam na sya. But the same position; loafing or a little parang nakahiga ng bahagya. Alam ko na eh, pero nagddeny lang ako ng mga oras na un. 😭😭😭hinawakan ko sya, bumagsak na sya from loafing position, hindi na sya malambot like pag buhay, pero hindi pa sya ganon katigas.
Nalalata talaga ako nun, ginising ko ang husband ko, I was ugly crying nung sinasabi ko sa kanya, pahikbi hikbi pa ako nun naalala ko. Nagtataka sya bakit daw ako naiyak, sabi ko "tignan mo si Eight, pat*y na" 😭Na shock din sya, syempre. Umupo lang kami dun sa tabi nya habang hinahaplos haplos ko sya, ako iyak lang ng iyak. Nag reminisce pa kami kung paano namin sya nakuha, paano sya nakabalik and all the happy moments. Until ayun, naghukay na si hubby ng malilibigan nya sa labas ng gate sa may konting space kung saan may puno para decent pa din.
Sorry ang haba ng kwento ko. LOL nagb-browse kase ako ng mga archived photos ko, nakita ko lang sya, masakit nung naalala ko ung mga times na un pero masaya kase kita nyo naman ang ganda ganda nya. Masaya pa din dahil may iniwan sya sa amin na pamana nyang anak. Sobrang sad lang din pag naiisip ko ung pinagdaanan nya.
Un lang guys, salamat sa pag-basa at pag-appreciate ng picture nya. 🤍🤍🤍🤍
r/OnlyPusa • u/G1nsenggg • 4h ago
Just scolled through tiktok and pucha, Badtrip na badtrip ako sa mga na gumagamit ng mga animals, (particularly pusa) nag ssuffer in pain and nakukuha pa nilang videohan instead na dalahin agad sa vet. Engagement through suffering.
r/OnlyPusa • u/Remarkable_Oneeeee • 13h ago
r/OnlyPusa • u/cats_of_taguig_city • 20h ago
Enable HLS to view with audio, or disable this notification
r/OnlyPusa • u/berrydelulu • 1d ago
miss ko na pusa namin huhu
r/OnlyPusa • u/gelo_1607 • 1d ago
He always finds the best spot to hang out. 😂 I guess the bike belongs to him now. 🐈🏍️
r/OnlyPusa • u/hubschefrau • 1d ago
Meet my beautiful Kiati boy 😻
r/OnlyPusa • u/SuggestionLower1497 • 1d ago
Hi everyone! This is Milo - my 16th rescue! Found him sa patubig 3 weeks ago, just hiding sa isang butas dahil sobrang lakas ng ulan that time.
Nabubulok na yung dulo ng buntot niya when me and my partner found him. And ang daming sugat sa katawan. We immediately bring him to vet dahil sobrang nanginginig siya nun sa lamig and I don't want to risk my other rescues at home just in case may sakit siya but even if wala, we still quarantine him (until now). 3 weeks na siyang on meds kaya he's doing really good! As per vet, 2 months old lang siya and mix breed siya ng Siamese - I'm not a breed racist, all my rescues are puspin but I got excited and nervous as well lang din dahil 1st time ko magkaron at mag alaga ng may breed and of all my rescue, he's the sweetest and madaldal! 🤣
It's been 2 years since I last rescued a cat dahil hindi biro ang budget, we have limited resources - but susubukin ka talaga ng panahon minsan at hindi namin talaga siya kayang pikitan at iwan that time. Our mall date turns out to be a rescue-vet day 😅❤️
r/OnlyPusa • u/Kyoi_danii • 1d ago
Bibili sana ako kaso tulog yung nagtitinda😪
r/OnlyPusa • u/catsofdaanghari • 1d ago
Not affiliated with the clinic. Please directly inquire at their Facebook Page.
r/OnlyPusa • u/Filipinobarber • 1d ago
hello e says. he isnt feeling good though