r/Philippines • u/the_yaya • 12h ago
Random Discussion Evening random discussion - Sep 01, 2026
“I tire so of hearing people say, Let things take their course. Tomorrow is another day. I do not need my freedom when I'm dead. I cannot live on tomorrow's bread.” ― Langston Hughes
Magandang gabi!
•
u/A7X6661_ 12h ago
Pag dasal nyo po ako na sana ma approve na yung visa ko as immigrant. Miss na miss ko na asawa ko. Mahirap maging OFW. Sana makasama ko na sya this year.
•
•
•
•
•
•
•
•
•
u/creepinonthenet13 bucci gang 11h ago
I hard launched my j*b on social media 😔 I’m finally telling the world I’m a sla\/e to money and that I am very much empl0yed 😔 baddie down
•
u/bituin_the_lines 10h ago
Congrats, alipin ng pera! From a recently redundiated girlie. Unemployed tita muna ako... Just filed unemployment benefit claim sa SSS...
•
u/creepinonthenet13 bucci gang 8h ago
Onwards and upwards! What’s redundiate?
•
u/bituin_the_lines 6h ago
I meant "redundated", yun kasi term na ginamit sa company namin, pero tamang term pala is "made redundant". Which means tinanggal sa work kasi hindi na need yung role...
•
•
u/novokanye_ 10h ago
medyo nammatch ng crush ko ung crazy level ko ah. off daw niya bukas, punta raw siya sa office bldg kasi may aasikasuhin dito banda…… bilang CEO of moving too fast, akoy nagugulat
•
u/atomchoco 8h ago
gawen
•
u/novokanye_ 8h ago
hi hello lang, ganun
•
u/atomchoco 8h ago
onga i mean gawin niya wag lang amba. wag niyang binibitin ang bebe princess
•
u/novokanye_ 8h ago
okay lang kahit wag na, shy type ako eme
•
u/atomchoco 8h ago
tigilan mo kami pls lang
•
•
u/ayel-zee kanino ka lang 🪭 10h ago
being single is a win. win sa umaga, when sa gabi
•
•
u/triszone panganay pero baby at heart 8h ago
first time ko tumawa ngayong araw dahil dito HAHAAHH thanks op
•
•
•
•
•
u/Top-Argument5528 10h ago
Might as well eat an ice cream to cheer myself up
•
u/Ok-Abies3958 10h ago
Who experience being stucked sa NLEX today? From usual 6-7 hours naging 17hours..
Haisstt
My goodness!!
What is happening in the Philippines 😢😢
•
•
•
u/your-bughaw 7h ago
U get to be the people u hate
•
u/nahihilo nalilito 6h ago
this reminds me of nietzsche's quote: "whoever fights monsters should see to it that in the process he does not become a monster. and if you gaze long enough into an abyss, the abyss will gaze back into you"
•
•
u/hazelnutcoconut ma’am ganda 🌸 10h ago
binigay ni coach instagram ng crush ko wahshahahhaha ze best
•
u/mightytee ~mahilig sa suso 🐌 9h ago
Pag may itsura, matchmaking.
Pag panget, human trafficking.
Nasaan ang hustisya???
•
u/pleaselangpo Please lang. 12h ago
Panahon na para magmilk tea kasi birthday ni JK. Pagbigyan ko na sarili ko haha
•
u/AcanthaceaeKey6259 12h ago
Rowling?
•
u/pleaselangpo Please lang. 12h ago
Jungkook hahahaha
•
u/mightytee ~mahilig sa suso 🐌 12h ago
Ah yan pala full name niya.
Jung Kook Rowling.
•
u/pleaselangpo Please lang. 11h ago
Hahahahahahahha tawang tawa ako
•
u/mightytee ~mahilig sa suso 🐌 11h ago
Tagal ko nang nababasa yung initials nya lang. TIL. Salamat sayo.
•
•
•
u/tipsy_espresoo 12h ago
just watched spiderman and man, that was 🥹🥹🥹 didn't expect to relate so much with sadieee. to the point na before nyapa Sabihin yung response nya sa sinabi ni peter, sinabi ko na sa isip ko tapos same pa kami ng reply TANGINA?!
naalala ko tuloy fear street. fav ko si sadie there.
•
u/raiden_kazuha Come and be my love, come and be my love baby 12h ago
Sa bawat sapot, may kaakibat na lungkot
•
u/WhoBoughtWhoBud La Bus La Hot 12h ago
•
•
u/mightytee ~mahilig sa suso 🐌 11h ago
Ang wish ko this Christmas ay sana paggising ko bukas ay Friday na.
•
•
u/Holiday_Rant408 11h ago
•
u/PeaceNaPlease 11h ago
Wala namang pula
•
u/Holiday_Rant408 11h ago
Kinakain ko na haha masarap din yung pink
•
•
•
u/Expensive_Speed9797 11h ago
Nagasaki is an easy recommend for me. Akala ko mabobore ako dito. Lalo na I came from Fukuoka.
Honestly got used sa summer nila. Di naman pala ganun tulad sa hype. Parang photowalk ko lang sa Pinas haha.
•
•
•
u/Existing_Beyond_3378 9h ago
Random chika lang. Sobrang draining sa social battery pero kahit papaano eh nakakagood vibes yung angkas nasakyan kanina. Medyo madaldal si kuya at nagcoconcert sa kalsada. May pagsayaw pa ng uptown funk noong nakahinto dahil sa traffic. Super positive outlook din niya at panay ngiti o tawa. Tapos everytime na pagbibigyan siya na dumaan eh talagang nagbabow at kumakaway as thanks. Kyot encounter lang.
•
•
•
u/Prize-Description101 5h ago
Sana may work anniversary leave no? 7 years na IC. Wohoo sana mareach ang next sahod target ng hindi nagiging people manager.
•
u/throwawayonly001 12h ago
Nakakainis na di pa rin ako makahanap ng perfume na close to my fave na matagal ng discontinued
•
•
u/Mavi_97 11h ago
Mga tropa ko, puro may jowa na. emegehd. The pressure. lol
•
•
•
u/urbandoodles Luzon 11h ago
Same. Pagpag lang. Sad lang kasi di na sila makakasama ng mas madalas.
•
•
u/aoi_morningstar menace to society 11h ago
Yung nasakyan kong jeep papunta sa ospital nagpapatugtog na ng Christmas songs.
•
•
u/nuevavizcaia 11h ago
I’ll stop trying so I won’t be disappointed. I’ll stop needing him so I won’t get hurt.”
Luha ang salubong sa unang araw ng Setyembre.
•
u/NoSpace_05 10h ago
Egghead Island Arc is chef's kiss. Ang ganda hahaha 😘🤘🖤
•
u/nineofjames inaantok sa work, gising sa kama 10h ago
Cherry on top moments ni Brook pero na-appreciate ko din talaga si Pudding at Katakuri. And very short moment din ni Jinbei. Gang Bege din. Lahat na. HAHAHAHA. Gustong gusto ko din talaga yang arc na yan.
•
u/NoSpace_05 10h ago edited 8h ago
Ang ganda rin ng Whole Cake Island Arc. One of the best character introduction talaga para sakin si Big Mom kasi Emperor stan rin ako hahaha
•
u/raiden_kazuha Come and be my love, come and be my love baby 3h ago
Shet si Otto yang DP mo ah. Hindi ko na gets ang nangyayari sa Re: Zero hahaha
•
u/brixskyy pag ito hindi parin id rather be ded jk nt jk he he 10h ago
Katamaddd pumasokkkkkk
•
u/TriedInfested 9h ago
Nasira na naman water pump namin nung isang araw. Kanina, nagawa na kaso ang bilis mag-overheat. Kung may budget lang talaga either para sa bagong pump or pakabit na lang linya sa Maynilad e.
•
u/Hixo_7 just another dust in the gust 9h ago
Hindi kaya overloaded or whatever? Luma na ba?
•
u/TriedInfested 9h ago
Luma na sya. Parang retoke lang ginawa. Nasira kasi impeller nung gamit namin talaga na pump. Walang mahanap (or di lang makakita san pwede bumili). So kinuha yung impeller sa isa pang lumang pump namin.
Gumagana pero ayun, bilis mag-init.
•
u/tipsy_espresoo 9h ago
parang ang sarap tumira sa ibang bansa cuz andaming hiking spots, better roads where i can run and etc etc.
sawa na ako sa filinvest park .
•
•
u/Lactobacilii okay ka ba t'yan? 9h ago
Ang babaw ng kaligayahan ko. Tawang-tawa ako sa tiktok trend na Boy, Men, and Taeyang. Yung iba included pa si San (Ateez) 😭😭🤣😂 haha huhu.
•
u/brixskyy pag ito hindi parin id rather be ded jk nt jk he he 8h ago
Hirap talaga pag di kayo vibes ng manager mo hayss parang lagi ka mapag initan lol… also ewan ko dito sa kawork ko na Indian, nag take ng ownership ng something sabay tanong pano raw process ko? Meow meow meow ok end work rantttttttt
•
u/Ok_Frosting9213 8h ago
Happy Birthday sa previous ka talking stage ko hahahaha dito nalang kita batiin since sabi nga ni Charlie Puth: ~~~ We don't talk anymore ~~~
•
•
•
•
•
u/deepfriedpotatomato (つ・﹏・) つ 🥔🍅 12h ago
I have a close friend who recently lost a loved one. When he messaged me that a relative of his had passed, I sent my condolences immediately.
I’d check on him a couple of times, kinakamusta sya trying to let him know I’m here if he needs someone talk to knowing he’s grieving but for the most part, I just give him space.
I can’t help but feel tampo lang kasi he’s ignored all my messages pero he would send me reels. Like yung usual/normal na exchange namin ng mga funny/kalokohan reels.
Gago ba ako for feeling this way?
•
u/pleaselangpo Please lang. 11h ago
When my mom died, I couldn’t deal with any conversation focusing on me. I felt so lost I didn’t know my place in this world so any question about me, wala talaga ako masagot.
With that, even reels na sinesend sakin hindi ko pinapansin. Once pansinin ko yan at magreact ako will lead to questions about me, how I am doing, etc.
Sasagot lang ako pagtungkol sa work kasi hiwalay naman yun at walang connect sa mom ko.
Swerte ko lang kasi my friends know that I tend to distance myself talaga when I am going through something. So gets na nila na babalik din ako at makikipagkwentuhan pagready na ako.
•
u/deepfriedpotatomato (つ・﹏・) つ 🥔🍅 11h ago
Hey, sorry about your mom.
This one kasi is sya yung nagsesend ng reels kaya I wasn’t quite sure how to navigate but echo ko lang yung isang reply ko, I’ll just give him his space na lang. Thanks sa insights.
•
u/novokanye_ 11h ago
di ka naman gago for feeling that way. swerte ka actually na di mo maintindihan. maybe di niya lang muna feel pagusapan, kasi panigurado puro “how are you” ang message niyan. maybe what your friend needs is to be distracted. or iba pag usapan, other than his recent loss. especially with the glaring fact na nobody could say anything to make it feel better
•
u/deepfriedpotatomato (つ・﹏・) つ 🥔🍅 11h ago
Di naman sa di maintindihan. I’ve lost close relatives din kaya I want to be there to support him as best as I can. But yeah, I agree na baka bombarded sya ng mga how-are-yous kaya again, I’ll echo na lang ulit yung reply ko sa isang comment na I’ll keep giving him space na lang din. Thank you sa insights.
•
u/novokanye_ 10h ago
space or try talking to him abt something else hehe. or tuloy mo lang ung sa reels niyo
•
u/brixskyy pag ito hindi parin id rather be ded jk nt jk he he 10h ago edited 10h ago
Iba-ibang coping mechanism din kasi per tao. Best is to understand at wag mo susukuan…
Nung namatay tatay ng bestfriend ko, first few weeks, he was his normal self pa and refused to talk about it pero active siya sa GC, so okay. Then nung mga sunod na bigla nalang siya nag off the grid, deactivated all his soc med… PMs were not returned… and maybe he is reachable lang sa games na nilalaro niya pero di namin alam anung IGN niya so wala…
Last time we talk noon dahil kami ang closest sa circle, nasstress siya paano pag aaralin mga kapatid niya kasi saknya bumagsak lahat ng responsibility. And that was the last time I heard from him. Maybe he got depressed at sobrang alala kami. Lagi pa siya wala sa bahay nila.
But ayun never ko sinukuan. I still message him minsan, and greet him on birthdays and holidays. And sa 5 years na nag distance siya samin may dalawa siyang text sakin nung birthday ko, binati ako and enough naman na sakin yun.
Until ayun nga bigla nalang nag message isang araw to meet up and catch up hehehe and explained his absence ganun… and opened up…
So valid naman yang nararamdaman mo because you care, pero you have to understand and respect him more lang din at times like this,.
•
u/deepfriedpotatomato (つ・﹏・) つ 🥔🍅 10h ago
I understand na people handle grief differently. I guess gusto ko lang ibalance yung letting him know I’m here without constantly messaging him about it na baka makulitan na sya.
I’m a little concerned lang kasi introvert yun and he doesn’t have a lot of friends and he tends to keep things to himself most of the time.
Thank you sa insights and sa pag validate ng feelings ko.
•
u/stoicsoloist weh 11h ago
yes. as someone who have lost loved ones more than once, letting us know that you're here for us doesn't really do shit. it's not like we're gonna go out of our way to burden you with our grief.
it's different for everyone, but when I lost people I loved, I'd have appreciated it if people just actually did something for me. like kunware, when we're grieving, we tend to distance ourselves from everything. we also tend to not take care of ourselves. personally, i think it would help if you send food you know they like, or, you know, if it's borderline going to depression, help with chores or ewan. Just really go out of your way to be there for them, not thru words, but thru actions.
also, wala sa lugar ung tampo mo. you should grieve with those who grieve. why would you expect everything to be the same way as before when his/her world is no longer the same as before?
but then again, that's just me.
•
u/deepfriedpotatomato (つ・﹏・) つ 🥔🍅 11h ago
Thank you sa insights. Lemme explain lang. I wasn’t expecting everything to be the same like before. In fact, I’m anticipating the opposite hence me trying to be here for him. It’s him who’s acting like yung usual exchanges namin. Also, magkalayo kami currently so thru messenger lang ang communication namin.
But thanks again sa insights, I’m trying to be as sensitive as I can sa situation nya. Just wanna be there for him kasi he’s the type din to keep everything to himself and only has a handful of people he considers as friends.
•
u/stoicsoloist weh 11h ago
oh, so he's not communicating his grief, but continuing with the reels and stuff? Sounds like he's keeping to himself nga.
•
u/deepfriedpotatomato (つ・﹏・) つ 🥔🍅 11h ago
Yes, exactly that. And it’s only slight tampo lang naman if you could even call it that. I guess it’s just me expecting he trusts me enough to confide in me like he always does pag may mga rants sya.
Oh well, I’ll just give him space parin and let him be. Thanks again.
•
u/PeaceNaPlease 11h ago
Kailangan ko na magpraktis na 'di tumawa kahit nakakatawa talaga.
•
•
u/ayel-zee kanino ka lang 🪭 10h ago
ako naman, need ko magpractice di agad maiyak pag sobrang shaket na
•
•
u/Ubeube_Purple21 11h ago
Car users can flex their convenience perks, but I don't have to worry about parking fees or Gabriel Go taking my car while I buy stuff from 7 Eleven.
•
u/madamndamin 12h ago
May gaan na dala ang pagpasok ng Ber months. Yung tunog siguro ng Christmas songs? O siguro dahil finally, after a month of rain, sumikat na ang araw?
•
u/gene1074 Calabarstonk! 12h ago
•
•
u/urbandoodles Luzon 12h ago
Alam ko na kung bakit puro yosi break sila, overwhelming yung trabaho dito.
-Ako na ayaw mag yosi pero natambakan ng trabaho.
•
•
•
u/PrimordialShift Got no rizz 11h ago
Tangina nawala lang ako ng 2 weeks, sobrang dami kong backlogs agad tapos mga messages na need ko replyan hayop yan
Eto yung kinaaayawan ng mga iba kong coworker kung bakit tinatanggihan nila maging manager/supervisor kapag inaalukan sila.
Pero ayun, hirap pa rin ako makahanap ng ibang work kasi puro ginoghost lang ako or mababa sa sahod ko ngayon. Yung iba naman, di ako qualified kasi may mga systems sila na need daw ng experience, eh in house nga lang yung nasa company namin
•
•
u/YourHighnessJing 11h ago
Lowkey wondering if Ella Langley is an industry plant coz what do you mean 20 weeks na pala syang number one, and I don’t even hear her song anywhere? Not even on Tiktok?
I have heard of Old Town Road, A Bar Song, and the current record holder, All I Want For Christmas, but not Choosing Texas.
•
u/notyourpizzalady bread enjoyer 🥖 11h ago
Has anyone tried dekada chocolates? Looking for reviews and wala ako mahanap
•
u/fly2dmagpie 11h ago
16-1 in a race to 25 is not just a shellacking. It's considered bullying already smh
•
u/mandemango 9h ago
Nasa short cdrama phase na ko haha nawiwili talaga ako sa reborn/revenge trope kasi dun sa second life ang ruthless at talagang di na naaapi yung bida. Haha.
•
u/Kekendall 7h ago
San meron nito
•
u/mandemango 6h ago
Sa youtube or dailymotion ako nanonood kasi yung uploaded dun mga totoong tao gumaganap. Sa tiktok din madami kaso puro AI-generated.
•
u/L_stInGrace I'm leaving a trail for you to find me 9h ago
Pakibulong naman saken yung context ng jelai tony folwer, my squammy face is so kyoryos
•
u/brixskyy pag ito hindi parin id rather be ded jk nt jk he he 8h ago
Unang kabet ni badger (ex husband ni jelai) si toni fowler nung nasa rbreezy pa siya… ngayon annulled na si jelai kay badger (ang third party nila si yumi garcia naman yung nakarating sa korte) so nagka ungkatan ng past. And nag resurface na may pic si toni at yung current kinakasama ni badger si yumi garcia na magkasama, so na bash si toni na kinunsinti raw yung kabit kasi same sila hahahah so ayun andun na mga basher kay toni uli hahaha yan ang alam kooo
•
u/L_stInGrace I'm leaving a trail for you to find me 2h ago
Salamat sa chismis. Matatahimik na rin ako
•
u/raiden_kazuha Come and be my love, come and be my love baby 3h ago
Context:
Poquing may tahe-Mommy Oni
•
u/nineofjames inaantok sa work, gising sa kama 9h ago
Anong tawag sa overtime pero mauuna yung overtime?
Whatever it's called, ganyan eksena ko bukas. Three hours before my usual shift. 🤦 Sana may possibility na mag-out na lang three hours earlier but I doubt it.
•
•
•
u/Matchavellian 🌿Halaman 🌿 5h ago
Overtime pa rin. Alam ko ang minemeasure is yung excess hours dun sa 8hrs. So kahit saan mo ilagay excess basta lamapas 8 hrs, overtime yun. Kung mag early out ka naman like 3 hrs, di OT yun kasi total of 8 hrs lang din pinasok mo.
Pero based yan sa ot rules sa company namin ah.
•
•
u/enteng_quarantino Bill Bill 8h ago
Hindi ko matawag na workout yung 1.6km na lakad kanina. 😑 Dami trabaho
•
•
u/dazzlingbeautj 8h ago
Nammiss ko talaga Pinas kapag ganitong mainit. 😭 Tas kanina nung lumabas ako ng work, amoy karehan. 😂😂
•
•
u/triszone panganay pero baby at heart 8h ago
may naencounter akong 2 ads, naka yt premium ako 😀😀😀😀😀😀
•
u/WhereIsCorneliaSt 8h ago
This happened to me too. But I think glitch lang siguro yung sakin since wala pang 24hrs nung nag-premium ako when it happened.
•
u/motheringmiracle 8h ago
one moment, life slows down, maya maya, ngarag na naman ako hehsjHayaha halp
•
•
u/WhereIsCorneliaSt 8h ago
Let's vote wisely next election please! Grabe yung pagbaha lalo na sa Bulacan. Yung relatives namin sa Hagonoy they had no choice but to evacuate and leave their house kasi wala na silang mapagtaasan ng gamit. Ref, washing machine, oven, and other appliances gumagataw na lang bago sila umalis dun. They are staying with us now (QC) and grabe yung iyak ng tita ko when they got here. Nakakagalit talaga grabe!
•
u/yanderia I CAST VICIOUS MOCKERY—NAT 20 LEZZGO! 8h ago
TIL that one of our former colleagues na hinuli at pinadeport ng UAE during the peak of the war was interviewed on Pakistan media. Censored ang mukha pero alam ng mga nakakakilala that it's him.
•
•
u/pleaselangpo Please lang. 6h ago
Walang tubiggg. I really want to take a bath. Punta ba akong AF? Huhu haaaay
•
u/Lactobacilii okay ka ba t'yan? 6h ago
I hate being right talaga kapag may tamang hinala moments ako. Haist ganyan ang bohai
•
u/moshiyadafne Ministro, Iglesia Ni CupcakKe, Lokal ng Islang Floptropica 4h ago
Inggit ako sa prine minister ng Netherlands tsaka yung jowa/fiancé niyang Olympian. Ang hot nila at nakakakilig sila together and they’re out in the open!
“Secret Love Song” kasi kami ni jowa e.
•
•
u/gardenia_sunflower |-/ 2h ago
Never thought the 30s could be quite this sad. Or baka hormones ko lang 'to? Abangan...
•
u/yanderia I CAST VICIOUS MOCKERY—NAT 20 LEZZGO! 2h ago
May nag-sestream ng Dublin concert ng Katseye sa Youtube. Wala naman bias ko e (Sophia) :/
Hayst. Mga kawawang bata...
•
u/brixskyy pag ito hindi parin id rather be ded jk nt jk he he 1h ago
Init na init na ako sa buhok ko gusto kona ipagupit hahaha pero gusto ko long hair sa travellll bago matapos taonnnnnnn woahhh
Btw ganda nung the lovers animation nasa youtube naaaa
•
u/humanreboot 1h ago
Nag-karaoke kami ng old buddies from HS tapos panay Smashing Pumpkins, The Cure, Soundgarden, urbandub kinanta ko + may Metallica ballad pa. Sabi ng kasama namin "luh di namin alam yung mga kinanta mo"
like bruh panay mga mainstream bands na nga yan eh 😭
•
u/the_yaya 48m ago
New random discussion thread is up for this morning! Click here to go there now. You can also bookmark this link which will go straight to the latest random discussion thread.
•
•









•
u/AutoModerator 12h ago
Welcome to the RD threads! This is a place for casual random chat and discussion. A reminder for everyone to always follow the sub rules and observe proper Reddiquette.
Looking for things to do? Check out the What to Do thread for this month and see what events are happening or advertise events of your own.
You might also want to check out other Filipino subs.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.