r/PinoyProgrammer 6d ago

ui/ux Di man lang ma-center

Post image

Taas nyo maningil di nyo man lang maayos yung mobile app nyo. Ebarg naman kayo haha. Yun lang. Filler words para sa community guidelines peace yow

675 Upvotes

51 comments sorted by

89

u/jeetyii 6d ago

mas malala pa ung intellicare agora app imo ahawhhshsha

8

u/sungbora 6d ago

Omg, yung help button sa upper right nireport ko sa devs non through email pero sabi baka di lang daw updated sa later version yung app ko. Updated naman pero ganon pa rin, lumalagpas and di na ma-click yung ibang supposedly clickable icons.

3

u/jeetyii 6d ago

andaming buttons na out of screen HAHAHAH hindi rin siya nacloclose kagad if mag pindot ka out of that. Kailangan mo i press uli ung button mismo, ung report a problem hindi ko rin mapindot kasi nasa gilid na ng screen sa ip HAHAH LUH, edi hindi rin mareport 😭

tapos ung mga request for diagnostic labs nila hindi mo makita ung rejection reason kasi lampas din sa screen 😭 ?? ang ending tumawag pa rin ako sa kanila ahaha anong sense ng app if hindi naman nila ayusin and ang ending is tatawag ka pa rin πŸ˜…

67

u/ManifestMuse 6d ago

Wag na natin pakialaman, hayaan na natin. Baka ipaayos pa nila sa dev tapos may β€˜UI/UX improvement fee’ sa next billing. πŸ˜­πŸ˜‚

6

u/Big_Equivalent457 6d ago

Actually "Code Programming Fee" at an Extortive Price

33

u/kelrab13 6d ago

sobrang clunky ng UI/UX nyan imagine being a multi billion company, monopolizing energy distribution sa pinas and you give your customer this type of shit 🀣

7

u/MivArkara 6d ago

keyword: monopolizing

6

u/Clajmate 6d ago

why improve when there is no competition
kaya nga galit na galit sila sa solar

29

u/Adventurous-Cat-7312 6d ago

Haaha wala pa for screensize mo, OP.

17

u/rdh8ft 6d ago

partida vibe coded pa yan hahaha

9

u/Adventurous-Cat-7312 6d ago

Nalimutan sabihin sa ai na make sure responsive across diff device sizes hahaha

1

u/rdh8ft 6d ago

mas katanggap tanggap pa yung basic na UI na parang sa Visa OTP sa payments na text field + native keyboard kaysa mag implement ng numpad na hilaw

1

u/maubrick 6d ago

Di nalagyan sa dulo ng prompt "Don't make mistake"

2

u/rdh8ft 6d ago

parang mali ata ako. Oo pag nilagyan mo nyan baka gumana nang mas maganda pa yan e hahahahahaha hindi ganyan kaboplax kahit yung libreng copilot haha props sa dev nagshship ng 100% human code hahaha

1

u/DatuBughaw 6d ago

I vibe code at times pero come on. Did no one even test this? Kahit vibe dapat responsive to e.

12

u/Visual-Learner-6145 6d ago edited 6d ago

how to center a div meme in real life

11

u/greenLantern-24 6d ago

Ngi. Bakit ganyan, hindi responsive at higit sa lahat, hindi natest

4

u/heyitsiori 6d ago

Tapos dami pang need para makapagpalit ng cellphone number. Daig pa ang mga bangko sa dami nilang requirements.

4

u/bearbrand55 6d ago

Daming perang iniscam sa taong bayan pero walang pambayad ng QA hahah

2

u/Adventurous-Cat-7312 6d ago

As ui/ux dev nakakastress yung alignment hahahha

2

u/Suspicious-Ad-5344 6d ago

Hahaha bili ka na lang ng mas malaking selpon OP

1

u/Popular-Barracuda-81 6d ago

i rotate horizontal mo nalang daw screen mo πŸ˜†

meralcorrupt

1

u/RegularStreet8938 6d ago

anong phone to?

1

u/Full-Imagination-507 6d ago

It gives bad vibes because it means the app was sloppily written

1

u/gatoba 6d ago

Copilot, center OTP input holders. While you're at it, can you improve the entire UI. Don't worry; we're rich. Use as much AI credits as you want. MAKE IT BEAUTIFUL.

1

u/d4lv1k 6d ago

Kaw na lang daw mag adjust haha

1

u/MagnaRX24 6d ago

Di inayos viewport πŸ˜†πŸ˜†

1

u/Educational-Title897 6d ago

Hahahahahahahahahaa

1

u/StorageSelect7489 6d ago

Rekta sa users agad nagtipid naman si Meralco sa QA testers

1

u/EngrRose 6d ago

Perhaps the management rushed the devs giving no time for QA to check.

Please higher-ups, manage your resources properly.

1

u/aintjuju_ 6d ago

Pucha, di man lang nag google on how to center a div.

1

u/goldylucks 6d ago

The In-app keypad for me is a bit off for non-finance app, there was a time that they were using native and in-app keypad simultaneously but seems like they have fixed that.

1

u/Azimeth 6d ago

walang testing na naganap. if it works, ship agad! -meralco probably

1

u/Traditional_Crab8373 6d ago

Super kunat pa naman as client yan afair. Not sure if yung company sa katabing mini business area pa rin outsourced nila for some of their projects.

1

u/frostfenix 6d ago

Gumana yan sa device nung developer! Hahahaha!

1

u/BeybehGurl 5d ago

di nalang talaga mag talk kung pano yung systema ng trabaho 'inside' meralco

basta business minded lang ang CEO at focused kung income generating lagi πŸ˜†

1

u/0samaBenLagging 5d ago

Ano yan diretso push sa prod? Hahahah

1

u/Shot-Suspect8930 5d ago

nakalimutan i prompt yung "claude make this responsive for all devices. make no mistake" hahaha

1

u/GerardVincent 4d ago

They didnt test for your font size and screen zoom

1

u/Athena_Mirko 2d ago

BWHAHAHAHAH

0

u/[deleted] 6d ago

[deleted]

12

u/ScarlettPotato 6d ago

Samsung, may discrimination bang nagaganap?

1

u/No_Character2250 6d ago

kinulang sa testing ng ui. hindi na consider yung dimensions ng phone mo

1

u/gtafan_9509 6d ago

Galaxy Fold ba yan? hahaha

4

u/Ill_Parking_9479 Web 6d ago

β€œIt works on my machine” yarn?

-2

u/WhonnockLeipner 6d ago

OP I'm assuming you have a small screen? I just checked the app on mine ok naman. Looks like a scaling issue.

4

u/ScarlettPotato 6d ago

It's not? Samsung A14 5G. Quick google says 1080 x 2408, 6.6 inches. Normal na midrange screen.

Either way, di ba dapat tested to sa mga devices na comparible sa app nila haha.

And, not an expert, pero di ba possible na mag-scale na lang sa screen size para kahit anong size mag-aadjust na lang sya

0

u/WhonnockLeipner 6d ago

TBF, yung Screen Zoom ko nakatodo sa left, then Font Size 2nd to last. With that said, tinodo ko yung Screen Zoom ko and I was able to replicate your issue. Try decreasing the screen zoom? Although I understand na ganyan siguro setting mo kasi either default or diyan ka comfortable.

-8

u/crazyuproooar 6d ago edited 6d ago

Parang vibe coded lang ah HAHA

Edit: Inang downvote yan mga meralco devs siguro di marunong mag layout :P

12

u/ishaz11 6d ago edited 6d ago

I think mas na center pa yan kung vibe coded