r/InternetPH Mar 01 '26

ALL SPAM, REFERRAL CODES, AND "DM ME" COMMENTS/POSTS WILL BE REMOVED

23 Upvotes

UPDATE: Sharing referral codes would result in a permanent ban as of August 2, 2026. Appeals would be entertained but would be thoroughly reviewed.

Please note that users caught spamming and sharing referral codes would be banned permanently.

PLDT, Converge, Smart, Globe customer representatives, we see you.

As for the authentic members of the sub, please report them. I, personally, would take the time to review the reports.


r/InternetPH May 02 '22

Welcome to r/InternetPH!

61 Upvotes

This subreddit is dedicated for discussing virtually everything related to the internet in the Philippines, including tips and tricks, as well as problem discussions regarding with the country's internet service providers. Discussions are welcome as long as the subreddit rules are being observed. Browse the digital world with your fingertips and happy conversing!

Join our Discord here at https://discord.gg/AmXPsC7vAa.


r/InternetPH 2h ago

Starlink mini

2 Upvotes

Hi, im planning to buy starlink since out of reach ng local provider yung bahay namin sa province.

Nakita ko lang may demand charge if i order through residential pero if roaming wla syang demand surge. Can i purchase it through roaming to avoid the charges? Meron ba impact ito in the long run or any limitation that i may not know? Please advise


r/InternetPH 22m ago

Just sharing my side project (tambay.link) - a modern Filipino hangout with custom themes, open for feedback

Post image
Upvotes

r/InternetPH 18h ago

Globe Rude Globe installer

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

18 Upvotes

Hello globe solid installer nyo ganto kayo kagigil pag di nasagot una nyong tawag ? Nagmumura kayo ? Sobrang unprofessional.


r/InternetPH 8h ago

Discussion Normal ba yung ganitong agent sa RED Fiber application?

Thumbnail
gallery
2 Upvotes
  1. Siya mismo yung nagfill up ng form? Tapos pinasend sakin para ma E-Sign ko raw? Normally ako yung magfifillup ng form. Hmm..
  2. Medyo malabo rin photo ni Sir, so hindi ko mabasa yung actual contract and terms. Weird nga eh. Parang tatlong beses ko siyang tinanong ng mas malinaw na kopya.

Got the number of this contact from the building admin. So I was assuming na legit siya. Pero this encounter seems suspicious. Not sure kung praning lang ako.

Location: Chino Roces, Makati
Our condo only offers Sky and Red. Im making the switch kasi hindi maganda experience ko sa isa.

Thoughts on this encounter? Ano experience niyo?


r/InternetPH 9h ago

Internet Recommendations for a Heavy Wifi user? (previous smart unlidata user)

2 Upvotes

Hey so like many posts I've seen here, I was a user of Smart/TNT Unli data plans, it used to reach speeds of 120 mbps but can only reach 3mbps nowadays, so I switched to GOMO but that only reaches 10mbps but on most days it can barely even reach 5mbps, recently I reached out to PLDT from prepaid fiber and upon their visit here they said the same thing that our area doesn't have a nearby box. Converge said the same thing too. This is really getting frustrating as I had no problems with wifi before, I'm a Gamer and I constantly download new games whenever I finish my old ones, but nowadays I have to go to my Partner's place to download games over 50gb, any help?


r/InternetPH 5h ago

Help Best ISP MPlace South Triangle Tower B Cubao Quezon City?

1 Upvotes

Can anyone recommend the best ISP here in MPlace, I have a Dito wifi and modem pero sobrang bagal to the point na gusto ko ng itapon HAHHAHAHAH. Can you guys recommend huhuh, I really need it since it's my review. If ever yung niloload-an sana like 5g something. Thank youu so much!


r/InternetPH 15h ago

Pocket wifi or Mobile Hotspot?

6 Upvotes

Hello! I need you recos

Madalas nawawalan ng connection PLDT dito samin. Since full wfh ako, sobrang halaga sakin ng internet kaya kailamgan ko ng back-up. Ngayon kasi ang backup ko is Globe mobile data ko. Ang bilis maubos at medyo mabagal.

Here are my options:
1. Pocket wifi - pero ang issue ko dito is ang mahal
2. Another sim - dual sim ang phone ko kaya and vacant yung isang sim slot. If ito, anong magandang network and promo?

Please help ya gurl out ;( thanks!


r/InternetPH 21h ago

GANTO BA TALAGA KABAGAL PLDT SA SERVICE REPAIR

13 Upvotes

Halos everyday for 6 days na ko nagfofollow up sa 171 hotline nila, puro na lang nacontact na raw nila and ipaprioritize na raw but up until now wala pa ring pumupuntang technician sa amin para ayusin. Ganto ba talaga service nila? first time PLDT user since maraming good feedback, di ko alam na ganto pala kapangit service nila


r/InternetPH 8h ago

PLDT PLDT Fiber Prepaid online application via live chat on their website?

Post image
0 Upvotes

May nakapag-try na bang mag-apply para sa PLDT Fiber Prepaid via live web chat with sales agent nila sa Fiber Prepaid webpage?

How was the experience? May advantage ba kung doon sa kanila magpapasa ng requirements at details kumpara sa self-service online application form nila?

In my experience pala, lumalabas siya sa Chrome for Android, pero parang hindi siya lumalabas kapag sa Edge for Android at Windows ko siya binubuksan.


r/InternetPH 8h ago

GLOBE GFIBER POSTPAID

1 Upvotes

Hello, Ask lang po regarding sa installation ng Globe Gfiber postpaid. Ang tagal po kasi at naka dalawang reschedule nadin po, bali dapat po bukas is schedule na ng installation pero na-adjust nanaman daw sabi ng mother ko. San poba sila pwede macontact regarding sa installation date kung pwede po ipa-adjust? Almost 1 week nadin kasi di pa nainstall kala ko within 24 hours sya pero di pala.


r/InternetPH 12h ago

Converge Converge Rebates is the Key Spoiler

3 Upvotes

So ayun nawalan kami ng Internet Last August 18, 2026 umabot sya ng 7 days na wala then nagkaroon and I ask for Rebates then Boom. Na approved.

Tapos nawala ulit yung connection namin until now.

So ayun share ko lang kung nag ffollow up kayu ng reconnection follow up din kayu ng rebates, lalo na kung umabot ng 3 days na wala pa kayung connection, para mabawasan naman yung binanabayad natin sakanila.

At kung LAHAT TAYO! magrerequest ng REBATES after disconnection atleast yun may MABABAWI tayu! HAHAHA

Kesa naman yung NAGBABAHA at TUMATAAS yung bilihin yung natin yung TAX di PWEDENG i rebates hahaha


r/InternetPH 17h ago

PLDT Red LOS PLDT

5 Upvotes

Hello, wala po kaming internet since 2PM yesterday. The messenger bot ran a diagnostic test and "detected" an outage pero wala namang nagrereklamo sa local fb group namin. Usually kasi may magpopost if may outage.

Today, naglinis ako ng desk ko so nagalaw yung modem, nung in-on ko na ulit nag steady green PON. Pero sobrang bagal ng download nasa 3-10Mbps lang at yung upload normal na 750Mbps. I tried experimenting by moving the cord na nagcoconnect ng modem sa white box and nag LOS ulit. Tried moving it around again for 5 minutes at nag steady PON ulit.

Mag aask lang po ng opinion, sa tingin nyo po ba yung problem is yung cord na nagcoconnect sa small box at modem? if so, ano po tawag sa cord na yon at pwede po ba i-DIY yon or do I have to wait for weeks para mapalitan ng PLDT.


r/InternetPH 9h ago

Prolink DL-7203 + DITO SIM

1 Upvotes

Anyone here using the Prolink DL-7203 with a DITO SIM? How’s your experience so far, especially with the speed, signal, stability, battery life, and heating?
Would you recommend it? Any issues with DITO compatibility?
Thank you! 🙏🏻


r/InternetPH 15h ago

Converge Converge Installation

2 Upvotes

Hello, nag-apply ako sa online website ng converge nung 22. May mga nagpunta na na mag-iinstall pero hindi kami mainstallan kesyo maulan (understandable) kesyo kulang sila ng manpower walang mag-aassist sa kalsada, etc. Nag-follow up na rin ako sa customer service pero until.

Question: dapat ba sa agent na lang ako nag-apply kasi mas mabilis dahil may mag-aassist kesa sa website nila?

Salamat sa sasagot.


r/InternetPH 14h ago

PLDT NAP Box

1 Upvotes

Is there a way ba na malaman kung saang NAP box kami naka install, kasi may 2 NAP box sa area namin na malapit sa bahay namin at tuwing malakas ang ulan nawawalang ng connection at pag tuwing titila saka babalik. Yung isa kasing NAP sa area namin ay nakabukas at nakaka ilang report na ako, ayaw parin nila isara. Super hassle


r/InternetPH 20h ago

Discussion smart 5g turbo & mercusys

3 Upvotes

pldt is done coming up 2 weeks now and im thinking of just letting it be; nakakapagod everyday mag follow up to get the same answer na gagawin pero walang dumadating.

now to resolve, would it work to buy smart’s 5g turbo device and still connect the mercusys modem via lan cable to extend the signal upstairs?


r/InternetPH 20h ago

Globe Di gumagana Globe One app at walang internet sa fiber

3 Upvotes

Madali sanang magschedule ng repair kung nagagamit ang app

Tarlac City loc


r/InternetPH 14h ago

Globe IPv6 sucks

Thumbnail
0 Upvotes

r/InternetPH 21h ago

DITO NEED HELP DITO POSTPAID

3 Upvotes

Hi guys! Need ko ng tulong. Ilang days na ko super stressed since wala kaming wifi. Currently nakapostpaid monthly kmi sa DITO which is sobrang bagal and naghohotspot nlng ako sa laptop and smart tv kaso ang bili skumain ng data. Ung house kasi namin ngayon 6 floors and current living situation namin is kaming pamilya nasa ground floor ung ibang kasama namin sa bahay nasa 2-6th floor and currently gamit nila is STARLINK, which is sobrang bilis ang problem is pag kinabitan ng mesh ung starlink para umabot ang signal sa ground floor, bumabagal ang wifi sa 2-6th floor kaya kami nagpakabit ng another wifi which is DITO. Halos ilang months narin kami sa DITO ang problem sobrang bagal mabilis lng sya pag malapit na ung billing date? Ewan ko kung may kinalaman un pero halos wala rin kasi nilipat na namin kung saan saan location para bumilis wala pa rin. Any suggestion if maganda bang mag upgrade nlng ng sariling modem para sa DITO sim or maghanap ng mas magandang wifi provider? Please help wfh ako and also studying online every weekend kaya talagang needed ng strong wifi connection.


r/InternetPH 23h ago

Converge is this Converge Box?

Post image
4 Upvotes

grabe 1 week na akong walang connection at all and 2 months experiencing intermittent connection, 1 month na rin akong araw araw kausap customer rep nila para maayos until now wala!


r/InternetPH 15h ago

woofy SMDC SHORE 3

1 Upvotes

Hi ask ko lang kamusta ang woofy sa shore 3? if its good for gaming po ba via ethernet cable. And also if may other options ba na ISPs?


r/InternetPH 16h ago

Help Xiaomi AX3000 NE or TP-Link X50 Mesh System

1 Upvotes

Hi Everyone,

I'm trying to upgrade the internet coverage in our house, we're currently using an older Xiaomi AX1800 router(connected at the center of house in the 2nd floor) as a mesh that is connected wireless from a converge ZTE router(2nd floor North East side of the house), the AX1800 has good coverage for a bigger than average 2 story house but the signal can be slow and unstable on the edges of the house.

I'm trying to decide between the Xiaomi AX3000 NE(Php 4899 for a 2 pack and 4500 sq ft coverage between the 2 units) or a TP Link X50 (Php 5050 for 1 unit and 2500 sq ft coverage per unit).

Can anyone provide feedback if they've tried either of the 2 mesh systems i've listed. I've tried the app for the xiaomi and it does come off as very basic but that was for the AX1800 which is an older model and i've never tried a TP Link but i've read online that the app support is better for it. I just need better and more stable internet speed coverage for the whole house.

I'm partially leaning over to the AX3000 pricewise over the X50 since i might need 2-3 units since i'll be connecting one wired to the old converge router for better signal coverage for the mesh system and we have an older(1980s) house but the X50 might be better in the long run and the app support might be better for managing the mesh units.

Thanks,


r/InternetPH 17h ago

Converge Converge - Click2talk IVR

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

1 Upvotes

NOON

- Kapag may ticket ka madali tumawag para mag-follow up.

NGAYON

- Kapag may ticket ka maghintay ka lang. Basta aayusin namin yan. No specific date.

- Hanggang IVR ka lang, Goodbye!

Ayaw na makipag-usap sa tao ng mga Customer Service. Hahaha