r/MANILA • u/MissIndependent2703 • 5m ago
Nagkasunog sa OVM
Nagkasunog pa ngani
r/MANILA • u/wuttverr • 54m ago
Hello!
Where exactly is the main office of the Bureau of Immigration? Is it at the Central Business Park Macapagal Blvd in Pasay or the old one on Magallanes Drive Intramuros?
Thank you
r/MANILA • u/JuicyVanilla23 • 6h ago
Cozy spots in Metro Manila to chill, eat, and read? (thinking Grand Hyatt BGC)
Hi everyone! Looking for cozy places sa Metro Manila where I can chill, eat, read, and just vibe/emote in peace 😅
Naisip ko yung Grand Hyatt BGC kasi ganda daw ng view and sarap ng food. Anyone been there for this kind of vibe?
Open din ako sa other recos — cafes, restos, coworking spaxes anywhere na quiet and comfy talaga for solo reading sessions or chill sessions.
Bonus points if may good coffee/food and hindi masyadong maingay. 💕
TIA sa mga suggestions!
r/MANILA • u/Embarrassed_News9676 • 11h ago
Pref malapit sa may National Library at open around 6-8AM, TYIA
r/MANILA • u/Realistic_Gene3310 • 12h ago
Hello po!
Am a 21 year-old man from Tondo. Ano po ba yong pwedeng puntahan sa Tondo para mag-relax at mag-enjoy? Very rarely lang ako lumalabas and I want to venture out sometimes to explore Tondo (even Binondo) siyempre para to declutter myself. Please be respectful po.
Thank you!
r/MANILA • u/Veronixxxx • 8h ago
We are renewing my daughter’s passport but unfortunately my name on her birth certificate is Ma. instead of Maria. Now I have to have her BC annotated and I heard it takes months? We have a travel on December so we really need to have her passport renewed. When I applied her for a new one 10 years ago they did not mind the wrong spelling of my name, now they told me that they are stricter and need an annotated birth certificate.
Is there an option to expedite it? And how much does it cost kaya? To someone who had the same experience, how did it go for you?
By the way, we will have it done in Manila City Hall.
r/MANILA • u/Objective-Salad225 • 9h ago
Hello po! 👋 We are currently looking for participants for our research study. Baka ikaw na ang hinahanap namin! 🫵✨
Check kung pasok ka sa mga sumusunod na criteria:
✅ 18 years old pataas – upang makapagbigay ng informed consent.
✅ Kasalukuyang kumikita ng minimum wage ayon sa itinakdang regional minimum wage sa Pilipinas (humigit-kumulang ₱700/araw).
✅ Nakasubok o nakilahok sa legal na pagsusugal sa loob ng nakaraang 12 buwan, tulad ng online betting, lotto, casino games, sports betting, bingo, at cockfighting kung legal na pinapahintulutan sa inyong lugar.
✅ May paulit-ulit na karanasan sa pagsusugal, hindi lamang isang beses, upang makatulong sa pagbibigay ng mas malalim na insights para sa aming pag-aaral.
✅ Kasalukuyang naninirahan sa Metro Manila, upang mapanatili ang regional consistency ng aming research.
📌 Kung pasok ka sa lahat ng criteria, interesado kang maging participant, at willing kang ibahagi ang iyong karanasan, please send me a PM! 💌
Malaking tulong ang inyong participation sa aming research. Maraming salamat po! 🫶
#ResearchParticipants #ResearchStudy #CallForParticipants #FilipinoResearch
r/MANILA • u/FroyoOutrageous5050 • 1d ago
Ang asawa pala ni Yorme na si Dynee Domagoso ang may-ari ng Zoovenir shop sa Manila Zoo. If keeping Mali on exhibit can potentially benefit commercial activity in the zoo kaya pala ayaw nila ipalibing si Mali dahil hihina ang negosyo at mawawalan sila ng kita. Diba bawal to at conflict of interest??
r/MANILA • u/UNDERTAKEN12 • 10h ago
r/MANILA • u/abscbnnews • 16h ago
r/MANILA • u/whizkazz0624 • 16h ago
Pahingi tips im not from manila and mag stay lang ako for 6 mos for review. Nakakalito kasi yung mga jeep hindi ko alam yung ruta.
r/MANILA • u/Capital_Smoke3224 • 18h ago
I submitted COE with annual salary kaso si deca pinipilit na itemized or with breakdown all amounts on my Coe. My company doesn’t provide one. Tally naman with my payslip and 2316. Basic salary + allowances + 13th month.
Is this even allowed? My company is asking of this is Pag-Ibig housing loan requirement cause for sure its not. Ang dami ko nang napagtanungan na co worker regardiing their housing loan pero deca lang ang may ganitong itemized requirement.
Nag iisisit si agent na iprovide yung coe with breakdown. and giving me 1 week to comply. Ganito din ba sa inyo?
r/MANILA • u/PartyConcentrate308 • 1d ago
kung ako kay Vince hindi ko ipriprioritize paayos dito hayaan ko sila magsuffer ..inangyan
r/MANILA • u/laladibidad • 1d ago
This is for a upcoming board Exam 3 nights po kami mag tatagal affordable po sana with equipped kitchen
3 adults din po kami.
r/MANILA • u/Environmental-Age560 • 1d ago
r/MANILA • u/Human_Platform_6669 • 2d ago
Idk much about flower prices, I was taken a bit aback by the pricing but if it’s a fair price then I’ll go ahead and purchase but if not then I’ll just look somewhere else. Please help I want to get something like this for my gf,, thank you! This bouquet is from Dangwa
r/MANILA • u/Environmental-Age560 • 2d ago
r/MANILA • u/Timely_Reading8901 • 1d ago
Been to the museums and intramuros and binondo so many times already huhu please give me recos kung san pwede tumambay during the weekends, mukha na akong bampira kaka-WFH
I've been thinking of going to the zoo and ocean park pero idk if they're still good to support pa ba these days given the neglect I've been hearing about, medyo umay na rin sa malls kasi puro gastos huhu. I've been eyeing yung mga parks sa Makati pero di kasi ako from that area so wala akong alam where anything is PLS HELP
EDIT: di po ako pala-inom or pala-club huhu sorry po in advance
r/MANILA • u/nomerdzki • 1d ago
Bakit ba andami dami and sabay sabay nitong mga Maynilad excavation. Tapos antagal tagal pa, wala naman tao madalas na nagtratrabaho. Ang hassle sa daan, parang di maganda pagkaplano. Or mabagal lang ba talaga.