r/PBA Nov 11 '24

ANNOUNCEMENT Sub Rules

21 Upvotes

Prrrt!

Official timeout muna!

Technical: We have observed multiple violations and violators of the sub's Rules specially with Rules #1,2,3 and 5.

Foul: Several accounts were banned. While some are temporarily banned.

Turnonver: Multiple posts/replies were either locked or deleted.

Captain Meeting: To elevate our community standards, we ask everyone to stick to the topic and respect other members so this can be a safe space for everyone. We understand banters but if that's directed to another member or if it's all your comment contains, then bring that to FB.

Inbound: Ngayon, nasa sa inyo na ulit ang bola.


r/PBA 10h ago

GILAS Pilipinas When Iran was unstoppable dahil kay Hamed Hadaddi (7'2)

Post image
84 Upvotes

Naalala ko noon ang ganda ng roster ng Gilas tapos biglang taob lahat nung nakalaban na nila Iran dahil kay Hamed Hadaddi tapos sinabayan pa ni Kamrani at Bahrami.

Pero nung naglabas yung China ng multiple seven footer players nila sa court, yun lang nagpatigil sa momentum ng Iran at lakas ni Hadaddi, naalala ko pa nun nakabalot na lang ng tuwalya mukha niya sa sobrang bigat nung talo nila sa China.


r/PBA 14h ago

Player Discussion Not a fan of Dave Ildefonso, but this Ichie Altamirano guy is a clown πŸ˜‚

Post image
74 Upvotes

May small man syndrome siguro tong hayop na ito.


r/PBA 9h ago

PBA News Nainip

Post image
19 Upvotes

r/PBA 2h ago

GILAS Pilipinas Gilas Team Asian Games

6 Upvotes

Final 12:

Justin Arana / Brandon Bates

Justine Baltazar / Brandon Ganuelas-Rosser

Zavier Lucero / Don Trollano

Robert Bolick / Sedrick Barefield / Jerrick Ahanmisi

Juan Gomez de Liano / RJ Abarrientos / Adrian Nocum

-

Alternate:

Troy Rosario


r/PBA 7h ago

PBA Discussion The Last Man Standing from the Legendary 2014 National Team. Give this man his flowers for his long service.

Post image
11 Upvotes

r/PBA 13h ago

Player Discussion Siya naman pala unang nanakit.

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

26 Upvotes

Binayagan niya si Drex Delos Santos, which led to the cheap shot by Drex sa next play.


r/PBA 11h ago

GILAS Pilipinas Gilas all Filipino line up against big teams?

Post image
18 Upvotes

Ako lang ba pero parang mas gusto ko yung gilas na walang naturalized playing against big countries like NZ, China, Korea, Japan. sa tingin ko if ma cacapitalized lang natin yung ibang roster spot at maging kompleto rekados i think we don't really need a naturalized player.


r/PBA 8h ago

Player Discussion Where you rank Abai among our International Basketball greats?

Thumbnail
gallery
10 Upvotes

r/PBA 17h ago

GILAS Pilipinas ASIAN GAMES TEAM PREVIEW?

Post image
39 Upvotes

Quinito lowkey soft launched the 12 man lineup we will be sending to the Asian Games. What are your thoughts on the players mentioned here?

Honestly, palag na ito with or without JB (I think hindi naman talaga siya available). Gilas debuts for a lot of the players here.


r/PBA 21h ago

Player Discussion Your last 2 options to lead a team. Prime Romeo vs Prime Perez. Who will you pick?

Post image
55 Upvotes

r/PBA 8h ago

GILAS Pilipinas Gilas Jersey Number 4 to 15 only

5 Upvotes

Sorry kung ang babaw pero hindi ako fan ng jersey numbers na gusto ng mga players gamitin. Kung national team dun pa din ako na pipili ang players from number 4 to 15 only. Mas may angas para sakin. Opinion ko lang naman to haha


r/PBA 16h ago

PBA News Cleaning its house as we expect new faces to arrive from trade soon.

Post image
12 Upvotes

r/PBA 20h ago

Highlights Yung role player sa Nba nag mukang carmelo anthony sa fiba.

Thumbnail
youtu.be
24 Upvotes

29 points naman vs saudi arabia na dikit ung laban sa gilas nung fiba asia cup. Walang makabantay eh.


r/PBA 15h ago

Player Discussion Rui Hachimura with an Incredible game today.

Thumbnail
streamable.com
7 Upvotes

r/PBA 16h ago

Player Discussion Mongolian mike 33 pts against asian games Japan.

Thumbnail
youtu.be
8 Upvotes

To me this guy is better than lee hyun jung. Point forward, more athletic and faster. Kung gantong lvl dnp sa summerleague dun mo talaga makikita gaano kahirap pumasok sa nba.


r/PBA 1d ago

GILAS Pilipinas Missing Magoo Marjon’s Commentary on Int’l Games

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

207 Upvotes

I rarely hear him doing commentary for Gilas Pilipinas these days. He’s the voice behind some of the most iconic Gilas calls. Idk, man, it just hits different.


r/PBA 16h ago

Player Discussion Yang Hansen vs kai sotto kanino kayo?

Thumbnail
youtu.be
7 Upvotes

21 yrs old vs 24 yrs old ano bang klaseng player si kai nung 21 sya? Offensively I think mas magaling tong si yang hansen mobility din mas mabilis. Lamang ni kai is masmalakas sya siguro sa edad narin at much better rebounder.


r/PBA 8h ago

PBA Discussion What if RoS picked Newsome or Scottie back in 2016

0 Upvotes

Would the 2016 RoS still won the chip? What would happen to ginebra/meralco if they missed out on Scottie or Newsome


r/PBA 9h ago

MPBL Batangas tanduay rhum masters

Post image
2 Upvotes

Bat di makakuha ng mga magagaling na players tong batangas. Malakas naman backer. Magaling naman sa season then sure na matatalo sa semis.

Parang si kuya sa background ✌🏼✌🏼


r/PBA 18h ago

GILAS Pilipinas GILAS THOUGHTS

6 Upvotes

Gusto ko lang i call out muna yung mga doomers dito and sa fb na wala na pag asa gilas before netong window na to. Maniwala kayo at sumoporta lagi kahit ano mangyari, may panahon dati na sobrang panget ng results ng team, di tayo consistent nanalo versus japan, lebanon, qatar nuon pero grabe pa din ang suporta lagi sa national team hindi yung ganto ilang players na ang nag beg off at ayaw na mag laro sa gilas dahil sa kagaguhan ng bash online. Nangyari sa Ravena brothers nuon at ngayon ginagawa kila scottie.

UNA - Yung lineup ng gilas sa last few windows ay isa sa mga pinakalamakas ever na lineup ng Pilipinas ever. Nagkataon na nasa bracket tayo ng Australia and New Zealand (dumikit tayo twice versus NZ). Naniniwala ako na kahit sinong Asian (non oceana) team kaya talunin ng Gilas except siguro sa Japan at full strength (papalag gilas pero di ako confident na better team tayo)

ang build up ng team ay interior defense team, kita nyo naman nung andyan si Kai ibang iba ang feel nung laro. Kaya yung mga reklamo na hindi umaakyat sa screen, lagi tayo natitirahan ng tres, by design yun. sa same strategy and buildup ay tinalo naten yung mga legit european teams like Latvia at Georgia (sinadya magpatalo for quotient).

PANGALAWA - yung mga request ng mga tao na dapat andito yung player na to, etc, imposibleng di naisip yan ng mga decision makers ng program. Most likely nagkaroon yan ng talks at hindi umusad. Pwede tong iimprove para mag expand ng pool lalo sa mga super deserving na players pero may reason bakit meron tayong maliit na pool. Di maintindihan ng karamihan pero mahalaga ang familiarity sa laro at sa sistema, pwedeng magalit kayo sa Triangle system pero eto yung best system para sa players na meron tayo. Sobrang daming years nag rerequest mga tao ng consistency sa team build up, players, system tapos ngayong meron tayo neto puro bash pa din mga tao.

PANGATLO - Kahit gano ko naaintidihan yung unang dalawang points, agree din ako na dapat tayo mag adjust sa next windows at lineup / pool para sure na makasama tayo sa World Cup at magka chance maging best Asian team finisher para mag qualify sa Olympics.

Base sa mga napanuod nateng 4 windows kelangan naten ng:
A) players na may shooting at depensa.
B) Ng mas maayos na point guard play.
C) Kelangan din ng playable na forward size player.

Bukod sa current pool sana etong mga player na to ay maconsider.

A) Heading, Winston, Abando, Dom Escobar?, Ray Parks kung willing pa siya.
B) SJ, Martin if pwede. Bolick. Nocum. Thirdy. Panopio (For the future Titing, Gemao, Alas and Jacob)
C) Zav, Ladi, Lebron Lopez, Daep.

comment kayo if sino pa ang mga pwede.

Pinaka pipe dream is Dylan Harper.

First time in a long time na di naten need ng Bigs kase yung QMB Philips Edu Kai.


r/PBA 1d ago

GILAS Pilipinas If ever magretire na si scottie, do you consider that this will be the strongest all filipino starting line-up of Gilas Pilipinas?

Post image
59 Upvotes

r/PBA 1d ago

Player Discussion πŸ’€ SCOTTIE THOMPSON GILAS SHOWING VS. IRAN: πŸ’€ 22 MINS πŸ’€ 0/2 FGs πŸ’€ 0/4 FTs πŸ’€ -2 EFF

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

96 Upvotes

his defense can't be denied but his offense is something is not to be desired, Gilas 1st quarter scoring drought is mainly because of him.

Hot take Justin brownlee made this guy really good in the PBA.


r/PBA 1d ago

GILAS Pilipinas Bakit di na nag-improve shooting ng Gilas?

Post image
10 Upvotes

r/PBA 1d ago

GILAS Pilipinas Only game that he performed well and nothing follows

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

26 Upvotes