r/MedTechPH 13h ago

Discussion 💙 From reviewees to RMTs! Hear the testimonies of our August 2026 MTLE Passers. 🩺✨

Post image
0 Upvotes

r/MedTechPH 8h ago

HELP where to rent/buy dress for oath-taking?

2 Upvotes

Hello po! I recently passed the boards. To my fellow new RMTs and to our ates/senior MTs who have already taken their oath, may I ask where you bought or rented your dresses for the oath-taking?

I’m planning to rent na lang since I don’t want to splurge too much on a dress that I’ll probably only wear once. Would really appreciate your recommendations! Thank you po!!


r/MedTechPH 22h ago

Discussion NOT PURSUING MEDTECH ANYMORE

50 Upvotes

Is there anyone here who is a medtech by profession but after passing the boards, did not pursue it anymore????? or is it just me na nag ooverthink malala huhu


r/MedTechPH 8h ago

Internship James L. Gordon Memorial Hospital (JLGMH) thoughts?

2 Upvotes

Hello! I am a nervous medtech intern, and my first internship hospital is James L. Gordon Memorial Hospital in Olongapo. I would love to hear your thoughts, experiences, and any tips you have about Gordon. I want to learn more about the hospital before I start my duty next week. Thank you!😊🫶


r/MedTechPH 9h ago

HELP Trying to fund my MedTech student expenses one referral at a time 😭

1 Upvotes

if gagamitin niyo tong referral code ko, sweswertehin kayo everyday pls pls pls 🙏🏻😭
broke MedTech student here HAHAHA and medyo gipit lang talaga lately 🥹 kailangan pa ng pang-lab materials, school expenses, pagkain, etc. and medyo mahirap na rin situation sa bahay lately.
diba kung gagamitin niyo code ko, may ₱150 kayo and may ₱100 ako, student meal na yun! 😭😂
so if you’re planning to open a MariBank account anyway, baka naman 👉🏻 KG128412
help a broke MedTech student survive another day HAHAHAHA 🫶🏻


r/MedTechPH 10h ago

Discussion Biosite as application specialist

4 Upvotes

Hello! Anyone applied sa biosite? I think sa san juan branch ito. May nakakaalam ba ng work environment dito, salary, benefits, etc? Anong thoughts niyo sa company?

Still a medtech but thinking of shifting nang onti kasi mukhang mas mataas sweldo ng app specialist haha. Anyway, maganda bang magstart ng career dito as app specialist?


r/MedTechPH 11h ago

MTLE LEMAR SECTION A (ONLINE) 2027

3 Upvotes

hello :)) finding karamay poooo huhu let's be friends/moots <33


r/MedTechPH 11h ago

MTLE NOTION TEMPLATE FOR MTLE

2 Upvotes

Hello, anyone here used notion po during ng review? Kindly asking po if i could get free template thank you so much!


r/MedTechPH 11h ago

MTLE MARCH MTLE 2027 FUTURE RMT

3 Upvotes

hello! can i get a suggestion po kung anong uunahin na aralin? gusto ko po sana magstart ng self review before magstart yung actual review ng rc. thank you!


r/MedTechPH 11h ago

MTLE RMT ni Lord sa March 2027

26 Upvotes

malayo pa, pero malayo na. I know super haba pa ng time BUT I know by God’s will and God’s perfect timing, magiging RMT tayo sa March 2027!!!

Minamanifest ko na magiging RMT ako/Ikaw!!!🙏🏻


r/MedTechPH 12h ago

HELP Soloist sa oath taking this 14

2 Upvotes

May solo po ba dito (like me) mag oath like literal na mag isa ket parents wala? Paampon po hahahaha 3 pm me


r/MedTechPH 12h ago

MTLE Review book for Microbiology

2 Upvotes

Hi guys may recommended ba kayong book for Microbiology? Balak ko kasi mag self-review and sobrang hina ko sa Bacte balak ko sana mag book then MNs ko sa prev RC ko. If may soft copy kayo ng book for Bacte pwede kaya mahingi?😓


r/MedTechPH 12h ago

Vent 600 per day rate ncr

8 Upvotes

rant lang po 🥹 for context, mtle passer me last march 2026. may inapplyan kasi akong clinic here sa qc, tapos during interview nagulat ako sobrang lowball ng salary? 600 per day lang tapos ncr pa. Dahilan nung doctor na nag-interview sa akin is training pa lang naman daw kaya 600 lol tapos after a month or two gagawin niyang 700 per day. Grabe huhu then nung nag-negotiate pa ako kasi below minimum salary nga, medyo iniinsinuate niya na bakit nagaganyan eh wala pa napapatunayan sa clinic niya. Sobrang crazy lang ng experience 🥲 Gusto pa niya magperform ng nurse duties yung medtech na mag-aapply eh wala naman yun sa scope ng job natin eh huhu. I declined po the offer after much contemplation. Kahit sure yung work ang sketchy lang rin talaga tsaka i deserve better than that naman

anw if may alam po kayong hiring sa ncr or qc pls lmk po thank u 🥲


r/MedTechPH 8h ago

HELP newly licensed aug 2026 job hunting

2 Upvotes

Hello po sa mga senior rmts! Ask ko lang po if may instances po ba na tumatanggap mga labs or hospitals after submitting ur resumes and application letters kahit d pa nakapag oath and claim ng prc id? Would you recommend submitting and applying na agad or wait nalang makapag oath and claim yung ID? I’m really new about all of this and feel pressured kasi my family is waiting on me 😭


r/MedTechPH 13h ago

Discussion Legend & Pangmalakasan

5 Upvotes

Hello! I will take the March 2027 MTLE. Plan ko po mag-enroll sa Legend October Batch (online) & Pangmalakasan Dec Batch (online).

Ask ko lang po, if may same case po ba sakin na nag-enroll with these two RC? Paano po naging set up niyo? Hindi po ba ako mahihirapan? In regards with FC, saan po mas okay? Badly need your thoughts and advices.

Thank you po!


r/MedTechPH 14h ago

MTLE review szn march 2027 mtle✨

4 Upvotes

Hello po. May mga topnotchers pa po ba dito na mga active pa? hshahshaha. I just wanna ask po sana ano po mga study routine niyo? As someone na nangangarap talaga since 1st year college na mag top sa board exam, gusto ko po humingi ng tips😭✋. Average student lang po ako huhu wala rin po aq latin honor nung college but gusto ko paghirapan yung board exam kasi last card ko na to huhu. Online review po ako ngayon hehe since mas nakakapagfocus po ako kapag ako lang mag isa nag aaral. Paano po kayo nagrereview nung review szn niyo po? Ano po ma rerecommend niyong study habits? And ano po mas maganda pag focusan? 🥹


r/MedTechPH 15h ago

MTLE Study routine for March 2027 MTLE

8 Upvotes

Hello ate/kuya na RMTs, Can you share your study routine during your review season?🥹

I’m a online reviewee po, I was enrolled early sa klubsybear nung May 2026 just to know how ba yung pagrereview for boards para I won’t be overwhelmed 🫪 I’m still using the MN of klubsy while waiting for pioneer (oct pa kasi start).

I made handwritten flashcards & wall notes and it works effectively on me, lalo na sa Micro (ang dami pala neto) 🫪 I heavily rely on music + relapse (jk) while reading my MN and naabsorb naman siya.

Did u memorize each MN po ba? or yung mga topics lang na mahihirap yung minemorize niyo? Can someone share their opinions?🥹 TYIA!!


r/MedTechPH 15h ago

HELP PHLEBOTOMIST SA SINGAPORE

4 Upvotes

Hello guys gusto ko sana mag tanong kung paano ag apply as phlebotomist sa Singapore March 2026 board passer po ako currently working sa government hospital d2 sa Pampanga Gusto ko sana makapag work sa Singapore ano po mga requirements po at ano po mga process kailangan Gawin sana. Salamat po sagot


r/MedTechPH 15h ago

Discussion Medical Product Sales Specialist

2 Upvotes

hi, any idea sa work na Medical Product Sales Specialist? may naresearch naman na ako pero baka meron sa inyong eto na yung work now. hingi lang sana insights. thank you!


r/MedTechPH 16h ago

Discussion SGD Application: Which is better?

2 Upvotes

Namamansin po ba ang SGD sa Indeed? or is it better to email them nalang my application?

How many days until they respond/acknowledge the application po ba?

Hirap naman mag apply sa Cebu :(((


r/MedTechPH 16h ago

HELP Hi there fellow MLTs

2 Upvotes

Hello po, meron po ba dito MLTs last March or this Aug? Ask ko lang po if may naka attend na po sa inyo sa oath taking or aattend pa lang? Gusto ko po kasi sana umaattend. Help me po. Thank you po!!!


r/MedTechPH 16h ago

Discussion faded prc id 🗿🗿🗿🗿🗿🗿🗿

2 Upvotes

hello po. may tips ba kayo pano ingatan tong id? nasa wallet ko lang siya sa may clear part. chineck ko ngayon kasi may interview me bukas (sana palarin) tas nakita ko medyo parang nagb-bleed na yung ink sa mukha ko 😭 normal lang po ba to? di ko naman siya madalas ginagalaw. doon ko na nga nilagay para iwas gasgas. mas okay pa quality ng postal id eh


r/MedTechPH 19h ago

MTLE online review at home

9 Upvotes

hi! anyone here na nagreview po ng online setup sa bahay kasama ang fam? drop niyo naman po mga challenges and how were u able to cope. planning to do the same para makatipid sana


r/MedTechPH 21h ago

HELP LEMAR ASCPI COACHING

2 Upvotes

Question lang po.

2024 passer here. Kakayanin po ba makapasa ng ASCPI kahit na lemar coaching kunin?

Medyo matagal na po kasi last kong aral pero narerefresh naman kaunti sa work.


r/MedTechPH 22h ago

Discussion August 2026 MTLE passer

8 Upvotes

Hello po! I just passed the Aug mtle and rn parang im so lost on what to do next 🥲 ask ko lang po, pwede na po ba ako mag submit for application while waiting sa schedule for oath taking? Wala po akong backer huhu, bali pwede po bang diretso na ako sa admin mag pasa ng papers or pwede din bang i email ko nalang po sila? Im confused din po regarding sss and pag-ibig, ako po ba kukuha non or it will be provided by the company once im hired?

For oath taking po, sa mga nakapag oath take po sa davao last march, mga ilang months po kayo nag antay bago na bigyan ng schedule? And pwede po bang maka hingi ng estimated expenses niyo para maka budget po sana. Thank you so much po!