r/PanganaySupportGroup • u/FollowingUsed1144 • 1d ago
Advice needed Valid ba resentment ko?
I've been the breadwinner of the family. My mom was an OFW pero laging kulang or may kailangan sa bahay, walang pagkain etc kaya tumutulong padin ako since my 1st salary. Now my father got hospitalized and later on died. All of the expenses ay utang ko, pati rush plane tickets ng pamilya naka-credit card para lang lahat makauwi. I've been struggling financially with 600k debt now with 10k min monthly interest, and my salary is just 25k. Now my mom has no job anymore, so I became the SOLE breadwinner of the fam. Last money na natanggap is sa burial assistance ni papa. It was 41k. 41,000 for F sake! Aug 5 narelease, but after 10days wala ng pera. Tang*na. Nakakatan*na. Ni hindi ako nalabas ng bahay para lang di makagstos ni piso, tapos 41k for just 10days? Nalaman ko bumili ng upuan, floormat, kurtina, tangna. Ni bigas di bumili. Ngayon nanghihingi ng daily na gstusin sa bahay, binigyan ko 500, then isang gabi lang ubos na! 200 pa lang daw, baon na at gas ngkapatid ko sa college. Samantalang college ako noon umaabot pa ng 21hrs duty pra lang may pambayad sa tuition, walang baon lagi, lahat sariling sikap. Grabeng buhay to. Naaawa ako sa mama ko since 50 na sya and may highblood, naaawa din ako sa sarili ko. Pagod na ako. Gusto ko sarili ko naman isipin ko.
3
3
u/AnemicAcademica 1d ago
Very valid OP :(