r/plmharibon Mar 12 '26

MODS MGA MAINIT-INIT NA CHIKA SA PLM NGAYON

58 Upvotes

Oh, akala mo chika na naman! Maiba muna tayo dahil sa dami ng information ang ibinababa araw-araw, parang ang hirap na balikan nito isa-isa. Dumadagdag lang ang stress sa init ng Intramuros.🌞 Sa trew?!

For a hassle-free experience🍃, compiled here are links that you might find useful!✨

Kaya kung may alam pa kayong source of information mapa-academic, non-academic, o hottest chika🔥 man ‘yan, drop it here and help your fellow Haribons!🦅

✅ OFFICIAL FACEBOOK PAGES — luh, relevant yarn?

🎓UNIVERSITY-RUN PAGES — if it doesn’t work, at least we tried diba :((

⚖️CONSTITUTIONAL BODIES — pero bakit parang kasalanan ko?

📲 EXTERNAL FACEBOOK PAGES — chismosa ka tea?

👩🏻‍🏫ORGANIZATIONS — ding, ang bato!

🔮NON-PLM PAGES — mahal mo ba ako dahil kailangan mo ako?

💎OTHERS — akala mo lang wala… pero meron! Meron! Meron! 


r/plmharibon Feb 09 '26

MEGATHREAD 📣 PLM Admission Results — GENERAL MEGATHREAD

Post image
44 Upvotes

PLM 2026 admission results will be released today! Congratulations passers!

This is the main discussion thread for the release of PLM college admission results. Please use this megathread to:

  • Express your feelings and ask for advice
  • Ask general questions about next steps
  • Clarify requirements, deadlines, or enrollment details
  • Post updates or announcements you’ve confirmed

Other PLM Admission Megathreads:

Important Links and Reminders:

Kumusta kayo?


r/plmharibon 1d ago

HELP/QUESTION Sap

1 Upvotes

Hello po, ask ko lang pi if I still have a chance to apply for SAP next A.Y or at least next sem 😭? Cause I wasn't able to apply for one rn since I didn't have voter's certificate and 18 na ako huhu.


r/plmharibon 2d ago

TIPS Wanna know about your professors?

Thumbnail
gallery
27 Upvotes

Hii ! My friend and I created a website called PLManilaProf which is a directory of anonymous professor reviews for PLM.

How they teach, how they grade, how hard the class is, and what other Haribons wrote.

Kung may oras kayo, explore the website and rate your professors HAHAHA

Here's the link

https://plmprof.vercel.app

Also hi mods! Please flair this appropriately kung mali flair ko ^_^


r/plmharibon 2d ago

HELP/QUESTION For PLM application

Post image
2 Upvotes

Hi po dear PLM students!

I'm currently gr 12 student applying for PLM. Help lang po kung anong ilalagay ko dito🥲. Is it the end of my gr11 school year po ba or yung mismong day kung kailan po ako nagsagot ng application?

ASAP po sana🙏🏻


r/plmharibon 2d ago

TIPS Freshie CpE student

1 Upvotes

may tips po ba kayo sa dalawang prof na to?

Doc M
Sir Thadz Garcia


r/plmharibon 2d ago

FYI/ICYMI LF Serious Talking Stage

0 Upvotes

📢 LOOKING FOR A SERIOUS TALKING STAGE 👀❤️

I'm 23, I'm a Male and aFresh Educ Graduate 🎓

Okay, graduate na ako… baka naman pwede nang maghanap ng taong makakausap hanggang maging something more? HAHAHA 😭

About me:

Taga PLM

- Mahilig sa sports

- Can be your FT buddy

- Handa kang samahan kahit saan mo gustong pumunta

- Can bring you home

- Taga-buhat ng bag mo

- kahit maging Taga-hugas ng plato nyo

- At kung kailangan, taga-linis din ng bahay HAHAHA

Hanap ko:

- Girl na understanding

- Maalaga

- maganda ang sense of humor

- loves deep talks

In short, acts of service ang love language ko. 🤝🏻

Pero this time, serious talking stage talaga ang hanap ko. Hindi yung kausap lang kapag bored or may kailangan. Gusto ko yung genuine connection, consistent communication, getting to know each other, and eventually seeing where it goes. ❤️

Hindi naman kailangan madaliin. Let's start with a simple conversation and see if we vibe. 👀

Baka ikaw na pala yung hinihintay kong “good morning” at “good night.” HAHAHA 🫶🏻

DMs are open. Baka ikaw na ‘to. 😉


r/plmharibon 3d ago

HELP/QUESTION DOES IT GET BETTER

4 Upvotes

Hello seniors! I’m a freshie and sobrang nabburn out ako sa schedule ko ngayon. I have 6 days worth of class and nakakapagod dahil isang araw lang walang pasok and minsan yung isang araw na yon ginagamit ko para magreview at gumawa ng activities. In the future ba, luluwag yung sched ko? or ganto talaga dito sa plm? 💔


r/plmharibon 3d ago

HELP/QUESTION kumusta na po mga plm nursing grads

2 Upvotes

san na po kayo sa buhay ngayon haha


r/plmharibon 4d ago

DISCUSSION Babym

34 Upvotes

Studying at the Pamantasan was such a big honor, but times have now changed. It used to seem weird how the University President supported pax silica, now it all made sense. While its true that the views and opinions of the administration does not reflect that of the students, nakakahiyang pinagppyestahan tayo dahil sa kagagawan nila. Mind you, ginawa pa talaga sa graduation. A memory that should’ve gone down with honor and gratitude, turned into something that would go down in history with ridicule and humiliation. It’s a privilege to be a Haribon, but the administration continues to disappoint. Even other state funded universities haven’t gone down this desperate path, it’s just sad how PLM set a new precedent for other institutions to feast upon on. Shame on you for degrading the degree you’ve given that man, and shame on you for forgetting the past our predecessors have fought for.


r/plmharibon 3d ago

HELP/QUESTION What should I put for “Date Completed” in the PLM application form?

1 Upvotes

Hi! I’m currently filling out the PLM application form. I’m a Grade 12 student, and my expected completion/graduation date is April 8, 2027.

In the form, there is a “Date Completed” field beside the GWA (Grade 11) field. However, the only available year in the dropdown seems to be 2026.

Does “Date Completed” refer to when I completed Grade 11, or is it asking for my Grade 12 completion date? If it’s Grade 12, what should I put since I’ll graduate in 2027?

Thank you!


r/plmharibon 4d ago

PA-RANT LANG! That one professor in CS

20 Upvotes

I really don't understand why the College of Science, especially the department of biology harbours the worst of the worst of the professors. Like you can't even talk sense to them or like they don't even want to teach yet they still work like, madam if you don't want your old ass to be here and you don't really give a fuck to us, then leave the fuck out. STEM people are the worst as always. Kala mo naman talaga ang galing magturo. You'll have your day someday, I do hope na there's a special place for you in hell. If we are a pain in your ass, ikaw rin po. May balik 'yan someday.


r/plmharibon 4d ago

HELP/QUESTION PLM MASTER OF SCIENCE IN CIVIL ENGINEERING ADMISSION 2026

3 Upvotes

hello po! does anyone here know when the admission of plm master of science in civil engineering is this year. What are the steps or processes of their admission. Is it fully online and how much is the tuition fee. I hope someone can answer because I can't search about this if it is ongoing or not yet started. please


r/plmharibon 4d ago

HELP/QUESTION THE COMMUNIQUÉ

2 Upvotes

Hello May application po ba for The communiqué this year? i plan to join kasi and how's the org experience? TYSM


r/plmharibon 4d ago

HELP/QUESTION Honorable Dismissal

2 Upvotes

Im currently first year, and somewhere in the future I’m planning to transfer to another univ. How po yung magiging process and kelan ako pwede mag transfer? (Do I need to stay at plm for the whole academic school year?)


r/plmharibon 4d ago

HELP/QUESTION BSN

5 Upvotes

Hello rcently i saw the fb post of PLM CN congratulating their graduates. I noticed the 47 students lang ang naka post 😭 ibig sabihin po ba 47 lang sila grumaduate? Please enlighten me po im currently a 1st year bsn student and their is currently 160+ of us, (40 per block, 4 blocks) what could be the reason po kaya? due to failing grade? nag leave po yung students due to the workload? huhuhuhu kinakabahan po ako bakit from 160+ to 40+ nalang 😭


r/plmharibon 4d ago

DISCUSSION Document Request

1 Upvotes

Hello! i transferred out of plm last 2021 and now i need a ctc of tor for my present school and GMC. Paano po yung steps ng pagkuha nito and what are the requirements po?

Need kasi sya for records syempre and graduating na din kasi ako kaya kailangan maayos sya. TYIA!!


r/plmharibon 4d ago

HELP/QUESTION PLM MASTER OF SCIENCE IN CIVIL ENGINEERING ADMISSION 2026

Thumbnail
1 Upvotes

r/plmharibon 5d ago

PA-RANT LANG! Ansakit bwisit

8 Upvotes

ansakit lang, kumpleto ako and ontime ako magpasa sa chemlab, di manlang inaccept ni prof A ung activity ko kasi "pangit" daw sulat. andami non hahaha, then di na pwede i rewrite, aminado naman ako na pangit sulat ko, okay lang naman sakin kahit may bawas or ano, pero bakit di nya manlang inaccept ung gawa ko hahahaha any tips po ba sa ganitong prof


r/plmharibon 5d ago

PA-RANT LANG! Hindi na nga nabigyan ng hustisya si Liliosa Hilao, pinarangalan pa ang isang Marcos

Post image
92 Upvotes

r/plmharibon 4d ago

PA-RANT LANG! A letter to JPIA-PLM

0 Upvotes

dear charo,

ako lang ba nakapapansin sa isang accountancy org na puro gamit ng ai?? pansin ko talaga na pati pubmats at captions nila ay halatang-halata na ai-made.

tapos sasabihin nila na “sariling gawa” nila yon at hindi raw totoo ang mga allegation na nagsasabing artificial intelligence ang gumagawa. kada daan na lang sa feed ko ng page nila, ai ai ai. i have been noticing this pattern for a long while now, and i am sick of it. ilang beses nang napatutunayan na mas maraming harmful effects ang paggamit ng generative ai sa kalikasan natin; that's not even considering how rude and disrespectful it is to the countless artists who work so hard just to think of a concept or an idea for a pubmat (or any artistic material, for that matter).

kung tinatamad kayong gumawa ng posts and whatnot, sana ayun na lang ang sinabi ninyo. sana hindi na kayo umupo sa posisyon na yan. you are one of the faces of the accountancy student body, and yet you continue to show the people such farcical and, frankly, disgusting works because of what?? laziness? hindi ikinaganda ng page ninyo ang pagnanakaw ng konsepto at pagkamalikhain ng tao.

i know for a fact that i am not alone in this. siguro naman ay napapansin niyo na rin na may mga ayaw na talaga sa gawain ninyo, o nagbubulag-bulagan kayo? huwag ninyong kalimutang nasa isang unibersidad pa rin kayo na ginawa para sa taumbayan. madali lang iayos ang inyong pagkakamali.

i hope this post reaches each and everyone of you, and that you will all be held accountable for these actions. accountancy students na walang accountability? huwaw.

this is not meant to be hate for the organization, rather a call for action to the organization, i wish you would account this criticism for the better. thank you.


r/plmharibon 5d ago

HELP/QUESTION Transferee

1 Upvotes

Helloo true po ba na considered as paying students na pag undergrad transferee? (I completed my 1st year sa private univ)


r/plmharibon 5d ago

HELP/QUESTION LF AUG 28 PM SESSION PICC TIX

1 Upvotes

plsplspls baka may kakilala kayo nagbebenta ng tix for aug 28 pm graduation


r/plmharibon 6d ago

HELP/QUESTION Doc M

2 Upvotes

Hello po, gaano po kahirap magpaquiz si doc macasieb sa calculus 1? Sobrang layo po ba sa examples niya during discussion? Huhu 💔


r/plmharibon 7d ago

ITO ANG CHIKA MAGWAYEN

7 Upvotes

Seryoso ka ba, VP for Dramatics? HAHAHAHAHAHA may gcash ang may pinaka witty kuno na marketing? Lagi mong dinadaan sa gan’yan ‘no? 🤣 HAHAHAHAHA sobrang pang politikang kurap ah, ever since gan’yan lagi ang gawain mo ‘no? Laging dinadaan sa gan’yan? Ano ba tingin mo sa members - mahihirap? Ano ka, si Rosmar? HAHAHAHAHAHA
Kung gusto nila i-promote nang kusa nila, edi maganda. Hindi yung kakailanganin pang may reward? Sobrang pangbata lang? HAHAHAHAHA

Laging may pa-suhol ‘tong bagong VP, dati pa. Nagbibigay ng matamis sa B28 habang papalapit ang Streetplay, eh ‘di ba bawal ngang mag matamis at mag malamig that time para hindi masira vocal nila for their upcoming play? Basic knowledge for theatre, ‘di mo naisip? HAHAHAHAHAHA ewan ko ba paano ka napunta sa gan’yang posisyon? Ewan ko rin bakit hinayaan lang nung President that time na pakainin sila ng matamis? O baka naman, nag sariling desisyon na naman ‘yang M na ‘yan at walang paalam sa Executives? Parang gano’n na nga, kainiti ng ulo HAHAHAHAHA

Ano ‘yan? Suhulan na pala sa Magwayen para mabuti tingin sa’yo? Nasuhulan mo rin ba yung dating Executives kaya napunta ka sa posiyon na ‘yan? O malakas ka lang talagang mangbarang?