r/plmharibon • u/Ill_Mirror_ • 7d ago
HELP/QUESTION Doc M
Hello po, gaano po kahirap magpaquiz si doc macasieb sa calculus 1? Sobrang layo po ba sa examples niya during discussion? Huhu π
1
u/russyrai 2d ago
hi ! block namin na-experience si doc m 2 times (calc 1 n 2)
what i can say is, malayo talaga. actually ang mahirap sa quizzes nya isnt the calculus part itself, itβs the algebra part. madali kunin derivatives pero mahirap siya i-simplify
iirc, meron din siyang isang item na sinama sa quiz na di nya tinuro paano i-solve (it was y = x^x, ang technique dyan is implicit differentiation), pero once lang nangyari yon
kaya sya nagpapa exercise is para magets nyo ung process ng pag-sosolve, mas mahirap quizzes nya pero the process is practically the same, sometimes you need to get a bit of creative rin sa pag-sosolve.
keep practicing lang paano mag solve ng derivatives ESPECIALLY sa simplification !! kaya aralin mo mga trig identities, algebraic laws n all ayun lang goodluck
1
u/lalalandelidugs 6d ago
yes malayo pero i would not focus on calc 1 that much if siya nag tuturo. I would focus nalang sa calc 2 if siya yung nag turo. calc 1 kasi madali lang talaga yan so kaya mo siya