r/studentsph 11h ago

Discussion Kapit lang. Bakasyon na next week.

Post image
1 Upvotes

r/studentsph 19h ago

Discussion Do you know any recent copyright issue dito sa PH?

60 Upvotes

Hi! Hindi chronically online person here 😭 🫶🫶

May alam po ba kayong recent issue/case dito sa Philippines involving copyright or intellectual property sa social media? Need po kasi namin for an activity where we have to analyze daw po a real situation involving things like copyrighted music, reposting, photos, memes, trademarks, or content ownership. Preferably po yung recent (within 2025–2026) and may reliable news article or official post na pwedeng gawing source. Ang alam ko po kasi Reddit is a good source of chismis eh, so I thought I’d ask here (eme lang po hwahahhahaha)

If may alam po kayo, pa-share naman ng keyword/title para mahanap ko. Thank you po!!


r/studentsph 10h ago

Need Advice I need an advice po ;)

8 Upvotes

Hi everyone, umm., first time ko lang po magpopost po dito sa studentph so I’m not sure if this is the right place to ask for help hehe I’m a 1st year college student po (BSHM) and malapit na po yung midterm namin which is sa September na po. I’m having a problem po sa acads which is nahihirapan po ako magreview ng maayos. Napapansin ko po kase na madali po akong makalimot ng mga inaaral ko, then nadidistract po ako sa mga paligid ko. I always feel like I need to sleep all the time kahit more than 8 hours na po ako natutulog huhu. Nasasayang din po yung oras ko kase slow learner din po ako. I fear na baka mapagiwanan po ako ng mga kablockmates ko. Then, minsan po sumasakit po ulo ko during nagrereview. Frankly speaking po, I spent most of my time doomscrolling sa socmed 😭 and i feel like I lost interest in everything, which is entirely my fault. I feel so useless and incompetent. Ano po kaya pwedeng gawin para po maimprove po yung situation ko?😢 I’m worried po na hindi ako makapasa sa midterm 💔 gusto ko man lang po bumawi sa sarili ko ever since na nadepress po ako. i hope ma bring back ko po yung saya sa pag-aaral tulad ng dati :)


r/studentsph 7h ago

Need Advice Students na mga naka dorm/condo

8 Upvotes

First time ko po mag dodorm & walang kahit anong laundry na gamit sa room namin at building.

May mga ilang questions lang ako:
• Kung paano at saan isstore yung mga dirty clothes
• Saan magsasampay ng mga undies
• Any advice if much worth it magpalaundry or mag invest sa washing machine na portable
• Every kailan kayo naglalaba
• Paano rin mag patuyo ng damit sa dorm

Or may mga umuuwi ba dito sa bahay nila para maglaba😭


r/studentsph 15h ago

Unsolicited Advice What happens if you get caught with a vape at school?

5 Upvotes

So I was entering school with a vape in my pocket, while going through bag checks the guard with a hand held metal detector detected my vape and they asked if I can take it out. I had to choice but to be honest so I told them it was a vape and they took my name and said I can claim it later at the disciplinary office. Weirdly enough, he asked how much it costs and I was anxiously waiting for our disciplinary officer to call out my name in class but they didn’t. I asked the guard who was my tropa if they get anything from that to which he said wala lang daw. I’m thinking if they actually brought it to the office or if they kept it to sell or use. Anyway with similar experiences please comment.

and also I know im an asshole for bringing a vape to school but I have my reasons and, its really the only thing keeping me sane at class. pls dont hate on me.


r/studentsph 17h ago

Rant Am I a bad person for not sharing my notes?

29 Upvotes

Hello, i’ve been thinking about this. I am a college student and currently i have 2 people in my circle. I am such a very private person and have such high boundaries. I treated them as my circle sa school, but outside school I just can’t treat them the same. The reason is, gusto ko na may linya ang personal na buhay ko sa buhay ko sa school. I like them as my circle but i wouldn’t say that i look at them as my true friends or best friend. May standard kasi ako and it takes such a long time for me to develop that level of friendship. Regardless, we like each other, we like being together sa school and hanggang dun lang kami sa isa’t-isa.

Now, the thing is that the two of them is good to be with no cap. But the problem is umaasa lagi sila sa’kin na mag sesend ako ng notes ko kahit kailan nila kailangan. “_ pahingi nga ng notes mo”, “may notes ka na? Pa-send”. And these are not ordinary notes, ang notes ko ay sarili kong hanap ng info, at sarili kong gawa ng interpretations. It took me hours to do my notes and it’s very tiring. I don’t mind sharing my notes naman to them ONLY if they also have notes they made themselves. It feels very unfair kasi na ginawa mo yung notes mo t’wing gabi, nakakapagod, masakit sa likod. Pero mabilis lang nilang mahihingi kasi alam nila na nagawa naman ako.

It’s not the content of the notes, but my effort to make it. And what’s even worse to me, is nadedevelop nila na umasa na lang. May oras naman sila, kailangan nilang magkaroon ng oras para gumawa kasi estudyante sila. So bakit parang feeling ko ang sama kong tao kapag di ko sila napagbibigyan? I admit it i’m selfish, because i can’t bear to recall how hard i make something just for someone to ask for it and depend on me like i’m their damn note maker.


r/studentsph 18h ago

Academic Help May mga nag conduct na po ba ng thesis study sainyo among minors?

5 Upvotes

Ano po ang mga need gawin or process niyo para makapag-conduct? Nabasa ko po kasi na need ng approval from school admin at parents consent ng mga students. Papaano po yung mga process na ginawa niyo para ma-allow to conduct the study. Ang topic po is about Juvenile Delinquency. Thank you in advance po!

Edit: Highschool students po ang target naming respondents


r/studentsph 15h ago

Need Advice Paano niyo na-ba-balance yung studies habang may insomnia/anxiety sa tulog? 😭

15 Upvotes

hi guys 😔
di ko na alam. for the past few weeks sobrang hirap ko makatulog. kahit 4 hours lang tulog ko, paghiga ko sa gabi naiipit ako sa yung parang kalahating tulog kalahating gising. tapos pag umaga gigising ako na parang hindi nakatulog.

ang worst part is, sobrang naaapektuhan na studies ko. kanina nag-send si ma’am ng learning materials and I literally cried kasi ang hirap mag-focus. i cried reminiscing the times where i can easily go deep in my studies and learn a lot. but things have changed now. dati nakakatulog ako agad, ngayon kahit pagod na pagod ako di pa rin makatulog kasi natatakot ako na mauulit na naman.

natatakot ako na baka permanent na 'to and masira grades ko. pero di ko rin kaya mag-nap ng matagal sa hapon kasi mas lalala sa gabi.

may naka-experience ba dito ng ganito? paano niyo siya na-manage habang may school pa? any tips para di ma-trigger yung anxiety about sleep?

sorry for the rant. pagod lang talaga and natatakot. thank u sa makakabasa.


r/studentsph 10h ago

Academic Help Paano gumaling sa math at tigilan Ang pag rely sa mga AI?

7 Upvotes

Hello po! Straight to the point na ko. AYAW KO NA GUMAMIT NG AI!!!!! Napapansin ko na humina na utak ko kakagamit ai during my senior high school journey, to the point na kahit mga basic stuff like summaries and essays na forte ko dati ay Hindi ko na magawa without going to chatgpt or Gemini.

Pati basic jhs math and physics ginagamitan ko na Ng ai kapag naramdaman ko na nahihirapan ako. Atsaka na pepressure ako tuwing math classes kaya mas lalo akong nag rerely sa ai so I don't end up saying nothing during recitations.

Any advice is appreciated🥹🥹🥹 gusto ko na talaga matuto mag aral ulit. Maraming salamat po.


r/studentsph 14h ago

Academic Help wt sources can i use for conceptual definition

2 Upvotes

i am quite confused on what kind of sources i can use for the conceptual definition of the terminologies in my study

i have always thought that it is okay to just use dictionary for that, but then my classmate said that it has to be a study.

so my question is, is it okay to just use a dictionary, books, or articles, or is it necessary to use studies for the conceptual definition of the terms in my research