r/ExAndClosetADD 1h ago

Takeaways PM 09022026 pt

Upvotes

Pt 2

Proud na proud sinabi ni kuya daniel razon kanina na:

"Kahit sabihin nyo pang ganito si ganiyan, ganiyan si ganire, wala akong pakialam!

Kayo naman ang nakakasaksi mga kapatid na lahat ng itinuturo ko dito ay nababasa sa bibliya!"

So porket nababasa sa bibliya ang itinuturo, we have to ignore ang mga financial anomalies at moral hypocrisies ninyo? Ang mga tax evasion and avoidance ninyo? Ang mga doctrinal violations ng pangasiwaan mismo at ng royal family?

So porket nababasa sa bible ang itinuturo, dapat hindi pansinin kahit tahasan nang nilalabag ng mismong nagtuturo ang itinuturo ninya? Ganiyan ba si Cristo?

NAPAKAGAGONG PANGANGASIWA


r/ExAndClosetADD 1h ago

Takeaways PM 09022026

Upvotes

Nagpaquotable quotes na naman si kuya daniel razon. Sabi nya patungkol sa pakikinig ng mga kapatid sa mga exposé ng mga exiters

"Ang nakikinig sa sabi sabi, BALIW!"

Sabay tawanan ang kaniyang mga Yesman na audience.

Eh koya, kanino ba namin narinig ung hinaharang ika ng buga ng Taal Volcano ung covid virus para hindi makapasok sa pinas (na obviously ay factually wrong AKA sabi-sabi)?

Better question:

By implication based on your quote above:

Baliw ka ba?

NAPAKAGAGONG PANGANGASIWA


r/ExAndClosetADD 2h ago

Question KINGDOME OF PACQ

1 Upvotes

Nag grand opening na pala sila sa kingdome ni pacq.

Ilang taon din ang pagpapagawa niyan...

Sa mcgi naman, kelan mag oopen yung mga pinapagawa na mga building? Nag tatanong lang🥱🤔🤔🤔


r/ExAndClosetADD 9h ago

Rant DDS na MCGI member

10 Upvotes

Dami kong kilala sa loob na very supportive kay DU30. Kahit alam nilang bestfriend ni DU30 at kaaway sa television ni Eli Soriano.


r/ExAndClosetADD 1d ago

Rant Lyrics

Post image
13 Upvotes

Tapos yung kailan ma'y aming papupurihin.


r/ExAndClosetADD 1d ago

Rant nakakatakot aminin to

24 Upvotes

naging paksa na dati ito ni bes, na pwede maging bakla basta d makiiag intercourse. but honestly, as a woman that can like both genders Ive observed na we aren’t very welcome here. mind u may mga story of my faith ang ginagawa pinapakita na dating bakla na feminine nag mamakeup wig ganun tas it is ALWAYS painted as masama silang tao bc of that. bakla sila so puro bisyo ang buhay, tas nung nakakilala na ng aral hindi na pala at wala ng bisyo lalakeng lalake na 🙁. Ive always waited for kdr to topic this again kasi its very blurry, whilst sinabe na ni bes na ok lang at mahalin I can observe na maraming mga kapatid na not that welcoming when it comes to queer people. Nakakailang veryyyy nakakailang, bakit kasi kaysa sa mga topic na meaningful puro pagibig at rants? sabi nga nakakalimot kaya need ipaalala edi tackle a topic like this. a topic where not everyone will agree with u hndi ung simpleng “sumunod sa dios” “wag gumawa ng masama” well obviously???? parang esp lang moral and values daw ganun 😣😣.

kahit laking knc ako ive never believed in “god” I respect god loving people as long as hndi ako pilitin sa beliefs nila. so ive never felt the pressure to be “normal“ (straight). ang funny lang na lagi nanga pag ibig ang topic pero discrimination still proceeds towards the queer community. even here nakakatakot aminin na im gay pero dahil d ako maka comeout sa parents ko ig practicennalang muna na dito nalang ako magcomeout for now 🙂‍↕️


r/ExAndClosetADD 1d ago

⚖️ Allowed Under Free Speech New Jerusalem analogy

6 Upvotes

eto yung posts ko about sa Revelation 21 and 22 regarding the New Jerusalem.

Revelation 21

https://www.reddit.com/r/ExAndClosetADD/s/YIinEz73ak

Revelation 22

https://www.reddit.com/r/ExAndClosetADD/s/oodrbaxJiz

mahaba kasi yung 2 posts na yan kaya hindi ko masyado inexpound. so now i will share to you other facts na pwede nyo iconsider.

why do i personally believe that the New Jerusalem is already present in our time?

here are some thoughts to think about...

Hebrews 12:22-24

But you have come to Mount Zion, to the city of the living God, the heavenly Jerusalem. You have come to thousands upon thousands of angels in joyful assembly, 

to the church of the firstborn, whose names are written in heaven. You have come to God, the Judge of all, to the spirits of the righteous made perfect

to Jesus the mediator of a new covenant, and to the sprinkled blood that speaks a better word than the blood of Abel.

the writer of Hebrews is telling the believers/christians that they have come to the city of the living God, the heavenly Jerusalem.

diba napaka clear nyan? "Have come" is the correct present perfect form of the verb "come"

present na yan sa 1st century mula nung naghari ang mga apostles kasama ni Jesus Christ.

parang ganito...

kunyari graduate ka ng college at ang course na tinapos mo eh let's say Business Management or Hotel and Restaurant Management.

tapos meron magsasabi na iba na "ay hindi pa yan tapos, kasi may KULANG PA NA UNITS".

graduate na nga diba? it means, completed na yung mga requirements na kailangan para maka graduate.

same as what the writer of Hebrew said, "you have come to Mount Zion, to the city of the living God, the heavenly Jerusalem. You have come to thousands upon thousands of angels in joyful assembly,"

Hindi sinabi jan na "you WILL COME to Mount Zion, to the city of the living God, the heavenly Jerusalem. You WILL COME to thousands upon thousands of angels in joyful assembly, AFTER 2000 YEARS OR MORE PA."

it does not say that.

tuloy naten ang basa para clear...

Hebrews 12:25-29

See to it that you do not refuse him who speaks. If they did not escape when they refused him who warned them on earth, how much less will we, if we turn away from him who warns us from heaven? 

At that time his voice shook the earth, but now he has promised, “Once more I will shake not only the earth but also the heavens.” 

The words “once more” indicate the removing of what can be shaken — that is, created things — so that what cannot be shaken may remain.

Therefore, since we are receiving a kingdom that cannot be shakenLET US be thankful, and so worship God acceptably with reverence and awe, for our “God is a consuming fire.”

kung mapapansin jan, minention yung the shaking of the earth and the heavens daw.

ang akala ng karamihan eh literal na earth yan. in fact, kingdom ang tinutukoy jan na will be shaken. kaya nga sa Revelation 21 diba sabi " for the first heaven and the first earth had passed away, and there was no longer any sea."?

that was the old covenant system. at yung sea jan is people/languages.

dito galing yung phrase na “Once more I will shake not only the earth but also the heavens.”....

Haggai 2:6-9

“This is what the Lord Almighty says: ‘In a little while I will once more shake the heavens and the earth, the sea and the dry land

I will shake all nations, and what is desired by all nations will come, and I will fill this house with glory,’ says the Lord Almighty. 

‘The silver is mine and the gold is mine,’ declares the Lord Almighty. 

‘The glory of this present house will be greater than the glory of the former house,’ says the Lord Almighty. ‘And in this place I will grant peace,’ declares the Lord Almighty.”

so jan, hindi sya literal na heaven and earth. kasi it's a symbolic of a greater house. na dati alam naten na ang presence ni God ay nasa temple sa Jerusalem. kaya nga sabi ni Jesus sa isang samaritan woman diba?

John 4:21-24

“Woman,” Jesus replied, “believe me, a time is coming when you will worship the Father neither on this mountain nor in Jerusalem

You Samaritans worship what you do not know; we worship what we do know, for salvation is from the Jews. 

Yet a time is coming and has NOW COME when the true worshipers will worship the Father in the Spirit and in truth, for they are the kind of worshipers the Father seeks. 

God is spirit, and his worshipers must worship in the Spirit and in truth.”

see that? the time HAS NOW COME sabi ni Jesus. NOT for another 2000 years in the samaritan's future.

that greater house mentioned is the church, na temple of God that will NOT BE SHAKEN.

1st Corinthians 3:16-17

Don’t you know that you yourselves are God’s temple and that God’s Spirit dwells in your midst? If anyone destroys God’s temple, God will destroy that person; for God’s temple is sacred, and you together are that temple.

Daniel 7:14

He was given authority, glory and sovereign power; all nations and peoples of every language worshiped him. His dominion is an everlasting dominion that will not pass away, and his kingdom is one that will never be destroyed.

oh diba? how will that kingdom be shaken kung everlasting dominion yan?

so it's unfair to tell a person who already graduated in college with a course for example, Business Management, na KULANG pa ang requirements nya or nila for them to graduate.

same with the church in the New Jerusalem. na sila sa 1st century christians they know and understood that they are in the New Jerusalem or the Holy City of the living God, tapos sasabihin naten na "ah HINDI pa yan nangyayari, in the future pa yan"....

naghari nga sila that time eh...

The 1000 years

https://www.reddit.com/r/ExAndClosetADD/s/8PVqsgj0pu

Ephesians 2:4-7

But because of his great love for us, God, who is rich in mercy, 5 made us alive with Christ even when we were dead in transgressions — it is by grace you have been saved. 6 And God raised us up with Christ and SEATED us with him in the heavenly realms in Christ Jesus, 7 in order that in the coming ages he might show the incomparable riches of his grace, expressed in his kindness to us in Christ Jesus. 

diba same yan sa Revelation 20:4-6? 😊

it has already COME.

thanks for reading. 😊🧋🧋


r/ExAndClosetADD 1d ago

Rant 𝖠𝗇𝗀 𝗍𝗂𝗇𝖺𝗐𝗂𝖽 𝖺𝗒 𝗉𝖺𝗇𝖺𝗇𝖺𝗆𝗉𝖺𝗅𝖺𝗍𝖺𝗒𝖺𝗇𝗀 𝗉𝖾𝗄𝖾

11 Upvotes

𝖬𝖺𝗒 𝗄𝗂𝗅𝖺𝗅𝖺 𝖺𝗄𝗈 𝗇𝗈𝗈𝗇𝗀 𝖻𝖺𝗀𝗈𝗇𝗀 𝖺𝗇𝗂𝖻 𝗄𝖺𝗆𝗂, 𝗆𝖺𝗇𝗀𝖺𝗇𝗀𝖺𝗇𝖺𝗄 𝖺𝗇𝗀 𝖽𝗂𝗍𝖺𝗉𝖺𝗄, 𝗌𝗎𝗆𝖺𝗌𝖺𝗄𝗂𝗍 𝖺𝗇𝗀 𝗍𝗂𝗒𝖺𝗇 𝖺𝗍 𝗇𝖺𝗀𝗌𝖺𝖻𝗂 𝗌𝖺 𝖽𝗒𝖺𝗄𝗈𝗇𝖾𝗌𝖺 𝗇𝖺 𝗉𝖺𝗋𝖺𝗇𝗀 𝗆𝖺𝗇𝗀𝖺𝗇𝗀𝖺𝗇𝗄 𝗇𝖺 𝗌𝗒𝖺 𝗄𝖺𝗂𝗅𝖺𝗇𝗀𝖺𝗇 𝗌𝖺 𝗈𝗌𝗉𝗂𝗍𝖺𝗅 𝗉𝗎𝗆𝗎𝗇𝗍𝖺. 𝖠𝗇𝗀 𝗌𝖺𝗀𝗈𝗍, 𝗇𝖺𝗌𝖺 𝗅𝗈𝗈𝖻 𝖽𝖺𝗐 𝗇𝖺𝗆𝖺𝗇 𝗇𝗀 𝗅𝗈𝗄𝖺𝗅 𝗂𝗂𝗇𝗀𝖺𝗍𝖺𝗇 𝗇𝗀 𝖩𝗈𝗌. 𝖲𝖺𝗅𝖺𝗆𝖺𝗍 𝗌𝖺 𝖩𝗈𝗌 𝖺𝗍 𝖽𝗂 𝗂𝗇𝖺𝖻𝗈𝗍 𝗌𝖺 𝗅𝗈𝗄𝖺𝗅. 𝖦𝗋𝖺𝖻𝗂 𝗇𝖺𝗆𝖺𝗇 𝖺𝗇𝗀 𝗉𝖺𝗇𝖺𝗇𝖺𝗆𝗉𝖺𝗅𝖺𝗍𝖺𝗒𝖺 𝗌𝖺 𝗉𝖾𝗄𝖾𝗇𝗀 𝗍𝗎𝗋𝗈. 𝖲𝖺 𝗌𝖺𝗆𝖺𝗁𝖺𝗇𝗀 𝗎𝗇𝖺𝗁𝗂𝗇 𝖺𝗇𝗀 𝗉𝖺𝗀𝖽𝖺𝗅𝗈 𝗄𝖾𝗌𝖺 𝗌𝖺 𝖻𝗎𝗁𝖺𝗒. 𝖯𝖺𝗋𝖺𝗇𝗀 𝗇𝗀𝖺𝗒𝗈𝗇 𝗅𝖺𝗇𝗀 𝗌𝖺 𝗉𝗈𝗌𝗍 𝗇𝗂 𝖩𝖺𝗇𝖾 𝖠𝗇𝗀𝖾𝗅𝖾𝗌 𝗇𝖺 𝖻𝖺𝗁𝖺𝗅𝖺 𝗇𝖺 𝖽𝖺𝗐 𝗌𝖺 𝖠𝗉𝖺𝗅𝗂𝗍 𝗉𝖾𝗋𝗈 𝗌𝖺 𝗆𝗀𝖺 𝖽𝖺𝖽𝖺𝗅𝗈 𝗆𝖺𝗀 𝗂𝖻𝖺 𝗇𝖺𝗅𝖺𝗇𝗀 𝖽𝖺𝗐 𝗇𝗀 𝖽𝖺𝖺𝗇. 𝖣𝗂 𝖻𝖺 𝗉𝗐𝖾𝖽𝖾𝗇𝗀 𝗌𝖺𝖻𝗂𝗁𝗂𝗇 𝗇𝖺 𝗁𝗎𝗐𝖺𝗀 𝗇𝖺 𝗅𝖺𝗇𝗀 𝗍𝗎𝗆𝗎𝗅𝗈𝗒 𝗉𝖺𝗋𝖺 𝗆𝖺𝗂𝗇𝗀𝖺𝗍𝖺𝗇 𝖺𝗇𝗀 𝖽𝖾𝗍𝖺𝗉𝖺𝗄. 𝖦𝗋𝖺𝖻𝗂 𝖺𝗇𝗀 𝗆𝗂𝗇𝖽 𝖼𝗈𝗇𝖽𝗂𝗍𝗂𝗈𝗇𝗂𝗇𝗀 𝗌𝖺 𝗄𝗎𝗅𝗍𝗈 𝗇𝖺 𝗒𝖺𝗇


r/ExAndClosetADD 1d ago

Weirdong Doktrina Mangangaral ba to na pinagmamalaki ng mcgi?

10 Upvotes

Imbes na mangaral, birth certificate ang inatupag. What a joke


r/ExAndClosetADD 2d ago

Random Thoughts Pope Francis vs Daniel Razon

Thumbnail
gallery
39 Upvotes

MALAYO ANG PINAGKAIBA:

Noong dumaan ang Super Typhoon Yolanda nag misa (2015) ang Papa sa Roma na si Pope Francis kahit na matindi ang ulan at may papasok pa na Tropical Storm noon. Siya ang ang tinutukoy ni Soriano noon na Ina ng mga Patutot, ang Romano Katoliko (FYI yan para sa mga bobong bagong lublob na di alam at pag-ibig lang ang alam sa mga paksa ng MCGI).

Ngayong 2026 baha sa Apalit at buong Metro Manila, pero ang Kuya ng MCGI nasa Bataan Mansion ayaw mabasa at maputikan ang amerikana. Siya ang lider na tinitingila ng mga kaanib na umuunawa kuno sa mga miyembro ngayong kalamidad, patas ang trato kuno, at nakakaunawa kuno sa kasalukuyang kalagayan ng mga pobreng mga kapatid.

Kayo na humusga? Sino ang makatao sa dalawa? Sino ang tunay na lider?


r/ExAndClosetADD 2d ago

Random Thoughts alarming ang pag konte ng naaanib wala parin siyang pakulo?

25 Upvotes

Ngayong kumkonti na yung naaanib bakit wala parin siyang ganap manlang or pakulo sa mga taga labas?

Siguro dahil hindi ito ang way nya? Or gusto nyang gawin?

sabihin na nating hindi nya forte ang mangaral sa taga labas.

So sino nalang?

Kung hindi niya ito gagawin nasan yung essence ng dating samahan na ito?

Sabihin na din nating nay iba syang way ng pangangaral. Pero meron tayong standards. Merong paninindigan dapat ang samahan na to. Nasan nayon?! nasan yung dapat ginagawa ng samahan nato. Nasan yon?!

Kayang tumakbo ng charity or tulungan mo yan. madyado kang nag fofocus jan.

Galaw galaw naman. mas nauna kang naanib mas malapit ka sa dating namuno ng samahan na ito. Mas madami kang natutunan. Ipakita mo naman kung sino ka.

OA na pag ka humble mo.


r/ExAndClosetADD 2d ago

⚖️ Allowed Under Free Speech Revelation 22 😊

7 Upvotes

sa mga gusto basahin ang post about sa Revelation 21 or the New Jerusalem, eto ang link...

https://www.reddit.com/r/ExAndClosetADD/s/VmyQm8CVpr

let's start.

Revelation 22:1

Then the angel showed me the river of the water of life, as clear as crystal, flowing from the throne of God and of the Lamb

we all know that the water of life is the good news that was preached by Jesus Christ.

Isaiah 55:1-3

Come, all you who are thirsty, come to the waters; and you who have no money, come, buy and eat!
Come, buy wine and milk without money and without cost.

Why spend money on what is not bread, and your labor on what does not satisfy?
Listen, listen to me, and eat what is good, and you will delight in the richest of fare.

Give ear and come to me; listen, that you may live. I will make an everlasting covenant with you, my faithful love promised to David.

John 4:13-14

Jesus answered, “Everyone who drinks this water will be thirsty again, but whoever drinks the water I give them will never thirst. Indeed, the water I give them will become in them a spring of water welling up to eternal life.”

Revelation 22:2

down the middle of the great street of the city. On each side of the river stood the tree of life, bearing twelve crops of fruit, yielding its fruit every month. And the leaves of the tree are for the healing of the nations.

eto ang tanong ko dati nung nasa kulto pa ako ni soriano...

kung nasa heaven na tayo? bakit kailangan pa ng "healing"? nagkakasakit pa ba dun?

until nagsipag ako magresearch. ito pala Revelation 21 to 22 eh hindi pala sya sa Heaven, or what was wrongfully taught ni eli soriano. kasi ito pala ay symbolic ng New Jerusalem or the "church"/christians. kaya pala magkakagulo talaga ang sulat ni John pagka ininterpret ng mga nagpapakilalang mga sugo kuno kahit hindi naman talaga... ay sauce! 😅

Hindi ako sugo ah... 😄

nagbabasa din ako gaya ng karamihan na gusto ng Bible at kung ano ba talaga ang totoo...

so let's continue...

the tree of life is Jesus Christ.

John 15:5

“I am the vine; you are the branches. If you remain in me and I in you, you will bear much fruit; apart from me you can do nothing."

another meaning of the tree of life is righteousness of christians.

Proverbs 11:30

The fruit of the righteous is a tree of life, and the one who is wise saves lives.

Psalm 1:3

That person is like a tree planted by streams of water, which yields its fruit in season
and whose leaf does not wither — whatever they do prospers.

Jeremiah 17:7-8

“But blessed is the one who trusts in the Lord, whose confidence is in him.
They will be like a tree planted by the water that sends out its roots by the stream.
It does not fear when heat comes; its leaves are always green.
It has no worries in a year of drought and never fails to bear fruit.”

yung 12 crops jan is the 12 apostles na mga foundations ng church.

yung fruits jan is yung good deeds, good conduct ng christians

Matthew 13:23

But the seed falling on good soil refers to someone who hears the word and understands it. This is the one who produces a crop(fruits), yielding a hundred, sixty or thirty times what was sown.

Colossians 1:5-6

the faith and love that spring from the hope stored up for you in heaven and about which you have already heard in the true message of the gospel 6 that has come to you. In the same way, the gospel is bearing fruit and growing throughout the whole world—just as it has been doing among you since the day you heard it and truly understood God’s grace.

so yung Revelation 22:2 is like what you will read in Ezekiel 47:9-12. it's very long so kayo na bahala magcheck sa Bible nyo. 😊

Revelation 22:3

No longer will there be any curse. The throne of God and of the Lamb will be in the city, and his servants will serve him.

yung curse jan is yung old covenant system.

Galatians 3:10-14

For all who rely on the works of the law(old covenant) are under a curse, as it is written: “Cursed is everyone who does not continue to do everything written in the Book of the Law.”

Clearly no one who relies on the law is justified before God, because “the righteous will live by faith.”

The law is not based on faith; on the contrary, it says, “The person who does these things will live by them.”

Christ redeemed us from the curse of the law by becoming a curse for us, for it is written: “Cursed is everyone who is hung on a pole.”

He redeemed us in order that the blessing given to Abraham might come to the Gentiles through Christ Jesus, so that by faith we might receive the promise of the Spirit.

yung city sa verse 3 is of course the church as i explained it in this post...

https://www.reddit.com/r/ExAndClosetADD/s/gEpHcCFSho

Revelation 22:4

They will see his face, and his name will be on their foreheads.

yung face jan also means you will see his "presence", not the literal one. kasi we will only see God as he is when we go to heaven na after we die. pero jan sa verse 4 it means "presence".

the name on their foreheads represents your thinking. like you always think about God in your mind.

Matthew 22:37

Jesus replied: “‘Love the Lord your God with all your heart and with all your soul and with all your mind.’

Revelation 22:5

There will be no more night. They will not need the light of a lamp or the light of the sun, for the Lord God will give them light. And they will reign for ever and ever.

that light was explained also dun sa Revelation 21 post ko.

yung reign for ever and ever jan means a long time. kasi ang mga christians paghaharian ni Jesus sa mundo. kasi diba sabi sa Daneil ganito...

Daniel 7:27

Then the sovereignty, power and greatness of all the kingdoms under heaven will be handed over to the holy people of the Most High. His kingdom will be an everlasting kingdom, and all rulers will worship and obey him.

Revelation 22:7

“Look, I am coming soon! Blessed is the one who keeps the words of the prophecy written in this scroll.”

again, Jesus is speaking to the 7 churches on this book, Hindi sa mcgi or sa inc. at yung pagdating nya eh para sa time ng sinulatan nya, Hindi after 2000 years pa.

Revelation 22:10

Then he told me, “Do not seal up the words of the prophecy of this scroll, because the time is near.

ano yung near? yung pagdating ni Jesus at lahat ng mga sinabi nya na mangyayari in the generation nung mga kausap nya. Hindi after 2000 years or more.

kaya nga sinabi ni Jesus sa sulat ni John sa 7 churches na DO NOT SEAL up the words etc...

kasi that is the TIME OF THE END na sinabi sa Daniel 12

eto yung link ng explanation jan...

Last Days/Time of the End

https://www.reddit.com/r/ExAndClosetADD/s/sUVVk8lubl

Revelation 22:12-13

“Look, I am coming soon! My reward is with me, and I will give to each person according to what they have done. I am the Alpha and the Omega, the First and the Last, the Beginning and the End.

hindi yan "coming soon" na after 2000 years or more ha. it's imminent. meaning, something is very likely to happen or occur at any moment.

ikaw ba naman sulatan ng kaibigan mo na dadating sya sa bahay mo tapos after 2000 years pa pala... ano yun? 🤔🙄

Revelation 22:14-15

“Blessed are those who wash their robes, that they may have the right to the tree of life and may go through the gates into the cityOutside are the dogs, those who practice magic arts, the sexually immoral, the murderers, the idolaters and everyone who loves and practices falsehood.

eto na yung sinabi ko sa post na ito...

mcgi is OUTSIDE of Christianity

https://www.reddit.com/r/ExAndClosetADD/s/HERBcFa1zY

kaya Hindi nakapasok si soriano nor si drazon sa New Jerusalem dahil sa mga panloloko nila sa tao.

kaya wag na kayo mangarap na sugo ng Dios yan si eli soriano dahil sya mismo Hindi nakapasok sa New Jerusalem.

Revelation 22:16

“I, Jesus, have sent my angel to give you this testimony for the churches. I am the Root and the Offspring of David, and the bright Morning Star.”

hindi jan sinabi na "I, Jesus, have sent my angel to give you this testimony to mcgi or sa mga churches after 2000 years". NO.

again, sa 7 churches yan intended.

Revelation 22:17

The Spirit and the bride say, “Come!” And let the one who hears say, “Come!” Let the one who is thirsty come; and let the one who wishes take the free gift of the water of life.

see that? when the Spirit and the Bride(church/christians) say "COME", pati yung mga hearers ng good news like you are also allowed to say "COME". isn't that good news? 😊

Revelation 22:20

He who testifies to these things says, “Yes, I am coming soon.”

Amen. Come, Lord Jesus.

YES indeed, Jesus came in 70AD. because He is a faithful witness. HINDI pwede magsinungaling si Jesus Christ. when he said he will come soon, hindi yan delayed or injan.

and i will leave this last line with the last verse of the book of Revelation..

Revelation 22:21

The grace of the Lord Jesus be with God’s people. Amen.


r/ExAndClosetADD 2d ago

Need Advice Need Advice

16 Upvotes

I was a choir member for 19 years, kabataan pa lang ako noon ay choir na ko. Been a member of mcgi for 20 plus years. More than a year and a half na din akong exit sa mcgi cult. Pero this past week, suddenly ay nakaramdam ako na namimiss ko ang pagiging choir member. May video kasi akong napanood sa fb, performance ng dati kong choir group. Bumalik sa akin lahat ng experiences ko with them, performing, singing, and the likes. But to be honest, yun lang talaga ang namiss ko sa kulto. Tinapon ko na sa trash can sila soriano at razon! Pero yung pagiging choir lang talaga namiss ko. Can someone please give me an advice? I believe i have moved on, but why i feel this way?


r/ExAndClosetADD 2d ago

Rant "PAG IBIG" daw..

25 Upvotes

Ang pananampalataya ay kailangan din ng gawang mabuti, tama?

Panong gawang mabuti ba? Yung may camera?

Yung simpleng iklian mo lang ang pagkakatipon pra hindi pagod na pagod ang nakikinig, gawang mabuti na yon e..

Mga nag ccp, tulog, tsismisan, magulo sa loob.. walang kaayusan.. ang sanggol nkahiga sa sahig habang nagpupuyat ang nanay.. bumabagsak na ulo ng matatanda dahil pinipilit dumalo dahil sa kapalit na buhay na walang hanggan..

Di lang ako mkaalis dahil sa pamilya e, pero kung mananatili nalang din, sana ayusin naman! Pilit na pilit na nga e.. nagkakasala lang ako dahil sa pinipilit.. diba dapat kusang loob.

Awitan, abuloy, tanggalin na ang breaktime, awit/sayaw pampagising, tapos rekta paksa na.. edi tapos na..

Oo, puro nalang pag ibig, puro nalang pag ibig.. eh pano hindi namin maramdaman!!

Oh baka naman Pag ibig para sa inyo mismo? Yun ba ang tinutukoy niyo? Ang patawarin kayo lagi? Pano naman kame na nakakulong?

Di ako masamang tao, patawarin sana ako ng Dios!!

Sana mabasa niyo to, alam ko nkakarating sa inyo to.. dahil sa paulit ulit na paksa nyo tungkol dito.


r/ExAndClosetADD 2d ago

REPENT Makinig ang may pakinig

4 Upvotes

This is what the Lord says:

NIV Matthew 2:16 JESUS said to those who sell doves (which are your MERCHANDISE), GET THESE (ALL YOUR MERCHANDISE) OUT OF HERE!!! STOP TURNING MY FATHER HOUSE (THE BELIEVERS) INTO A (CAPTIVE) MARKET!!!


r/ExAndClosetADD 2d ago

Weirdong Doktrina yung MCGI propaganda dinadamay na sa MCGI Teens

14 Upvotes

Pinilit ako ng tatay ko na dumalo sa mcgi teens.

bihira na ako dumadalo sa teens pero usually mga random lang yung magiging paksa (e.g. pagkain, video games, puyat) pero ngayon yung paksa nanggagaling directly from Daniel mismo.

it's like they're not even trying anymore 🥀


r/ExAndClosetADD 2d ago

REPENT MCGI

6 Upvotes

This is what the Lord:

NIV Matthew 2:16 JESUS said to those who sell doves (which are your MERCHANDISE), GET THESE (ALL YOUR MERCHANDISE) OUT OF HERE!!! STOP TURNING MY FATHER HOUSE (THE BELIEVERS) INTO A (CAPTIVE) MARKET!!!


r/ExAndClosetADD 2d ago

Repent To MCGI officers

1 Upvotes

This is what the Lord says to you:

NIV Matthew 2:16 JESUS said to those who sell doves (which are your MERCHANDISE), GET THESE (ALL YOUR MERCHANDISE) OUT OF HERE!!! STOP TURNING MY FATHER HOUSE (THE BELIEVERS) INTO A (CAPTIVE) MARKET!!!


r/ExAndClosetADD 2d ago

Repent To MCGI officers

0 Upvotes

Listen to what the Lord says to you:

Matthew 10:27 To those who sell doves (MERCHANDISE), "GET THESE ***YOUR MERCHANDISE*** OUT OF HERE!!!! STOP TURNING MY FATHERS HOUSE (THE BELIEVERS) INTO A ***CAPTIVE*** MARKET"!!!


r/ExAndClosetADD 3d ago

Random Thoughts Nagtatago talaga si Bondying sa APARADOR! HALATA!

22 Upvotes

Dating mga pasalamat, nung buhay pa si BES, Ang hilig niya or lagi Imemention ang Iglesia ni Manalo, KOJC, born again, ibang mga sekta tapos Katoliko. Kahit din si KDR Dati imemention din ang Iglesia ni manalo or other sect groups or Katoliko.

Pero ngayon, Si KDR na nagtatago sa APARADOR! Sa 4 years sa pamamahala niya, never ako nakadinig ng mention nya sa Iglesia ni Manalo or ibang sekta.

KDR Halata nagtatago sa APARADOR!

Error:

There was an error and malfunction while trying to transfer the spirit of BES's wisdom into KDR.


r/ExAndClosetADD 3d ago

Satire/Meme/Joke OKAY LANG LUMUBOG SA BAHA

35 Upvotes

Nakakatawa lang, yung pamilya ko nagprepare ng maaga para magpunta ng Apalit, pero nauwi pa din bumalik sa lokal dahil na-stuck sila sa Balintawak pa lang. Hindi ko na pinigilan dahil di na papapigil, naka set na utak nila.

Tong si Jane Angeles, ung post is pano makakaiwas sa traffic papuntang Apalit - NI HINDI MAN LANG MAIPOST NA GANITO "Kung hindi safe para magtravel, mas maigi na sa mga malapit na lokal kayo magpunta, or humingi ng link for pasalamat."

SAN NAPUNTA MGA UTAK NETONG MGA TO!!

ASAN ANG PAGIBIG NA TINIUTURO DYAN NI PAMATED NA DANIEL??? Pagebeg! Mga ulol (in it's true sense of word)


r/ExAndClosetADD 3d ago

Random Thoughts Panahon nga kaya ngayon ng paghahayag Niya sa atin?

8 Upvotes

Minsan napapaisip ako: Baka hindi aksidente ang mga nangyayari ngayon sa loob ng Iglesia.

Sa gitna ng mga tanong, alitan, pagkakamali, pagkadismaya, at mga bagay na unti-unting lumilitaw—baka may ipinapakita ang Diyos na matagal na nating hindi napapansin.

Pero may isa pa akong tanong:

Is this a test of our allegiance to the person who is preaching, or a test of our allegiance to Him through the person who is preaching?

Those two are different

Sapagkat maaaring dumating ang panahon na kailangan nating tanungin ang sarili:

Naniniwala ba ako dahil ito ang katotohanan, o dahil ang taong nagsabi nito ay pinagkakatiwalaan ko?

Remember, sa Jeremias 17:5, may matinding babala tungkol sa taong ginagawang sandigan ang kapwa tao at ang puso ay lumalayo sa Panginoon.

Hindi naman ibig sabihin nito na hindi na tayo dapat magtiwala sa mga taong ginagamit ng Diyos. Ngunit marahil kailangan nating tandaan:

> Ang messenger ay hindi ang Message.

> Ang preacher ay maaaring gamitin ng Diyos upang ihatid ang Kanyang salita, ngunit ang ating ultimate allegiance ay hindi dapat nakasentro sa preacher—kundi sa Diyos.

Kaya baka hindi lamang ito tungkol sa kung sino ang tama at kung sino ang mali.

Baka ang mas malalim na tanong ay:

• Sino talaga ang pinanghahawakan natin?

• Kapag nasubok ang taong hinahangaan natin, mananatili ba ang ating pananampalataya?

• Kapag may bagay na hindi natin maintindihan, susuriin ba natin ito nang may panalangin at pagpapakumbaba?

• At kapag ang katotohanan ay hindi tugma sa ating nakasanayan, handa ba tayong tanggapin ito?

Sapagkat discernment is not rebellion, and loyalty is not blindness.

Baka ang mga nangyayari ngayon ay hindi lamang pagsubok sa Iglesia.

Baka isa rin itong heart check.

Baka tinatanong tayo ng Diyos:

“Anak, kanino ba talaga nakaugat ang iyong pananampalataya—sa taong ginagamit Ko, o sa Akin na siyang gumagamit sa kanya?”

At baka ang tunay na paghahayag ay hindi lamang tungkol sa kung ano ang ipinapakita Niya tungkol sa iba.

Baka ipinapakita rin Niya kung ano ang nasa loob natin.

Kaya bago tayo magtanong kung “Ano ang ginagawa ng Diyos sa Iglesia?”

Marahil kailangan muna nating itanong:

“Ano ang ginagawa ng Diyos sa akin o sa atin?”


r/ExAndClosetADD 3d ago

⚖️ Allowed Under Free Speech Revelation 21, The New Jerusalem

7 Upvotes

today, i will be sharing my view on Revelation 21-22 or the New Jerusalem.

on this post, it will focus on chapter 21 muna.

sa mga gusto icheck yung ibang post regarding sa Revelation series i shared, eto ang links...

Last Days / Time of the End

https://www.reddit.com/r/ExAndClosetADD/s/fLncjxinIy

Jesus Christ coming on clouds

https://www.reddit.com/r/ExAndClosetADD/s/8BezPbaNwd

the Sun, Moon, Stars not giving light, Heavenly bodies shaking

https://www.reddit.com/r/ExAndClosetADD/s/scl7xwUq3N

Rapture and Judgement

https://www.reddit.com/r/ExAndClosetADD/s/a126HKOBbY

the Binding of Satan

https://www.reddit.com/r/ExAndClosetADD/s/2mywB2sxfr

1000 Years

https://www.reddit.com/r/ExAndClosetADD/s/D3Y2urptt3

since mahaba ang nilalaman ng Revelation 21 to 22, i will show just a few verses na pwede nyo tignan. then just keep what seems good point, then think about what seems not yet convincing. 😊

i might also sometimes just place verses for references na pwede nyo tignan sa Bible nyo.

i'm going to start with this verse....

Revelation 1:19 Write, therefore, what you have seen, what is now and what will take place after this.

again, ang pinasulat ni Jesus Christ ky John is yun daw nakita nya, kasalukuyan nya nakikita at yung mangyayari PAGKATAPOS ISULAT ang book of Revelation, HINDI pagkatapos ng 2000 years....

take note of that.

Revelation 21:1

Then I saw “a new heaven and a new earth", for the first heaven and the first earth had passed away, and there was no longer any sea.

yung "new heaven and new earth" jan means wala na yung "old covenant system" na binigay ky Moses.

yung sea jan, it means wala nang "gentiles", inalis na ni Jesus yung division ng jews at ng gentiles. (Ephesians 2:16)

Revelation 21:2

I saw the Holy City, the new Jerusalem, coming down out of heaven from God, prepared as a bride beautifully dressed for her husband.

yung BRIDE jan obviously is yung church, HINDI mcgi ha....

Hindi din iglesia ni manalo.

it's just simply the church or the christians/believers.

later i will show you na Hindi yan basta basta masabi lang na "church" as we move on...

so again, the Bride is the Church/Christians.

Hebrews 12:22-24

But you have come to Mount Zion, to the city of the living God, the heavenly Jerusalem. You have come to thousands upon thousands of angels in joyful assembly, to the church of the firstborn, whose names are written in heaven. You have come to God, the Judge of all, to the spirits of the righteous made perfect, to Jesus the mediator of a new covenant, and to the sprinkled blood that speaks a better word than the blood of Abel.

yung firstborn jan, Hindi yan israel gaya ng paniwala ni soriano. kasi ang firstborn jan na tinutukoy is mga "sprinkled ng blood of Jesus", Hindi yung nasa Exodus 4:22 na malayo na naman sa context.

remember what Jesus said?

Luke 17:20-21

Once, on being asked by the Pharisees when the kingdom of God would come, Jesus replied, “The coming of the kingdom of God is not something that can be observed, nor will people say, ‘Here it is,’ or ‘There it is,’ because the kingdom of God is within you(in your midst).

so Hindi sya yung may babagsak na isang temple mula sa langit na makikita ng mga tao. NO.

it's a spiritual kingdom.

Revelation 21:3

And I heard a loud voice from the throne saying, “Look! God’s dwelling place is now among the people, and he will dwell with them. They will be his people, and God himself will be with them and be their God.

remember what Paul said? that the church is the temple of God through the Holy Spirit. (1st Corinthians 3:16)

Revelation 21:4

‘He will wipe every tear from their eyes. There will be no more death’ or mourning or crying or pain, for the old order of things has passed away.

agian, yung old order jan is yung old testament. (Hebrews 8:13)

yung no more tears jan, Hindi sya literal na Hindi na iiyak ang mga tao sa mundo.

it means yung paghihirap ng mga tao dahil sa old system ay nawakasan na because of the new covenant system.

ganito kasi nangyari sa Israel dati...

magrerebelde, IIYAK, lalapit sa Dios para humingi ng tulong, tapos magrerebelde ulet. same pattern.

kaya puro na lang sila IYAK.

eto mga references... (Jeremiah 14:10-12, Amos 8:3,8,9-10, Nehemiah 8:9)

yung no more death naman means once a christian dies the physical death, they go directly to God in heaven where Jesus reigns. Hindi sinabi jan na wala nang mamamatay na tao. kasi ang mga 1st century christians mga namatay na din eh. pero after they die, they go straight to heaven in eternity with God. as Paul said in 1st Thessalonians 4:13-18 and 1st Corinthians 15:35-36... But someone will ask, “How are the dead raised? With what kind of body will they come?” How foolish! What you sow does not come to life unless it dies.

wala nang death yung mga christians or believers. like what Jesus said,...

John 8:51

Very truly I tell you, whoever obeys my word will never see death.

Paul said...

Romans 8:2

because through Christ Jesus the law of the Spirit who gives life has set you free from the law of sin and death.

Revelation 21:6

He said to me: “It is done. I am the Alpha and the Omega, the Beginning and the End. To the thirsty I will give water without cost from the spring of the water of life.

yung water of life jan was spoken by Jesus in John 4 about him offering the water of life to the samaritan woman at the well. and that water is the everlasting life. 😊

Revelation 21:8 SKIP MUNA YAN KASI MAHABA ANG EXPLANATION JAN

But the cowardly, the unbelieving, the vile, the murderers, the sexually immoral, those who practice magic arts, the idolaters and all liars—they will be consigned to the fiery lake of burning sulfur. This is the second death.”

Revelation 21:10-11

And he carried me away in the Spirit to a mountain great and high, and showed me the Holy City, Jerusalem, coming down out of heaven from God.

It shone with the glory of God, and its brilliance(light) was like that of a very precious jewel, like a jasper, clear as crystal.

again, yung Holy City jan or new Jerusalem is the church/christianity. and the light like precious jewels that we see in verse 11 are symbolism of christians being the light of the world as Jesus said in Matthew 5:14 and in John 12:36.

as Paul said in Philippians 2:14-15

Do everything without grumbling or arguing, so that you may become blameless and pure, “children of God without fault in a warped and crooked generation.” Then you will shine among them like stars in the sky

Revelation 21:15-21 talks about the measure of the Holy City which symbolizes completion as well as those precious stones again mentioned are those people/believers who represents good deeds, faith, perseverance, etc..

Revelation 3:18

I counsel you to buy from me gold refined in the fire, so you can become rich; and white clothes to wear, so you can cover your shameful nakedness; and salve to put on your eyes, so you can see.

1st Peter 1:7

These have come so that the proven genuineness of your faith — of greater worth than gold, which perishes even though refined by fire — may result in praise, glory and honor when Jesus Christ is revealed.

Revelation 21:23

The city does not need the sun or the moon to shine on it, for the glory of God gives it light, and the Lamb is its lamp.

so Hindi sya physical na sun or moon jan. it just tells us that God and Jesus(Lamb) are the light givers in a christian's life.

Revelation 21:24-26

The nations will walk by its light, and the kings of the earth will bring their splendor into it. On no day will its gates ever be shut, for there will be no night there. The glory and honor of the nations will be brought into it.

yung nations jan is yung mga tao sa iba ibang bansa that will accept Jesus Christ. the kings there represents the "kings and priests" in the 1st century believers who bring honor to the preaching of the gospel.

yung no night there means ang mga christians ay HINDI namumuhay sa dilim.

1st Thessalonians 5:4-8

But you, brothers and sisters, are not in darkness so that this day should surprise you like a thief. 5 You are all children of the light and children of the day. We do not belong to the night or to the darkness6 So then, let us not be like others, who are asleep, but let us be awake and sober7 For those who sleep, sleep at night, and those who get drunk, get drunk at night. 8 But since we belong to the day, let us be sober, putting on faith and love as a breastplate, and the hope of salvation as a helmet.

Matthew 5:14,16

You are the light of the world. A town built on a hill cannot be hidden.

In the same way, let your light shine before others, that they may see your good deeds and glorify your Father in heaven.

Hindi ito yung version ng "light" na pinapauso ni drazon ng kultong mcgi.

eto yung link about sa light na tinutukoy jan...

https://www.reddit.com/r/ExAndClosetADD/s/itovLlMyXj

now let's go to the last verse ng Revelation 21...

Nothing impure will ever enter it, nor will anyone who does what is shameful or deceitful, but only those whose names are written in the Lamb’s book of life.

may kinalaman jan ang verse 8 na Hindi ko muna inexplain kasi sobra haba nyan.

so kung akala ng mcgi ni soriano at drazon eh sila ang nakapasok jan, well, verses 8 and 27 suggests that they cannot even ENTER the New Jerusalem.

mahaba pala ang chapter 21 ng book of Revelation. actually, tinipid ko yung mga explanations ko kasi sobrang haba nito sa totoo lang.

for clarifications and questions, you can message me na lang.

i know may mga hindi ako pinakita ng mga verses due to a very long explanation. yung mga key points muna ang pinakita ko sa chapter 21.

next time na lang yung Revelation 22 para separate yung topic.

again, this is my view on these series that i want to share sa mga Bible believers.

i will always respect others' views as usual.

thanks for reading. 😊🧋🧋


r/ExAndClosetADD 3d ago

Random Thoughts 855

5 Upvotes

Ayon ang onte


r/ExAndClosetADD 3d ago

Satire/Meme/Joke I wonder what they’re talking about.

Post image
15 Upvotes

Beshy: Nak nagkatampuhan kami ni Papa Uly

Bonjing: Bigyan mo lang ng Car Yung Top of The line Diba gusto niya ng Mini Cooper.