r/catsofrph 1d ago

Daily catto pics Naughty car

Thumbnail
gallery
135 Upvotes

No ragrets


r/catsofrph 1d ago

Daily catto pics Suspek suspek nahuli sa cctv

Post image
1.7k Upvotes

haha cutie


r/catsofrph 1d ago

Daily catto pics I missed Eight so much πŸ˜’πŸ˜”(TL;DR)

Thumbnail
gallery
153 Upvotes

TL;DR

Eto si Eight. We named her Eight dahil sa Stranger Things hehe. She was the first cat na na-rescue namin, (if you call it like that) nung 2018 when we moved here in Bulacan. She was found sa playground ng panganay kong anak nung nagb-bike sya. Umuwi sya para sabihin sakin na may iyak daw ng iyak na kuting, kulay white at maganda daw. πŸ˜…Pwede daw ba nya iuwi kase naaawa daw sya. Bilang isang dating pusa. Lol syempre makakatanggi pa ba ako. She was so tiny and fragile nung nakuha sya, medyo madumi at maalikabok gawa ng nasa labas lang sya. I didn't expect na makaka-survive sya dahil napaka nipis nya at iniisip ko nun na ung mga ganun kuting eh need talaga ng mama cat. But she proved me wrong, she thrived. Cutie lang sya talaga, ang liit lang ng size, very petite.

After a year, nagka anak sya ng tatlo, 2 whites din with heterochromia, and an orange female na until now kasama namin. πŸ™‚

Hindi ko makakalimutan nung nawala sya. What happened was, may isang tricycle driver at mga tropa nya na nagiinuman sa harapan ng bahay namin that time at ginagawa nilang CR ung puno na nasa adjacent sa gate namin, so namamanghi sa amin. Inaway ko sya sa sobrang inis ko sinabihan ko sya na kapag nahuli ko pa sya ulit na gawing cr ung sa may puno makakaputol talaga ako ng ano. HAHA ~ so ang connect nito sa pagkawala ni Eight ay dahil gusto nyang gumanti sa pagpapahiya ko sa kanya, binitbit nya ung pusa namin palayo sa lugar namin. 😭Hindi ko alam saang lupalop nya dinala, niligaw ng walangya. Kaya naman nalaman ko na sya ang nagligaw, yung mismong kainuman nya na nakatira sa tapat ng bahay namin ang mismong nagsabi. Naiinis daw sa akin kaya niligaw ang pusa ko. Napaka hayop.

Sobrang nakakalungkot talaga un, every time na lalabas ako or pupuntang palengke nung mga panahon na yun, patingin tingin ako sa mga pusang white na makikita ko sa daan. Pero wala talaga. Until after a month or so, I was working from home that time. Lumabas lang ako ng kwarto para mag cr, then sa may ilalim ng lababo kung saan nakalagay ung dust pan namin, may white na pusa na natutulog. Iniisip ko pa nun, bakit dito natutulog si Totskie? (Totskie is one of her kitties, na white din) nilapitan ko sya at kinakausap ko pa na wag sya dun dahil madumi kako. Nung nagising na, hindi ako makapaniwala, Si Eight!

Grabe talaga ung tuwa ko, paulit ulit pa ako sa isip ko si Eight, si Eight! Umiiyak nako nung namalayan ko, ginising ko lahat ng tao sa bahay, asawa ko at mga kids ko. Sabi ko si Eight nandito na!! Lahat sila nagsi-gising at tuwang tuwa din. 😭🀍Nakalimutan ko na naka-login pala ako. LOL Sobrang awang awa ako sa kanya kase nun ko palang na realize na napaka dumi nya, may mga ilang part ng fur nya na may mga grasa at nagkaron pa sya ng sugat na maliit na tuklap sa may noo. 😭

Di ako nagdalawang isip, nagboil agad ako ng tubig para ma-warm bath sya, pagkatapos pinakain at pinatulog sa mas warm at maayos na tulugan. Sobrang saya namin talaga nung time na un. Imagine almost a month nawawala sya, she made sure na makakabalik talaga sya kahit it took her that long. I can only imagine ung mga pinagdaanan nya talaga. Bwisit na bwisit ako sa hayup na nagligaw sa kanya, as in. Gusto kong makapat*y that time sa sobrang galit.

So ayun, after a year or so ulit, never na sya nagka-anak. Although hindi naman namin sya pinakapon, which is a good thing. Palagi lang sya nasa bahay kasama mga anak nya na naglakihan na din.

One night, alam ko nasa sala lang sya that time, tamang linis linis ng fur nya, normal ganon. Siguro mga around 2AM, this was pandemic na. WFH pa din ako, same eksena ako nanaman ang nakakita. Naka-off ang mga ilaw sa sala at sa dining area lang ang bukas para magliwanag lang ng very light sa sala. I noticed her loafing sa isang sulok ng pinto sa isang kwarto. Nag-wswswswsws ako to get her attention. Hindi sya gumalaw, so nag cr muna ako. Nung pabalik nako na nakatingin sa kanya, nagtataka ako bakit kako same position? Binuksan ko ung ilaw sa sala, and to my surprise, nilalanggam na sya. But the same position; loafing or a little parang nakahiga ng bahagya. Alam ko na eh, pero nagddeny lang ako ng mga oras na un. 😭😭😭hinawakan ko sya, bumagsak na sya from loafing position, hindi na sya malambot like pag buhay, pero hindi pa sya ganon katigas.

Nalalata talaga ako nun, ginising ko ang husband ko, I was ugly crying nung sinasabi ko sa kanya, pahikbi hikbi pa ako nun naalala ko. Nagtataka sya bakit daw ako naiyak, sabi ko "tignan mo si Eight, pat*y na" 😭Na shock din sya, syempre. Umupo lang kami dun sa tabi nya habang hinahaplos haplos ko sya, ako iyak lang ng iyak. Nag reminisce pa kami kung paano namin sya nakuha, paano sya nakabalik and all the happy moments. Until ayun, naghukay na si hubby ng malilibigan nya sa labas ng gate sa may konting space kung saan may puno para decent pa din.

Sorry ang haba ng kwento ko. LOL nagb-browse kase ako ng mga archived photos ko, nakita ko lang sya, masakit nung naalala ko ung mga times na un pero masaya kase kita nyo naman ang ganda ganda nya. Masaya pa din dahil may iniwan sya sa amin na pamana nyang anak. Sobrang sad lang din pag naiisip ko ung pinagdaanan nya.

Un lang guys, salamat sa pag-basa at pag-appreciate ng picture nya. 🀍🀍🀍🀍


r/catsofrph 13h ago

Purrfect Pose Coffee break muna

Post image
19 Upvotes

r/catsofrph 1d ago

Daily catto pics Co-parenting at it's finest. πŸ’–

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

144 Upvotes

This is Kulina, our rescued cat with broken pelvis who undergone emergency C-section and our another rescue who came to our home pregnant have given birth too.

Now they are raising their babies together.


r/catsofrph 11h ago

TRIGGER WARNING Nixie, the kitten that was set on fire crossed the rainbow bridge 😭😭😭

5 Upvotes
I have been following Nixie's case (the kitten who was doused with alcohol and was set on fire) and today I learned that he didn't make it. No animals should suffer like him at mas nakakagalit na he did not receive any justice sa nangyari sa kanya. Kung may impyerno man at demonyo parang awa mo na., unahin mo na yung mga taong kayang gumawa ng ganitong klaseng kalupitan sa mga hayop. I can't understand how anyone could look at something so small and defenseless and deliberately cause it that much pain. He didn't understand why he was being hurt. He couldn't fight back. He couldn't ask anyone for help.Nixie deserved to grow up. He deserved a safe home, food, warmth, and a life where the worst thing he had to worry about was where to sleep or when his next meal was. Instead, someone made his short life unimaginably painful. Rest easy, little Nixie. I'm so sorry this world failed you. At kung may Diyos man, sana bumawi sya sayo sa susunod na buhay mo. 😭😭😭

Link to story https://www.facebook.com/photo/?fbid=122123623862079650&set=a.122122393730079650


r/catsofrph 1d ago

Daily catto pics Then vs. Now

Thumbnail
gallery
94 Upvotes

Nak, nangingitim ka nung una kang dumating samin ngayon sobrang spoiled ka na haha. Love you, my feisty orange shadow.


r/catsofrph 1d ago

ComMEOWnity cats apakasungit naman 😠

Thumbnail
gallery
860 Upvotes

wala daw kasi ako dalang treats πŸ˜’


r/catsofrph 1d ago

If I fits, I sits Pwede po ba irecycle ito?

Post image
46 Upvotes

r/catsofrph 1d ago

Daily catto pics Fuck you holding?

Post image
489 Upvotes

Whore


r/catsofrph 1d ago

Daily catto pics Poging possaa

Thumbnail
gallery
219 Upvotes

White cat


r/catsofrph 1d ago

Daily catto pics Mga pusang mahilig mag unan πŸ˜…πŸ«ΆπŸ»

Thumbnail
gallery
312 Upvotes

πŸ˜…


r/catsofrph 1d ago

Daily catto pics Gumanda fur nya sa royal canin.

Thumbnail
gallery
25 Upvotes

r/catsofrph 23h ago

Daily catto pics Yung gusto lang mag banyo ng tahimik pero walang pake yung kapatid mo

Post image
21 Upvotes


r/catsofrph 1d ago

Neko Vids Paano na makakapag work ang mommy nila? 🀷

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

329 Upvotes

r/catsofrph 20h ago

Advice Needed Affordable Veterinary Clinic Near Taguig

Thumbnail
gallery
8 Upvotes

[Advise Needed] 3rd pic is a photo of her stool

I want my kitten checked up kasi parang di maganda yung appetite nya lately. Kumakain pa rin sya. Di ko alam kung picky sya. Pero ang pinakaconcern ko ay yung stool. Kanina, parang may blood stain.

Di po ako ganun kayaman kaya i want an affordable recommendation. Si kitten po ay masigla pa rin nmn at nakikipaglaro. Pero baka kasi biglang lumala. I tried searching and mixed kasi yung result kaya just to be sure, vet na po ang titingin.


r/catsofrph 1d ago

Neko Vids Mais ko😑

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

73 Upvotes

Nag'CR lang talaga ako saglit, paglabas ko kinakain mo na yung nagtitirang mais ko, at may lakas ng loob ka pang pagdamot sa kapatid mo haa😑


r/catsofrph 1d ago

If I fits, I sits if it fits, i sits

Thumbnail
gallery
675 Upvotes

does this count as a fit?


r/catsofrph 1d ago

Daily catto pics bumebwelo pa talaga siya (inalis ko rin naman agad siya sa electricfan, ang kulit lang talaga)😭🀣

Thumbnail
gallery
14 Upvotes

soon to be akyat pusa


r/catsofrph 2d ago

ComMEOWnity cats Drama Kings of Cats of Salcedo

Post image
887 Upvotes

Moment and Millenia nung dinatnan ko for Sunday dinner feeding. Kala mo mga kinawawa e.


r/catsofrph 1d ago

Daily catto pics Cute paw ng baby Milo

Thumbnail
gallery
113 Upvotes

r/catsofrph 1d ago

Daily catto pics Took a random shot of Miumiu

Post image
112 Upvotes

r/catsofrph 1d ago

ComMEOWnity cats Met this cutie while eating pares

Post image
52 Upvotes

r/catsofrph 1d ago

Purrfect Pose Found her sleeping facing the floor 😭

Thumbnail
gallery
126 Upvotes

r/catsofrph 18h ago

Advice Needed dewormer for kittens

1 Upvotes

Pwede po ba yung vermifuge for kittens (4 months old)? O may better dewormer for them?

thank you