r/catsofrph • u/ApplicationEast1370 • 1d ago
Daily catto pics Naughty car
No ragrets
r/catsofrph • u/ApplicationEast1370 • 1d ago
No ragrets
r/catsofrph • u/mikeyykunn • 1d ago
haha cutie
r/catsofrph • u/darkest_horse_ • 1d ago
TL;DR
Eto si Eight. We named her Eight dahil sa Stranger Things hehe. She was the first cat na na-rescue namin, (if you call it like that) nung 2018 when we moved here in Bulacan. She was found sa playground ng panganay kong anak nung nagb-bike sya. Umuwi sya para sabihin sakin na may iyak daw ng iyak na kuting, kulay white at maganda daw. π Pwede daw ba nya iuwi kase naaawa daw sya. Bilang isang dating pusa. Lol syempre makakatanggi pa ba ako. She was so tiny and fragile nung nakuha sya, medyo madumi at maalikabok gawa ng nasa labas lang sya. I didn't expect na makaka-survive sya dahil napaka nipis nya at iniisip ko nun na ung mga ganun kuting eh need talaga ng mama cat. But she proved me wrong, she thrived. Cutie lang sya talaga, ang liit lang ng size, very petite.
After a year, nagka anak sya ng tatlo, 2 whites din with heterochromia, and an orange female na until now kasama namin. π
Hindi ko makakalimutan nung nawala sya. What happened was, may isang tricycle driver at mga tropa nya na nagiinuman sa harapan ng bahay namin that time at ginagawa nilang CR ung puno na nasa adjacent sa gate namin, so namamanghi sa amin. Inaway ko sya sa sobrang inis ko sinabihan ko sya na kapag nahuli ko pa sya ulit na gawing cr ung sa may puno makakaputol talaga ako ng ano. HAHA ~ so ang connect nito sa pagkawala ni Eight ay dahil gusto nyang gumanti sa pagpapahiya ko sa kanya, binitbit nya ung pusa namin palayo sa lugar namin. πHindi ko alam saang lupalop nya dinala, niligaw ng walangya. Kaya naman nalaman ko na sya ang nagligaw, yung mismong kainuman nya na nakatira sa tapat ng bahay namin ang mismong nagsabi. Naiinis daw sa akin kaya niligaw ang pusa ko. Napaka hayop.
Sobrang nakakalungkot talaga un, every time na lalabas ako or pupuntang palengke nung mga panahon na yun, patingin tingin ako sa mga pusang white na makikita ko sa daan. Pero wala talaga. Until after a month or so, I was working from home that time. Lumabas lang ako ng kwarto para mag cr, then sa may ilalim ng lababo kung saan nakalagay ung dust pan namin, may white na pusa na natutulog. Iniisip ko pa nun, bakit dito natutulog si Totskie? (Totskie is one of her kitties, na white din) nilapitan ko sya at kinakausap ko pa na wag sya dun dahil madumi kako. Nung nagising na, hindi ako makapaniwala, Si Eight!
Grabe talaga ung tuwa ko, paulit ulit pa ako sa isip ko si Eight, si Eight! Umiiyak nako nung namalayan ko, ginising ko lahat ng tao sa bahay, asawa ko at mga kids ko. Sabi ko si Eight nandito na!! Lahat sila nagsi-gising at tuwang tuwa din. ππ€Nakalimutan ko na naka-login pala ako. LOL Sobrang awang awa ako sa kanya kase nun ko palang na realize na napaka dumi nya, may mga ilang part ng fur nya na may mga grasa at nagkaron pa sya ng sugat na maliit na tuklap sa may noo. π
Di ako nagdalawang isip, nagboil agad ako ng tubig para ma-warm bath sya, pagkatapos pinakain at pinatulog sa mas warm at maayos na tulugan. Sobrang saya namin talaga nung time na un. Imagine almost a month nawawala sya, she made sure na makakabalik talaga sya kahit it took her that long. I can only imagine ung mga pinagdaanan nya talaga. Bwisit na bwisit ako sa hayup na nagligaw sa kanya, as in. Gusto kong makapat*y that time sa sobrang galit.
So ayun, after a year or so ulit, never na sya nagka-anak. Although hindi naman namin sya pinakapon, which is a good thing. Palagi lang sya nasa bahay kasama mga anak nya na naglakihan na din.
One night, alam ko nasa sala lang sya that time, tamang linis linis ng fur nya, normal ganon. Siguro mga around 2AM, this was pandemic na. WFH pa din ako, same eksena ako nanaman ang nakakita. Naka-off ang mga ilaw sa sala at sa dining area lang ang bukas para magliwanag lang ng very light sa sala. I noticed her loafing sa isang sulok ng pinto sa isang kwarto. Nag-wswswswsws ako to get her attention. Hindi sya gumalaw, so nag cr muna ako. Nung pabalik nako na nakatingin sa kanya, nagtataka ako bakit kako same position? Binuksan ko ung ilaw sa sala, and to my surprise, nilalanggam na sya. But the same position; loafing or a little parang nakahiga ng bahagya. Alam ko na eh, pero nagddeny lang ako ng mga oras na un. πππhinawakan ko sya, bumagsak na sya from loafing position, hindi na sya malambot like pag buhay, pero hindi pa sya ganon katigas.
Nalalata talaga ako nun, ginising ko ang husband ko, I was ugly crying nung sinasabi ko sa kanya, pahikbi hikbi pa ako nun naalala ko. Nagtataka sya bakit daw ako naiyak, sabi ko "tignan mo si Eight, pat*y na" πNa shock din sya, syempre. Umupo lang kami dun sa tabi nya habang hinahaplos haplos ko sya, ako iyak lang ng iyak. Nag reminisce pa kami kung paano namin sya nakuha, paano sya nakabalik and all the happy moments. Until ayun, naghukay na si hubby ng malilibigan nya sa labas ng gate sa may konting space kung saan may puno para decent pa din.
Sorry ang haba ng kwento ko. LOL nagb-browse kase ako ng mga archived photos ko, nakita ko lang sya, masakit nung naalala ko ung mga times na un pero masaya kase kita nyo naman ang ganda ganda nya. Masaya pa din dahil may iniwan sya sa amin na pamana nyang anak. Sobrang sad lang din pag naiisip ko ung pinagdaanan nya.
Un lang guys, salamat sa pag-basa at pag-appreciate ng picture nya. π€π€π€π€
r/catsofrph • u/lunaandfurrysiblings • 1d ago
Enable HLS to view with audio, or disable this notification
This is Kulina, our rescued cat with broken pelvis who undergone emergency C-section and our another rescue who came to our home pregnant have given birth too.
Now they are raising their babies together.
r/catsofrph • u/AdDecent7047 • 11h ago

Link to story https://www.facebook.com/photo/?fbid=122123623862079650&set=a.122122393730079650
r/catsofrph • u/flatfootbeast • 1d ago
Nak, nangingitim ka nung una kang dumating samin ngayon sobrang spoiled ka na haha. Love you, my feisty orange shadow.
r/catsofrph • u/iamthe_sea • 1d ago
wala daw kasi ako dalang treats π
r/catsofrph • u/PsychologicalCut6808 • 1d ago
White cat
r/catsofrph • u/ParsleyActual9164 • 1d ago
π
r/catsofrph • u/AutomaticBother9893 • 1d ago
r/catsofrph • u/SentientTofuDude • 23h ago
r/catsofrph • u/spectatordaddy • 1d ago
Enable HLS to view with audio, or disable this notification
r/catsofrph • u/Street_Term9205 • 20h ago
[Advise Needed] 3rd pic is a photo of her stool
I want my kitten checked up kasi parang di maganda yung appetite nya lately. Kumakain pa rin sya. Di ko alam kung picky sya. Pero ang pinakaconcern ko ay yung stool. Kanina, parang may blood stain.
Di po ako ganun kayaman kaya i want an affordable recommendation. Si kitten po ay masigla pa rin nmn at nakikipaglaro. Pero baka kasi biglang lumala. I tried searching and mixed kasi yung result kaya just to be sure, vet na po ang titingin.
r/catsofrph • u/BarelyExistingFlea • 1d ago
Enable HLS to view with audio, or disable this notification
Nag'CR lang talaga ako saglit, paglabas ko kinakain mo na yung nagtitirang mais ko, at may lakas ng loob ka pang pagdamot sa kapatid mo haaπ‘
r/catsofrph • u/mxangela • 1d ago
does this count as a fit?
r/catsofrph • u/diwatasagrada • 1d ago
soon to be akyat pusa
r/catsofrph • u/tinmuning • 2d ago
Moment and Millenia nung dinatnan ko for Sunday dinner feeding. Kala mo mga kinawawa e.
r/catsofrph • u/Both_Department_666 • 1d ago
r/catsofrph • u/Dull-Kaleidoscope-45 • 1d ago
r/catsofrph • u/desudestchan • 18h ago
Pwede po ba yung vermifuge for kittens (4 months old)? O may better dewormer for them?
thank you