r/catsofrph 7h ago

ComMEOWnity cats illegally smol

Thumbnail
gallery
471 Upvotes

The stray cat Iโ€™ve been taking care of at my condo recently had kittens on Aug. 23. Look at one of her little 9-day-old babies and the entire litter ๐Ÿ˜


r/catsofrph 17h ago

Daily catto pics Haba naman ng whiskers mo nak

Thumbnail
gallery
1.7k Upvotes

r/catsofrph 15h ago

Daily catto pics So pogi naman this boy

Thumbnail
gallery
896 Upvotes

r/catsofrph 16h ago

Daily catto pics Patingin naman po ng diluted Calico nyo

Thumbnail
gallery
1.0k Upvotes

Here's my adopted cat. She's Neko-chan, 2 mos old. ๐Ÿ˜บ๐Ÿค


r/catsofrph 6h ago

TRIGGER WARNING Irresponsible owners giving away their sick pets because they are "busy"

Thumbnail
gallery
152 Upvotes

Mag-aalaga ng pusang may breed, tapos ay ipapamigay na lang kapag malala na ang sakit dahil "busy" na at "hindi na matutukan".

That'ts not only clout chasing, pagiging irresponsible iyon. Abandoning the lives that you chose to commit to.

Kaya wala akong tiwala sa mga taong ang alaga lang ay mga may "breed". Performative lang. The world is better off without these kind of people.

Performative lang talaga ang maraming tao. Bihira lang talaga ang may tunay na compassion sa mga hayop.


r/catsofrph 9h ago

Help Needed Urgent help needed: Abandoned Kitten

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

190 Upvotes

Urgent help needed: A kitten was abandoned in my apartment's parking lot. I am already feeding two young cats left here as well. This kitten will not survive outside.

I cannot foster or adopt it because I already have two indoor cats and my apartment is small.

If anyone can foster or adopt it, please send me a message.

Location: Guadalupe Nuevo, Makati


r/catsofrph 7h ago

Daily catto pics Kunwaring tulog hehe

Post image
99 Upvotes

r/catsofrph 15h ago

Me and Mingming My photogenic FIV+ car

Thumbnail
gallery
233 Upvotes

Mahal antibiotics niya in fairness, pero OK lang mahal ko rin naman siya


r/catsofrph 17h ago

Adoptees with pleasing purr-sonality panchi-kun meow meow

Thumbnail
gallery
356 Upvotes

Adopt niyo na po ako ๐Ÿค—๐Ÿซฃ๐Ÿคญ


r/catsofrph 15h ago

ComMEOWnity cats Tilapia cat ng Arcovia

Thumbnail
gallery
181 Upvotes

Hello guys! It's been a while since nag-visit ako sa Arcovia, and kahapon I saw this cat! I just wanna ask, if yung cat dati sa Popeyes (5th-7th pic) is the same cat na nasa McDo ngayon (1st-4th pic)? Para kasing ayun pa rin, pero pumayat HAHAHA. Nakakatuwa lang kasi ang cute, tsaka kung siya nga yon, kudos sa mga nagpapakain sa kanila for letting the cat go on a diet ๐Ÿซถ๐Ÿป๐Ÿ’. Ang bilis na kasi manakbo unlike dati na ang tamad HAHAHA.

Edit: Credits po sa owner ng pics from 5th-7th pic. Wala na kasi saken yung mga kuha ko dati sa kanya since nawala yung previous phone ko huhu.


r/catsofrph 21h ago

Daily catto pics Clingy yan?!!!

Post image
466 Upvotes

Cuddle time na daw pero parang ginawang hostage at dapat walang gagalaw!!!


r/catsofrph 14h ago

Adoptees with pleasing purr-sonality Everyday na lang nagdedate ang halloween kitties na nga to.

Thumbnail
gallery
108 Upvotes

Gustong gusto nila magkatabi sa bed pero after 2 mins magsusuntukan na. Yung nasa last slide ay isang sampid sa pagmamahalan ng dalawang to. Hahaha


r/catsofrph 8h ago

Daily catto pics Catto I saw near Morayta

Post image
33 Upvotes

r/catsofrph 10h ago

Daily catto pics Gaano niyo kadalas pinipiktyuran ang mga posa niyo?

Thumbnail
gallery
44 Upvotes

r/catsofrph 13h ago

Purrfect Pose Antok na orens

Thumbnail
gallery
65 Upvotes

Sarap ng hikab nya oh (swipe left)


r/catsofrph 9h ago

Daily catto pics Ginger Cat Appreciation Day

Post image
28 Upvotes

r/catsofrph 5h ago

Advice Needed Regarding Vaccination after cat scratch

Post image
12 Upvotes

So naglalaro kami ng cat ko na si Shadang ng cat wand. Napalayo yung pagwawave ko sa wand tapos napunta sa ulo ng father ko na nakahiga sa sala. Ayon nakalmot siya malapit sa mata. (sorna)

Tanong ko lang, kelangan pa bang magpa-anti-rabies shot ni father? Kalmot kasi at hindi naman kagat, tapos vaccinated at indoor cat lang di si Shadang. Wala siyang contact sa ibang pusa/animals. Thank you po sa sasagot!

(Napatanong lang kasi praning si Mother at nakakahawa yung kapraningan niya lol)

EDIT: No blood, parang mahapdi lang daw yung sugat


r/catsofrph 18h ago

Daily catto pics Naughty car

Thumbnail
gallery
128 Upvotes

No ragrets


r/catsofrph 1d ago

Daily catto pics Suspek suspek nahuli sa cctv

Post image
1.6k Upvotes

haha cutie


r/catsofrph 10h ago

ComMEOWnity cats Meet Kiat kiat

Thumbnail
gallery
32 Upvotes

Isa siya sa mga pusang pinapakain ko sa street namin. Una namin siyang nakilala noong April, malambing at malakas kumain haha. Hanggang sa natunton na rin niya yung bahay namin, naaalala ko after namin siyang pakainin sa street umuwi na kami tapos pumasok din siya sa iskinita namin at meow nang meow na parang hinahanap kung saan kami nakatira hahaha. Hanggang sa lagi na siyang tumatambay sa amin para kumain, mabait yan siya, malambing at maingay.

Napamahal na rin sa akin yang pusang yan, yung pusa kasi ng kapitbahay namin na kagi kong nilalaro, di na masyadong lumalaas dahil laging nakasara na yung gate nila hahaha.

Sana mahaba yung buhay ng mga pusa, no? Wala akong alagang pusa sa bahay, kaya sa mga pusa sa labas ko binubuhos yung pagmamahal na kayakong ibigay. Sana alam ng mga pusang minamahal natin kung gaano sila kahalaga, sa akin yung mga pusa na yan yung isa sa mga dahilan bakit pinipilit kong mag stay haha. I love them so much! Sana dumating yung panahong may sariling space na ako kung saan puwede ko silang alagaan. ๐Ÿซถ๐Ÿป

Edit: May isa pang bahay na nag-aalaga rin sa kaniya haha. Nakikita ko sa fb ma vid siya na umiinom ng tubig sa gripo ng tindahan malapit sa amin ๐Ÿคฃ at nakikita rin ni nanay na pinapakain daw ng sardinas.


r/catsofrph 19h ago

Daily catto pics I missed Eight so much ๐Ÿ˜ข๐Ÿ˜”(TL;DR)

Thumbnail
gallery
143 Upvotes

TL;DR

Eto si Eight. We named her Eight dahil sa Stranger Things hehe. She was the first cat na na-rescue namin, (if you call it like that) nung 2018 when we moved here in Bulacan. She was found sa playground ng panganay kong anak nung nagb-bike sya. Umuwi sya para sabihin sakin na may iyak daw ng iyak na kuting, kulay white at maganda daw. ๐Ÿ˜…Pwede daw ba nya iuwi kase naaawa daw sya. Bilang isang dating pusa. Lol syempre makakatanggi pa ba ako. She was so tiny and fragile nung nakuha sya, medyo madumi at maalikabok gawa ng nasa labas lang sya. I didn't expect na makaka-survive sya dahil napaka nipis nya at iniisip ko nun na ung mga ganun kuting eh need talaga ng mama cat. But she proved me wrong, she thrived. Cutie lang sya talaga, ang liit lang ng size, very petite.

After a year, nagka anak sya ng tatlo, 2 whites din with heterochromia, and an orange female na until now kasama namin. ๐Ÿ™‚

Hindi ko makakalimutan nung nawala sya. What happened was, may isang tricycle driver at mga tropa nya na nagiinuman sa harapan ng bahay namin that time at ginagawa nilang CR ung puno na nasa adjacent sa gate namin, so namamanghi sa amin. Inaway ko sya sa sobrang inis ko sinabihan ko sya na kapag nahuli ko pa sya ulit na gawing cr ung sa may puno makakaputol talaga ako ng ano. HAHA ~ so ang connect nito sa pagkawala ni Eight ay dahil gusto nyang gumanti sa pagpapahiya ko sa kanya, binitbit nya ung pusa namin palayo sa lugar namin. ๐Ÿ˜ญHindi ko alam saang lupalop nya dinala, niligaw ng walangya. Kaya naman nalaman ko na sya ang nagligaw, yung mismong kainuman nya na nakatira sa tapat ng bahay namin ang mismong nagsabi. Naiinis daw sa akin kaya niligaw ang pusa ko. Napaka hayop.

Sobrang nakakalungkot talaga un, every time na lalabas ako or pupuntang palengke nung mga panahon na yun, patingin tingin ako sa mga pusang white na makikita ko sa daan. Pero wala talaga. Until after a month or so, I was working from home that time. Lumabas lang ako ng kwarto para mag cr, then sa may ilalim ng lababo kung saan nakalagay ung dust pan namin, may white na pusa na natutulog. Iniisip ko pa nun, bakit dito natutulog si Totskie? (Totskie is one of her kitties, na white din) nilapitan ko sya at kinakausap ko pa na wag sya dun dahil madumi kako. Nung nagising na, hindi ako makapaniwala, Si Eight!

Grabe talaga ung tuwa ko, paulit ulit pa ako sa isip ko si Eight, si Eight! Umiiyak nako nung namalayan ko, ginising ko lahat ng tao sa bahay, asawa ko at mga kids ko. Sabi ko si Eight nandito na!! Lahat sila nagsi-gising at tuwang tuwa din. ๐Ÿ˜ญ๐ŸคNakalimutan ko na naka-login pala ako. LOL Sobrang awang awa ako sa kanya kase nun ko palang na realize na napaka dumi nya, may mga ilang part ng fur nya na may mga grasa at nagkaron pa sya ng sugat na maliit na tuklap sa may noo. ๐Ÿ˜ญ

Di ako nagdalawang isip, nagboil agad ako ng tubig para ma-warm bath sya, pagkatapos pinakain at pinatulog sa mas warm at maayos na tulugan. Sobrang saya namin talaga nung time na un. Imagine almost a month nawawala sya, she made sure na makakabalik talaga sya kahit it took her that long. I can only imagine ung mga pinagdaanan nya talaga. Bwisit na bwisit ako sa hayup na nagligaw sa kanya, as in. Gusto kong makapat*y that time sa sobrang galit.

So ayun, after a year or so ulit, never na sya nagka-anak. Although hindi naman namin sya pinakapon, which is a good thing. Palagi lang sya nasa bahay kasama mga anak nya na naglakihan na din.

One night, alam ko nasa sala lang sya that time, tamang linis linis ng fur nya, normal ganon. Siguro mga around 2AM, this was pandemic na. WFH pa din ako, same eksena ako nanaman ang nakakita. Naka-off ang mga ilaw sa sala at sa dining area lang ang bukas para magliwanag lang ng very light sa sala. I noticed her loafing sa isang sulok ng pinto sa isang kwarto. Nag-wswswswsws ako to get her attention. Hindi sya gumalaw, so nag cr muna ako. Nung pabalik nako na nakatingin sa kanya, nagtataka ako bakit kako same position? Binuksan ko ung ilaw sa sala, and to my surprise, nilalanggam na sya. But the same position; loafing or a little parang nakahiga ng bahagya. Alam ko na eh, pero nagddeny lang ako ng mga oras na un. ๐Ÿ˜ญ๐Ÿ˜ญ๐Ÿ˜ญhinawakan ko sya, bumagsak na sya from loafing position, hindi na sya malambot like pag buhay, pero hindi pa sya ganon katigas.

Nalalata talaga ako nun, ginising ko ang husband ko, I was ugly crying nung sinasabi ko sa kanya, pahikbi hikbi pa ako nun naalala ko. Nagtataka sya bakit daw ako naiyak, sabi ko "tignan mo si Eight, pat*y na" ๐Ÿ˜ญNa shock din sya, syempre. Umupo lang kami dun sa tabi nya habang hinahaplos haplos ko sya, ako iyak lang ng iyak. Nag reminisce pa kami kung paano namin sya nakuha, paano sya nakabalik and all the happy moments. Until ayun, naghukay na si hubby ng malilibigan nya sa labas ng gate sa may konting space kung saan may puno para decent pa din.

Sorry ang haba ng kwento ko. LOL nagb-browse kase ako ng mga archived photos ko, nakita ko lang sya, masakit nung naalala ko ung mga times na un pero masaya kase kita nyo naman ang ganda ganda nya. Masaya pa din dahil may iniwan sya sa amin na pamana nyang anak. Sobrang sad lang din pag naiisip ko ung pinagdaanan nya.

Un lang guys, salamat sa pag-basa at pag-appreciate ng picture nya. ๐Ÿค๐Ÿค๐Ÿค๐Ÿค


r/catsofrph 5h ago

Me and Mingming Our post-work routine

Post image
10 Upvotes

Work ends at 1am. Antok na 'ko, but as a single mom of two cats, we do what we gotta do ๐Ÿ˜…


r/catsofrph 20h ago

Daily catto pics Co-parenting at it's finest. ๐Ÿ’–

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

141 Upvotes

This is Kulina, our rescued cat with broken pelvis who undergone emergency C-section and our another rescue who came to our home pregnant have given birth too.

Now they are raising their babies together.


r/catsofrph 7h ago

Purrfect Pose Coffee break muna

Post image
11 Upvotes

r/catsofrph 2h ago

Help Needed I'm looking for their owner

Thumbnail
gallery
3 Upvotes

If you're still here, please pm me ๐Ÿ˜Š