Hi! Matagal na akong lurker dito, and Iβd really appreciate your input/advice.
May in-adopt kaming kitten from a friend. I already have a 6-year-old female cat, and yung pina-adopt sa amin ay male, 3 months old siya nung binigay sa amin.
Informed naman kami ng previous owner na may sipon yung mga pusa nila, including the kitten na ibibigay sa amin. I agreed naman kasi willing and prepared naman akong magpa-vet if needed.
Since nasa amin na siya, consistent yung vet visits namin. May ongoing vaccines na rin siya, and for the first two weeks, pabalik-balik kami sa vet dahil sa sipon niya. Every visit, vitamins and antibiotics yung binibigay/tinuturok, aside from his 3-in-1 vaccine (I think? π
).
After around two weeks, gumaling naman siya. However, after another 3 weeks, napansin kong bumabalik yung bahing and sipon niya. Continuous yung LC-Vit na nireseta ng vet, and may mucolytic medication din kami na naka-standby, as advised by our vet.
Pinipili ko rin yung wet food niya na nutritionally complete and appropriate for kittens, since I want to make sure heβs getting proper nutrition while recovering.
My main concern now is my 6-year-old cat. Iβm worried na baka mahawa siya, especially since bumabalik-balik yung respiratory symptoms ng kitten.
From the picture, yung top part, yan itsura nya nung ongoing pa ang vet visits namin, then yung picture sa baba, ayan na nung nakaka-recover na sya.
For those who have experienced something similar, what did you do to prevent transmission to your resident cat? Should I continue keeping them separated, and is there anything else I should be doing aside from following the vetβs treatment plan? Ayoko rin sana mabudol sa mga vitamins na nakikita ko sa tiktok huhu.
Meet Tofu, our sipunin na baby.
Thank you so much! π₯Ήπ±