r/FirstTimeKo 18h ago

🎉Sumakses sa life! First Time Kong magpautang at mabayaran with interest.

Post image
786 Upvotes

Tag-prutas dito samin sa Mindoro at uso ang pakyawan ng mga lupain. Tas biglang nangailangan ang Ninong ko para makapamakyaw ng Rambutanan dahil pwede nang pitasin kaagad.

So nanghiram sakin ng pera with 3% monthly interest. Di naman ako nagdalawang isip dahil lagay ang loob ko sa kanya.

Within 2months, sinoli rin kagad sakin.


r/FirstTimeKo 4h ago

😅 Unang sablay First time ko makaiwan ng phone sa grab

Post image
47 Upvotes

Gabi ng Aug 31, nagbook ako ng grab car para makapunta sa ER. Hindi na kasi maganda pakiramdam ko. Pagkarating sa hospital, baba agad kami ni hubs saka sya ay aligaga na rin dahil sa lagay ko. Nung tinignan ko yung notif sa phone ko, naiwan daw yung isang phone pero di ko gaano pinansin kasi hilo ako. Nung nakauwi na kami, dun na nag sink in na wala talaga yung isang phone. Yung location din nung phone sa find my e nasa bandang hospital malapit tapos nalowbat na. Buti na lang mabait yung sumunod na pasahero ni kuya na nakakita sa phone sa ilalim ng upuan, hindi pinag interesan yung 13 mini. Halos kapitbahay din namin sya kaya nakuha din namin. 🫶

Kuya M, salamat po sa inyo ng misis mo. Napakabuti nyo! Good karma po sa inyo 🫶


r/FirstTimeKo 1d ago

📦 Others first time ko mapayungan ng stranger🥹

Post image
1.4k Upvotes

i guess chivalry ain't dead haha got my kdrama moment / organic encounter, eme!

walking around Baguio today, may slight ambon pero di ko nilabas yung payong ko as a tamad and ayaw mabasa yung payong🤣 until biglang lumakas and gumilid ako sa side to bring it out na nasa pinakailalim pa ng bag ko hahaha

while i was struggling to bring it out biglang wala na akong mafeel na ulan, akala ko tumigil na. paglingon ko may guy na nakahawak ng payong ahshaa didn't hear him come near kasi naka earphones ako with full volume. ayun, nalabas ko na rin naman na yung payong ko and smiled and said thanks sa guy then we parted ways na

ayunn lang naman, that one act of kindness made my day much better lalo na ilang hours na delayed yung byahe ko leaving baguio dahil sa baha and traffic sa NLEX. tangina ng mga corrupt na govt offcials!!


r/FirstTimeKo 14h ago

📦 Others First Time Ko mapanuod yung Obsession

Post image
229 Upvotes

Not a huge fan of horror movies, but this movie was something else. It wasn't scary, it's unsettling. Yung tipong even after the movie, it leaves some anxiety. As a fan of Black Mirror, this is definitely within my wheelhouse.

The cast and the cinematography was so great. It really captured the feeling of having someone being obsessed with you. As someone na naka experience ng medyo obsessive na partner before, this gave me some flashback that really should've been a long forgotten memory.

I wish I gave this a shot nung nasa sinehan pa sya, I would love to see people's reaction. Anyway, really great movie. Maybe not for someone who has trauma on abuse or anxiety. Wala lang talaga akong mapang kwentohan so share ko nalang dito, hahaha. Feel free to drop other recommendations for unsettling movies like this or similar to some black mirror episodes.


r/FirstTimeKo 10h ago

📦 Others First time ko mapunasan ng pawis ng stranger

84 Upvotes

Kakapasok ko palang sa office kaya dumiretso ako sa may vendo para bumili ng juice para ma-refresh ako since naglakad lang ako kaya pinawisan.

Tapos may dumating na isang guy bibili din ata sa vendo. Pero bago sya pumili ng drink nya tumingin muna sakin tapos pinunasan nya pawis ko sa may noo gamit kamay nya sabay sabi,

“Ang init no. Pinawisan ka na tuloy”

Sobrang na-shookt ako kaya umalis nalang ako ng di nakapagsalita.

Nakikita ko lang around the office yung guy pero di ko sya kilala and di kami nagkaka-interact. Kaya super weird for me na hindi naman kami friends para punasan nya yung pawis ko.


r/FirstTimeKo 1d ago

🌧️ Pagsubok First time ko ma stuck sa elevator.

Post image
1.1k Upvotes

Pag minamalas ka nga naman, stuck at sobrang init sa loob ng elevator buti nalang at hindi ko naiwan phone ko sa office dahil kung sakali maiistuck ako dun ng ilang oras ng walang nakakarinig sakin. Naka ilang pindot na ako dun sa emergency button pero wala raw nakakarinig sa labas. Ayoko rin magsisisigaw kasi ayaw kong mawalan ng lakas, ang init na nga sa loob sisigaw pa ako, dapat talaga kalma lang at wag magpapanic.


r/FirstTimeKo 3h ago

🎉Sumakses sa life! First time ko magsolo travel - Da Nang, Vietnam

Post image
15 Upvotes

First time ko magtravel ng solo, ang saya pala! I’m planning na my next hahaha! Kahit papano nakapag relax and unwind din. Mixed emotions pero overall highly recommended kahit once lang for the experience!


r/FirstTimeKo 14h ago

🌧️ Pagsubok First time kong magkaroon ng S*/ thoughts, and im at peace with it

Post image
103 Upvotes

Hello, everyone. First time ko mag rant here ever. New din ako dito so i hope this is allowed, but committing su*/ is not okay ha.
I guess this all really started when i got my license recently. Super matumal yung work, im working locally dito sa amin and mababa talaga yung pay kasi local rate. My parents are going to separate so our house is currently for sale (and things get more and more violent each day), im in deep debt kasi needs are exceeding the income, ive exhausted myself looking for extra work and even to look for work outside my province. For the longest time, ive needed to be stronger than i am because of the cards that im dealing with, but tonight its hitting so hard. Staring at my gcash account is like looking at a mirror, it is such a reflection kung gano ka hellish ang buhay ko ngayon. I dont want to drown in self pity pero sagad na sa kaluluwa pagod ko tonight. Idk, if there is a God, I just genuinely want to ask, “Why”. An idea came up to me a couple of hours ago to end myself. HINDI PO TAMA IYAN HA, but idk im such at peace with my life ending, all of a sudden. Before kasi, i used to fear it. Kasi iniisip ko lahat ng responsibilities at dreams ko. How all of it would be such a waste if it all suddenly ended. It is such a weird feeling and quite frankly, napaka calming, to be at peace with d ath.


r/FirstTimeKo 7h ago

🎉Sumakses sa life! First time ko mag bukod ng sailing nigosyo

Post image
29 Upvotes

Hindi ko ma imagine na mag karoon Ako ng kanitong business


r/FirstTimeKo 15h ago

📦 Others First Time Ko sa Grab na Walang AC

Post image
112 Upvotes

First time ko maka-encounter ng ganito. Sabi ng friend ko common na daw.

Bukas naman yung fan pero sobrang init pa rin and halos hindi maramdaman yung hangin.


r/FirstTimeKo 15h ago

🎉Sumakses sa life! First Time Kong magvacay abroad

Thumbnail
gallery
84 Upvotes

1st time ko magbakasyon international at sa vietnam pa. kinabahan pa sa IO kasi ako nagsponsor sa bf ko, ayun success naman.

sobrang saya. sobrang sarap at mura ng kape. pho is life huhuhu. bun cha is the best din hahaha.

hanoi-danang-hochiminh

sana thailand naman nxt yr 🙏🫶


r/FirstTimeKo 3h ago

🎉Sumakses sa life! First Time ko mag ka digicam

Post image
9 Upvotes

r/FirstTimeKo 53m ago

🎉Sumakses sa life! First time kong magbake ng Pie and Tart

Thumbnail
gallery
Upvotes

The tart was the best 🥹 lasang from the bakery talaga 🫶


r/FirstTimeKo 2h ago

🕯️First and last! First time ko kumain nito.Parang lychee din pala ang rambutan 🤔

Post image
5 Upvotes

But not my favourite .😅


r/FirstTimeKo 12h ago

🌧️ Pagsubok First time ko walang magawa at sinuko nalang lahat sa Diyos.

Post image
36 Upvotes

r/FirstTimeKo 1h ago

🎉Sumakses sa life! First time ko magkaron ng permanent wfh job kaya first time ko rin magka-UPS

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

Upvotes

First time ko magka-UPS kasi first time ko rin magkaroon ng permanent WFH Job. Nabili ko to online ng 1400. Kung hindi pa sinabi ng katrabaho ko yung terminology na UPS, hindi ko to malalaman.

So eto na nga, brown out kagabi kasi maintenance ng Meralco for 4 hours eh may mga isda ako sa aquarium na need ng oxygen air pump, tuwing brownout sila talaga iniisip ko hindi yung trabaho ko eh HAHAHAHAHAHA de joke lang.

So ako slightly nagpanic na, then naalala ko may bagong biling UPS nga pala ako. Since 3 watts lang needed na power ng air pump ko,
GRABE OY TUMAGAL NG 4 HOURS YUNG UPS KO HUHUHU NAKASURVIVE MGA ISDA KO SA BROWNOUT 😭😭

At the same time, pati modem ko nakasurvive!

Lifesaver talaga tong UPS na to. 🥹

Thank you LORD talaga 💙


r/FirstTimeKo 1d ago

🌧️ Pagsubok First time kong mastuck 7 hrs sa nlex traffic

Post image
3.3k Upvotes

First time kong mastuck grabeng traffic sa NLEX. Start ako travel 4 pm from Cubao papuntang Dau hanggang ngayon hindi pa rin nakakarating.

Tangina ng corrupt officials sana malunod kayo sa baha habang lumulutang luxury bags niyo. Tuyong tuyo na lalamunan ko, hindi ako umiinom ng tubig para di maihi kasi walang fucking CR. May regla ako - napkin ko 12 hrs ko na suot hindi ako makapagpalit. Wala pang internet and signal dito sa tulay. Mga pasahero dito gutom na. May mabubuting loob lang na naglalakad sa malayo at nagsasabay bumili ng biscuit.

Ina niyo talagang mga kurakot. May pasok pa ko bukas mga hayop para lang pantustos sa luho niyo.

EDIT: 4:30 am nakalagpas na kami baha then nakarating na ko sa dau 5 am, 13 hrs biyahe damnn 🫠. Meron din traffic southbound pero mas mahaba pa rin yung pila north bound. Thank u so much sa comments and support. Also hindi po ako nagmasturbate 😭 - off niyo auto translate. Ingat po kayo lahat


r/FirstTimeKo 5h ago

📦 Others First Time Kong bumili ng halaman (calamansi) sa dyip

Post image
4 Upvotes

r/FirstTimeKo 19h ago

🎉Sumakses sa life! First time kong mabigyan ng Flower

Post image
61 Upvotes

Im a guy and I have always been the one giving my baby girl flowers that she deserves. Gulat ako nung inabutan niya ako ng flower after ng oathtaking ceremony ko. 🫶

Tbh, nung una hindi ko alam mafifeel ko pero nung pag uwi namin dala ko yung flower everywhere kahit tatae ako


r/FirstTimeKo 1d ago

📦 Others First time kong mag Bday away from Family

Post image
282 Upvotes

As a first time OFW, first time ko mag celebrate ng birthday away from my family, 29 years with them, and now on my 30th Birthday, I am celebrating life as if its a normal day, dahil mas importante yung sahod kaysa mag absent huhuhu. Anyway, still so grateful and blessed for celebrating another milestone in my life.

Edit: kanya kanya nalang po kuha ng slice ng cake 🤣

P.S. the cake was from Pinterest po, just put it to relate sa post. Since I have no time also to buy cake for myself. 😩.

Thank you so much for the warm greetings. Kakaiba yung feeling na mag celebrate mag isa and to get greetings from strangers.


r/FirstTimeKo 18h ago

😅 Unang sablay First time ko magluto ng ramen using wheat noodle

Thumbnail
gallery
38 Upvotes

I think I cooked the noodles wrong kasi sobrang soggy niya and parang hindi bagay sa soup, kahit 3 minutes ko lang niluto. It says sa directions na need siyang hugasan after cooking for 3 minutes, but I decided not to. Should’ve done it kasi may slight slimy texture yung noodles. The soup was good tho!


r/FirstTimeKo 1d ago

😅 Unang sablay First time ko ma stranded sa NLEx ng 12 hours

Post image
296 Upvotes

Sobrang lala ng traffic. Umalis ng Cubao Aug 31, 7pm. Nasa NLEx na by 8pm, nakalabas ng NLEx San Simon, Pampanga Sept 1, 8:20am nakarating ng Tarlac by 8:36am

Medyo humuhupa na baha sa may San Simon. Keep safe sa lahat.


r/FirstTimeKo 6h ago

🎉Sumakses sa life! First time ko makabili ng phone with my own money

3 Upvotes

Just bought a new phone with my own hard earned money, during my internship nagtabi ako ng pera because it was trully my dream to have an iphone. It may seem small for y'all but I'm really grateful to have this kasi backthen pinaglumaan lang ng mga pinsan ko yung ginagamit ko but I now I buy things that I want.

Ang linaw ng camera nito! Happy tuesday y'all!


r/FirstTimeKo 22m ago

🎉Sumakses sa life! First Time Kong Makatanggap ng ₱200 Voucher ng Shopee!

Post image
Upvotes

Finally, first time kong makatanggap ng ₱200 OFF Shopee Voucher through SPayLater! 🎉 Nagulat ako kasi usually wala akong ganitong voucher na natatanggap. Part ito ng Shopee After Class Club, kaya na-excite akong makita yung reward sa account ko. Hindi ko pa sure kung gagamitin ko agad, pero nice feeling na may ₱200 OFF voucher na puwedeng gamitin sa next Shopee purchase. Small win for today! 🧡🛒✨


r/FirstTimeKo 23h ago

🕯️First and last! First time kong mamatayan ng kaklase...

59 Upvotes

sobrang bigat sa pakiramdaman. the school held a counciling session for the classmates of the deceased and sobrang natrigger ako. nakakalungkot na hindi ko napansin yung pinagdadaanan niya when they were just laughing with us last week :((

may they rest in peace ❤️‍🩹