r/FirstTimeKo 12h ago

🎉Sumakses sa life! First Time Kong magpautang at mabayaran with interest.

Post image
643 Upvotes

Tag-prutas dito samin sa Mindoro at uso ang pakyawan ng mga lupain. Tas biglang nangailangan ang Ninong ko para makapamakyaw ng Rambutanan dahil pwede nang pitasin kaagad.

So nanghiram sakin ng pera with 3% monthly interest. Di naman ako nagdalawang isip dahil lagay ang loob ko sa kanya.

Within 2months, sinoli rin kagad sakin.


r/FirstTimeKo 17h ago

📦 Others first time ko mapayungan ng stranger🥹

Post image
1.2k Upvotes

i guess chivalry ain't dead haha got my kdrama moment / organic encounter, eme!

walking around Baguio today, may slight ambon pero di ko nilabas yung payong ko as a tamad and ayaw mabasa yung payong🤣 until biglang lumakas and gumilid ako sa side to bring out my umbrella na nasa pinakailalim pa ng bag ko hahaha

while i was struggling to bring it out biglang wala na akong mafeel na ulan, akala ko tumigil na yung ulan. paglingon ko may guy na nakahawak ng payong ahshaa didn't hear him come near kasi naka earphones ako with full volume. ayun, nalabas ko na rin naman na yung payong ko and smiled and said thanks sa guy then we parted ways na

ayunn lang naman, that one act of kindness made my day much better lalo na ilang hours na delayed yung byahe ko leaving baguio dahil sa baha and traffic sa NLEX. tangina ng mga corrupt na govt offcials!!


r/FirstTimeKo 18h ago

🌧️ Pagsubok First time ko ma stuck sa elevator.

Post image
987 Upvotes

Pag minamalas ka nga naman, stuck at sobrang init sa loob ng elevator buti nalang at hindi ko naiwan phone ko sa office dahil kung sakali maiistuck ako dun ng ilang oras ng walang nakakarinig sakin. Naka ilang pindot na ako dun sa emergency button pero wala raw nakakarinig sa labas. Ayoko rin magsisisigaw kasi ayaw kong mawalan ng lakas, ang init na nga sa loob sisigaw pa ako, dapat talaga kalma lang at wag magpapanic.


r/FirstTimeKo 8h ago

📦 Others First Time Ko mapanuod yung Obsession

Post image
140 Upvotes

Not a huge fan of horror movies, but this movie was something else. It wasn't scary, it's unsettling. Yung tipong even after the movie, it leaves some anxiety. As a fan of Black Mirror, this is definitely within my wheelhouse.

The cast and the cinematography was so great. It really captured the feeling of having someone being obsessed with you. As someone na naka experience ng medyo obsessive na partner before, this gave me some flashback that really should've been a long forgotten memory.

I wish I gave this a shot nung nasa sinehan pa sya, I would love to see people's reaction. Anyway, really great movie. Maybe not for someone who has trauma on abuse or anxiety. Wala lang talaga akong mapang kwentohan so share ko nalang dito, hahaha. Feel free to drop other recommendations for unsettling movies like this or similar to some black mirror episodes.


r/FirstTimeKo 7h ago

🌧️ Pagsubok First time kong magkaroon ng S*/ thoughts, and im at peace with it

Post image
58 Upvotes

Hello, everyone. First time ko mag rant here ever. New din ako dito so i hope this is allowed, but committing su*/ is not okay ha.
I guess this all really started when i got my license recently. Super matumal yung work, im working locally dito sa amin and mababa talaga yung pay kasi local rate. My parents are going to separate so our house is currently for sale (and things get more and more violent each day), im in deep debt kasi needs are exceeding the income, ive exhausted myself looking for extra work and even to look for work outside my province. For the longest time, ive needed to be stronger than i am because of the cards that im dealing with, but tonight its hitting so hard. Staring at my gcash account is like looking at a mirror, it is such a reflection kung gano ka hellish ang buhay ko ngayon. I dont want to drown in self pity pero sagad na sa kaluluwa pagod ko tonight. Idk, if there is a God, I just genuinely want to ask, “Why”. An idea came up to me a couple of hours ago to end myself. HINDI PO TAMA IYAN HA, but idk im such at peace with my life ending, all of a sudden. Before kasi, i used to fear it. Kasi iniisip ko lahat ng responsibilities at dreams ko. How all of it would be such a waste if it all suddenly ended. It is such a weird feeling and quite frankly, napaka calming, to be at peace with d ath.


r/FirstTimeKo 3h ago

📦 Others First time ko mapunasan ng pawis ng stranger

27 Upvotes

Kakapasok ko palang sa office kaya dumiretso ako sa may vendo para bumili ng juice para ma-refresh ako since naglakad lang ako kaya pinawisan.

Tapos may dumating na isang guy bibili din ata sa vendo. Pero bago sya pumili ng drink nya tumingin muna sakin tapos pinunasan nya pawis ko sa may noo gamit kamay nya sabay sabi,

“Ang init no. Pinawisan ka na tuloy”

Sobrang na-shookt ako kaya umalis nalang ako ng di nakapagsalita.

Nakikita ko lang around the office yung guy pero di ko sya kilala and di kami nagkaka-interact. Kaya super weird for me na hindi naman kami friends para punasan nya yung pawis ko.


r/FirstTimeKo 8h ago

🎉Sumakses sa life! First Time Kong magvacay abroad

Thumbnail
gallery
64 Upvotes

1st time ko magbakasyon international at sa vietnam pa. kinabahan pa sa IO kasi ako nagsponsor sa bf ko, ayun success naman.

sobrang saya. sobrang sarap at mura ng kape. pho is life huhuhu. bun cha is the best din hahaha.

hanoi-danang-hochiminh

sana thailand naman nxt yr 🙏🫶


r/FirstTimeKo 2h ago

🌧️ Pagsubok First time ko umiiyak to my doggo

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

16 Upvotes

Soon makakauwi ka din and play with us. We’re just findings way muna. Ang hirap talaga basta ma attach na


r/FirstTimeKo 6h ago

🌧️ Pagsubok First time ko walang magawa at sinuko nalang lahat sa Diyos.

Post image
26 Upvotes

r/FirstTimeKo 9h ago

📦 Others First Time Ko sa Grab na Walang AC

Post image
32 Upvotes

First time ko maka-encounter ng ganito. Sabi ng friend ko common na daw.

Bukas naman yung fan pero sobrang init pa rin and halos hindi maramdaman yung hangin.


r/FirstTimeKo 1d ago

🌧️ Pagsubok First time kong mastuck 7 hrs sa nlex traffic

Post image
3.1k Upvotes

First time kong mastuck grabeng traffic sa NLEX. Start ako travel 4 pm from Cubao papuntang Dau hanggang ngayon hindi pa rin nakakarating.

Tangina ng corrupt officials sana malunod kayo sa baha habang lumulutang luxury bags niyo. Tuyong tuyo na lalamunan ko, hindi ako umiinom ng tubig para di maihi kasi walang fucking CR. May regla ako - napkin ko 12 hrs ko na suot hindi ako makapagpalit. Wala pang internet and signal dito sa tulay. Mga pasahero dito gutom na. May mabubuting loob lang na naglalakad sa malayo at nagsasabay bumili ng biscuit.

Ina niyo talagang mga kurakot. May pasok pa ko bukas mga hayop para lang pantustos sa luho niyo.

EDIT: 4:30 am nakalagpas na kami baha then nakarating na ko sa dau 5 am, 13 hrs biyahe damnn 🫠. Meron din traffic southbound pero mas mahaba pa rin yung pila north bound. Thank u so much sa comments and support. Also hindi po ako nagmasturbate 😭 - off niyo auto translate. Ingat po kayo lahat


r/FirstTimeKo 12h ago

🎉Sumakses sa life! First time kong mabigyan ng Flower

Post image
53 Upvotes

Im a guy and I have always been the one giving my baby girl flowers that she deserves. Gulat ako nung inabutan niya ako ng flower after ng oathtaking ceremony ko. 🫶

Tbh, nung una hindi ko alam mafifeel ko pero nung pag uwi namin dala ko yung flower everywhere kahit tatae ako


r/FirstTimeKo 22h ago

📦 Others First time kong mag Bday away from Family

Post image
274 Upvotes

As a first time OFW, first time ko mag celebrate ng birthday away from my family, 29 years with them, and now on my 30th Birthday, I am celebrating life as if its a normal day, dahil mas importante yung sahod kaysa mag absent huhuhu. Anyway, still so grateful and blessed for celebrating another milestone in my life.

Edit: kanya kanya nalang po kuha ng slice ng cake 🤣

P.S. the cake was from Pinterest po, just put it to relate sa post. Since I have no time also to buy cake for myself. 😩.

Thank you so much for the warm greetings. Kakaiba yung feeling na mag celebrate mag isa and to get greetings from strangers.


r/FirstTimeKo 12h ago

😅 Unang sablay First time ko magluto ng ramen using wheat noodle

Thumbnail
gallery
36 Upvotes

I think I cooked the noodles wrong kasi sobrang soggy niya and parang hindi bagay sa soup, kahit 3 minutes ko lang niluto. It says sa directions na need siyang hugasan after cooking for 3 minutes, but I decided not to. Should’ve done it kasi may slight slimy texture yung noodles. The soup was good tho!


r/FirstTimeKo 8m ago

📦 Others First Time kong bumili ng tunay na gold.

Post image
Upvotes

First time kong bumili ng tunay na gold bracelet. Nakita ko lang yung Subasta sale ng Palawan Pawnshop dito samin at nagtingin-tingin. Eto na nakabili na ko ng first jewelry ko na totoong gold. huhu.


r/FirstTimeKo 23h ago

😅 Unang sablay First time ko ma stranded sa NLEx ng 12 hours

Post image
294 Upvotes

Sobrang lala ng traffic. Umalis ng Cubao Aug 31, 7pm. Nasa NLEx na by 8pm, nakalabas ng NLEx San Simon, Pampanga Sept 1, 8:20am nakarating ng Tarlac by 8:36am

Medyo humuhupa na baha sa may San Simon. Keep safe sa lahat.


r/FirstTimeKo 17h ago

🕯️First and last! First time kong mamatayan ng kaklase...

62 Upvotes

sobrang bigat sa pakiramdaman. the school held a counciling session for the classmates of the deceased and sobrang natrigger ako. nakakalungkot na hindi ko napansin yung pinagdadaanan niya when they were just laughing with us last week :((

may they rest in peace ❤️‍🩹


r/FirstTimeKo 1h ago

🎉Sumakses sa life! First time ko mag bukod ng sailing nigosyo

Post image
Upvotes

Hindi ko ma imagine na mag karoon Ako ng kanitong business


r/FirstTimeKo 23h ago

🎉Sumakses sa life! first time kong kumita as a student

Post image
152 Upvotes

currently in my 4th year as a college student, and this is my payroll account for my required internship. iba pala talaga feeling kapag alam mong bayad yung work na ginagawa mo haha super thankful and swerte na nakahanap ng paid internship kahit around 2 months lang need ko

wishing the best of luck din sa mga estudyanteng naghahanap ng internship! wag lang mawalan ng pag-asa sa rejections :)))


r/FirstTimeKo 1d ago

🌧️ Pagsubok First time ko magresign sa work with no back up plan

Post image
163 Upvotes

4 months palang ako sa work ko pero nagresign nako. Few weeks mula nung magwork ako dito naging sakitin ako. Walang benefits like hmo so mahirap magkasakit talaga. I worked as a clinic nurse with 13-14hrs shift everyday, no fixed day off. Pinaka matagal kong work siguro 20days straight duty 14hrs shift yun.

Matagal ko na gusto magresign dahil sa health related reasons na rin, ang hirap lang kasi no work, no pay kami. Kailangan pa hanapan ng araw na aligned sa sched ng ibang staff para di magclose yung clinic para makapag day off. Nagpasa ako ng resignation letter ko kahapon (8-31-26) kasi mukhang bibigay na rin yung katawan ko dahil sa work. Naisip ko lang din na hindi naman din sila ang sasagot sa pang hospital ko kapag may nangyari sakin kaya Im looking na ngayon ng work may benefits like health insurance. And tbh, nakakapagod na rin talaga maging nurse dito sa pilipinas. Overworked kana tapos underpaid pa. Samahan pa ng mga coworkers na bully. Im shifting career na rin kasi di ko na nakikita sarili ko sa field na to. It’s just sad na yung pangarap ko pala ang sisira sakin ngayon, physically and mentally.


r/FirstTimeKo 5h ago

📦 Others First time ko makita old digi cam ko

Post image
3 Upvotes

During elementary pa ata ako neto eh, im 22 naa hahaha tagal na rin( Ps. Di madumi yung toy ganon talaga ang color)


r/FirstTimeKo 1d ago

🎉Sumakses sa life! First time ko bumili ng brand new iPhone

Post image
133 Upvotes

I saw the price drop sa Beyond the Box and decided to buy an iPhone 17 Pro after 2 months of thinking from a second hand iPhone 13.

This is my first big adult purchase this year. More to come!


r/FirstTimeKo 1d ago

🎉Sumakses sa life! first time kong humagulgol sa bday ko

Post image
265 Upvotes

first time I acted this way yes. as someone who loves the spirit of Christmas, every birthday I'm so happy because it’s my birthday + it's also the ber months (it's Christmas in the Philippines lewl)

but here I am now crying LITERALLY because I thought I wouldn’t make it to 25. I’ve been depressed since I was 13, I still feel the pain till now. I thought I wouldn't reach 25 because I was going to take my own life out of sadness.

WHAT THE HELL HERE I AM NOW. I WON. I'm so awesome. 🤞

happy birthday to me and merry Christmas!

edit: september is suicide prevention month. i really appreciate your kind words. we have to stay alive and get the happiness we deserve. whatever it is and whenever it is.


r/FirstTimeKo 1d ago

🎉Sumakses sa life! First time kong umabot ng 4 years sa work!

Post image
95 Upvotes

4th work anniversary ko today... 🥰

Ang saya lang sa puso kasi hindi ko in-expect na aabot ako nang ganito katagal. Yung mga previous job ko kasi, kung hindi nagsara, nagbawas ng tao. Haha

I still remember the time that I'm questioning the Lord kung tama ba naging desicions ko sa life. Especially nung first 6 months ko kasi hirap na hirap ako mag-adjust sa lahat. 😭

Tas grabe, ngayon, apat na taon na pala yon lahat??? Sobrang dami nang nangyari; ups and downs, yet I'm still here.

I'm beyond grateful for His sustenance and favor, hindi lang sa work, pero sa maraming bagay... Sa contentment, sa blessing, sa lahat!

More years to come if loloobin pa ni Lord na mag-stay ako dito. 🥹


r/FirstTimeKo 10h ago

📦 Others First time ko maka-receive ng multiple awards sa comment ko, and first time ko rin mag-post dito

Post image
6 Upvotes

Free lang naman yung awards, and para sa iba, baka mababaw lang siya, pero I just feel thankful to have a space like Reddit where I can share my thoughts, questions, or opinions about things na wala akong nakakausap about in real life.

Grateful lang ako to feel like someone is listening to my random thoughts hahaha.