r/FirstTimeKo 17h ago

📦 Others first time ko mapayungan ng stranger🥹

Post image
1.2k Upvotes

i guess chivalry ain't dead haha got my kdrama moment / organic encounter, eme!

walking around Baguio today, may slight ambon pero di ko nilabas yung payong ko as a tamad and ayaw mabasa yung payong🤣 until biglang lumakas and gumilid ako sa side to bring out my umbrella na nasa pinakailalim pa ng bag ko hahaha

while i was struggling to bring it out biglang wala na akong mafeel na ulan, akala ko tumigil na yung ulan. paglingon ko may guy na nakahawak ng payong ahshaa didn't hear him come near kasi naka earphones ako with full volume. ayun, nalabas ko na rin naman na yung payong ko and smiled and said thanks sa guy then we parted ways na

ayunn lang naman, that one act of kindness made my day much better lalo na ilang hours na delayed yung byahe ko leaving baguio dahil sa baha and traffic sa NLEX. tangina ng mga corrupt na govt offcials!!


r/FirstTimeKo 18h ago

🌧️ Pagsubok First time ko ma stuck sa elevator.

Post image
992 Upvotes

Pag minamalas ka nga naman, stuck at sobrang init sa loob ng elevator buti nalang at hindi ko naiwan phone ko sa office dahil kung sakali maiistuck ako dun ng ilang oras ng walang nakakarinig sakin. Naka ilang pindot na ako dun sa emergency button pero wala raw nakakarinig sa labas. Ayoko rin magsisisigaw kasi ayaw kong mawalan ng lakas, ang init na nga sa loob sisigaw pa ako, dapat talaga kalma lang at wag magpapanic.


r/FirstTimeKo 12h ago

🎉Sumakses sa life! First Time Kong magpautang at mabayaran with interest.

Post image
645 Upvotes

Tag-prutas dito samin sa Mindoro at uso ang pakyawan ng mga lupain. Tas biglang nangailangan ang Ninong ko para makapamakyaw ng Rambutanan dahil pwede nang pitasin kaagad.

So nanghiram sakin ng pera with 3% monthly interest. Di naman ako nagdalawang isip dahil lagay ang loob ko sa kanya.

Within 2months, sinoli rin kagad sakin.


r/FirstTimeKo 23h ago

😅 Unang sablay First time ko ma stranded sa NLEx ng 12 hours

Post image
294 Upvotes

Sobrang lala ng traffic. Umalis ng Cubao Aug 31, 7pm. Nasa NLEx na by 8pm, nakalabas ng NLEx San Simon, Pampanga Sept 1, 8:20am nakarating ng Tarlac by 8:36am

Medyo humuhupa na baha sa may San Simon. Keep safe sa lahat.


r/FirstTimeKo 22h ago

📦 Others First time kong mag Bday away from Family

Post image
277 Upvotes

As a first time OFW, first time ko mag celebrate ng birthday away from my family, 29 years with them, and now on my 30th Birthday, I am celebrating life as if its a normal day, dahil mas importante yung sahod kaysa mag absent huhuhu. Anyway, still so grateful and blessed for celebrating another milestone in my life.

Edit: kanya kanya nalang po kuha ng slice ng cake 🤣

P.S. the cake was from Pinterest po, just put it to relate sa post. Since I have no time also to buy cake for myself. 😩.

Thank you so much for the warm greetings. Kakaiba yung feeling na mag celebrate mag isa and to get greetings from strangers.


r/FirstTimeKo 23h ago

🎉Sumakses sa life! first time kong kumita as a student

Post image
154 Upvotes

currently in my 4th year as a college student, and this is my payroll account for my required internship. iba pala talaga feeling kapag alam mong bayad yung work na ginagawa mo haha super thankful and swerte na nakahanap ng paid internship kahit around 2 months lang need ko

wishing the best of luck din sa mga estudyanteng naghahanap ng internship! wag lang mawalan ng pag-asa sa rejections :)))


r/FirstTimeKo 8h ago

📦 Others First Time Ko mapanuod yung Obsession

Post image
136 Upvotes

Not a huge fan of horror movies, but this movie was something else. It wasn't scary, it's unsettling. Yung tipong even after the movie, it leaves some anxiety. As a fan of Black Mirror, this is definitely within my wheelhouse.

The cast and the cinematography was so great. It really captured the feeling of having someone being obsessed with you. As someone na naka experience ng medyo obsessive na partner before, this gave me some flashback that really should've been a long forgotten memory.

I wish I gave this a shot nung nasa sinehan pa sya, I would love to see people's reaction. Anyway, really great movie. Maybe not for someone who has trauma on abuse or anxiety. Wala lang talaga akong mapang kwentohan so share ko nalang dito, hahaha. Feel free to drop other recommendations for unsettling movies like this or similar to some black mirror episodes.


r/FirstTimeKo 8h ago

🎉Sumakses sa life! First Time Kong magvacay abroad

Thumbnail
gallery
62 Upvotes

1st time ko magbakasyon international at sa vietnam pa. kinabahan pa sa IO kasi ako nagsponsor sa bf ko, ayun success naman.

sobrang saya. sobrang sarap at mura ng kape. pho is life huhuhu. bun cha is the best din hahaha.

hanoi-danang-hochiminh

sana thailand naman nxt yr 🙏🫶


r/FirstTimeKo 7h ago

🌧️ Pagsubok First time kong magkaroon ng S*/ thoughts, and im at peace with it

Post image
58 Upvotes

Hello, everyone. First time ko mag rant here ever. New din ako dito so i hope this is allowed, but committing su*/ is not okay ha.
I guess this all really started when i got my license recently. Super matumal yung work, im working locally dito sa amin and mababa talaga yung pay kasi local rate. My parents are going to separate so our house is currently for sale (and things get more and more violent each day), im in deep debt kasi needs are exceeding the income, ive exhausted myself looking for extra work and even to look for work outside my province. For the longest time, ive needed to be stronger than i am because of the cards that im dealing with, but tonight its hitting so hard. Staring at my gcash account is like looking at a mirror, it is such a reflection kung gano ka hellish ang buhay ko ngayon. I dont want to drown in self pity pero sagad na sa kaluluwa pagod ko tonight. Idk, if there is a God, I just genuinely want to ask, “Why”. An idea came up to me a couple of hours ago to end myself. HINDI PO TAMA IYAN HA, but idk im such at peace with my life ending, all of a sudden. Before kasi, i used to fear it. Kasi iniisip ko lahat ng responsibilities at dreams ko. How all of it would be such a waste if it all suddenly ended. It is such a weird feeling and quite frankly, napaka calming, to be at peace with d ath.


r/FirstTimeKo 16h ago

🕯️First and last! First time kong mamatayan ng kaklase...

60 Upvotes

sobrang bigat sa pakiramdaman. the school held a counciling session for the classmates of the deceased and sobrang natrigger ako. nakakalungkot na hindi ko napansin yung pinagdadaanan niya when they were just laughing with us last week :((

may they rest in peace ❤️‍🩹


r/FirstTimeKo 12h ago

🎉Sumakses sa life! First time kong mabigyan ng Flower

Post image
53 Upvotes

Im a guy and I have always been the one giving my baby girl flowers that she deserves. Gulat ako nung inabutan niya ako ng flower after ng oathtaking ceremony ko. 🫶

Tbh, nung una hindi ko alam mafifeel ko pero nung pag uwi namin dala ko yung flower everywhere kahit tatae ako


r/FirstTimeKo 12h ago

😅 Unang sablay First time ko magluto ng ramen using wheat noodle

Thumbnail
gallery
35 Upvotes

I think I cooked the noodles wrong kasi sobrang soggy niya and parang hindi bagay sa soup, kahit 3 minutes ko lang niluto. It says sa directions na need siyang hugasan after cooking for 3 minutes, but I decided not to. Should’ve done it kasi may slight slimy texture yung noodles. The soup was good tho!


r/FirstTimeKo 9h ago

📦 Others First Time Ko sa Grab na Walang AC

Post image
33 Upvotes

First time ko maka-encounter ng ganito. Sabi ng friend ko common na daw.

Bukas naman yung fan pero sobrang init pa rin and halos hindi maramdaman yung hangin.


r/FirstTimeKo 3h ago

📦 Others First time ko mapunasan ng pawis ng stranger

28 Upvotes

Kakapasok ko palang sa office kaya dumiretso ako sa may vendo para bumili ng juice para ma-refresh ako since naglakad lang ako kaya pinawisan.

Tapos may dumating na isang guy bibili din ata sa vendo. Pero bago sya pumili ng drink nya tumingin muna sakin tapos pinunasan nya pawis ko sa may noo gamit kamay nya sabay sabi,

“Ang init no. Pinawisan ka na tuloy”

Sobrang na-shookt ako kaya umalis nalang ako ng di nakapagsalita.

Nakikita ko lang around the office yung guy pero di ko sya kilala and di kami nagkaka-interact. Kaya super weird for me na hindi naman kami friends para punasan nya yung pawis ko.


r/FirstTimeKo 6h ago

🌧️ Pagsubok First time ko walang magawa at sinuko nalang lahat sa Diyos.

Post image
25 Upvotes

r/FirstTimeKo 22h ago

📦 Others first time ko makakuha ng ganito kadami na tickets sa Tom's World

Thumbnail
gallery
19 Upvotes

So, me and my cousins wanted to go to SM and play some arcade games not until we found this one game that can actually generate a lot of tickets.

We then tried it out and we were actually shocked na marami nga magbigay tickets kaya napalaro kami dyan para sa remaining tokens namin and decided to exchange it for some snacks and drinks tho it would've been cheaper to get snacks and drinks than hvaing to buy tokens but it doesn't matter coz we had fun tho.


r/FirstTimeKo 2h ago

🌧️ Pagsubok First time ko umiiyak to my doggo

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

15 Upvotes

Soon makakauwi ka din and play with us. We’re just findings way muna. Ang hirap talaga basta ma attach na


r/FirstTimeKo 18h ago

🎉Sumakses sa life! First time ko mag cooking class

Post image
15 Upvotes

Birthday ko kahapon. I wanted to try something new lalo at long weekend naman. So umattend ako cooking class at nag staycation lang somewhere close. Then nag food crawl sa binondo. Had full control ng time ko. 😬


r/FirstTimeKo 13h ago

🎉Sumakses sa life! First time kong mag golf

Post image
8 Upvotes

I think I spent more time trying to hit the ball than actually hitting it 💀 But honestly, ang saya pala especially I’m playing with my friends na first timers din 🤣 Definitely doing this again until I finally get that satisfying perfect swing ⛳️


r/FirstTimeKo 16h ago

🎉Sumakses sa life! First Time Ko mag harvest ng Dragonfruit!

Post image
7 Upvotes

naging smoothie na sya after ma-harvest!!!! organic ah dragon fruit! sarap!


r/FirstTimeKo 10h ago

📦 Others First time ko maka-receive ng multiple awards sa comment ko, and first time ko rin mag-post dito

Post image
5 Upvotes

Free lang naman yung awards, and para sa iba, baka mababaw lang siya, pero I just feel thankful to have a space like Reddit where I can share my thoughts, questions, or opinions about things na wala akong nakakausap about in real life.

Grateful lang ako to feel like someone is listening to my random thoughts hahaha.


r/FirstTimeKo 20h ago

🎉Sumakses sa life! First time kong gumamit ng WISE

Post image
6 Upvotes

So I have this account for over a year now, but I haven't had the chance to use it. I've been using PayPal kasi, and since di ko alam paano iverify yung WISE dati, so I didn't bother to explore.

Ngayon, I have a client na di rin ma open PayPal niya so she suggested we do our transaction through WISE. Aligaga pa ako mag login kasi di ko na maalala lahat since di ko naman gamit tong WISE.

Luckily, I was able to get the account verified, so she sent me this small amount muna para ma try if goods na ba. And eto na nga!! ❤️😍

So happy kasi alam niyo naman ang baba ng conversion sa PayPal. At ngayon, may WISE na ako finally!

Kaka send lang niya sakin niyan, and she's gonna send me another payment kahit di ko pa naman nagawa ang work ko. ☺️


r/FirstTimeKo 16h ago

📦 Others First time kong mag-1 year sa work

5 Upvotes

As someone na iba ang course sa line of work ko ngayon, I’m genuinely happy and proud of myself for making it this far.

This is only my second job, and somehow, I found myself handling people for the first time (20 people). And mind you, ako pa ang youngest sa mga hawak kong peeps.

Ubos-ubos talaga ang pasensya ko minsan sa kanila. Maraming adjustments, maraming challenges, at maraming moments na mapapatanong ka na lang kung tama ba yung ginagawa mo.

Pero looking back, napapatanong na lang talaga ako...

“Kinaya ko ‘yon?”

And yes, kinaya ko.

Hindi man ito yung course na tinapos ko, pero somehow, nandito ako ngayon, doing things I never thought I could handle.

I’m so proud of me. 🥂


r/FirstTimeKo 16h ago

🎉Sumakses sa life! First time ko mag-long term meal prep

Thumbnail
gallery
6 Upvotes

Bilang mag-isa na lang sa bahay, nakakatamad magluto. Dagdag pa yung pag-iisip kung ano uulamin ngayon at sa mga susunod na araw.

May mga lutong ulam naman sa palengke, at salamat sa mga yun, nagbago palette ko at mas nae-enjoy ko na kumain ng gulay, kaso ayun magastos.

Kaya sinamantala ko na long weekend para makapamalengke at maghanda ng pagkain. Sabi ng kaibigan ko, ok lang kung paulit-ulit kinakain basta alam mong masustansya.

May nakita akong recipe sa internet at medyo sinunod ko lang. “Medyo” dahil dinagdagan ko dami ng gulay.

First time ko lang din mamalengke ng mga kakaibang gulay. “Kakaiba” kasi di ko sila nae-encounter sa regular diet ko at wala rin sa palengke namin, tulad ng broccoli at zucchini.

Masaya pala gawin. Ngayon may naka-ready na akong pagkain sa mga susunod na linggo (sana di ko maubos agad). Looking forward na agad ako sa susunod na meal prep session. Share naman kayo ng meal prep recipes niyo hehe salamat!


r/FirstTimeKo 6m ago

📦 Others First Time kong bumili ng tunay na gold.

Post image
Upvotes

First time kong bumili ng tunay na gold bracelet. Nakita ko lang yung Subasta sale ng Palawan Pawnshop dito samin at nagtingin-tingin. Eto na nakabili na ko ng first jewelry ko na totoong gold. huhu.