r/FirstTimeKo 11h ago

📦 Others First time ko mapunasan ng pawis ng stranger

95 Upvotes

Kakapasok ko palang sa office kaya dumiretso ako sa may vendo para bumili ng juice para ma-refresh ako since naglakad lang ako kaya pinawisan.

Tapos may dumating na isang guy bibili din ata sa vendo. Pero bago sya pumili ng drink nya tumingin muna sakin tapos pinunasan nya pawis ko sa may noo gamit kamay nya sabay sabi,

“Ang init no. Pinawisan ka na tuloy”

Sobrang na-shookt ako kaya umalis nalang ako ng di nakapagsalita.

Nakikita ko lang around the office yung guy pero di ko sya kilala and di kami nagkaka-interact. Kaya super weird for me na hindi naman kami friends para punasan nya yung pawis ko.


r/FirstTimeKo 16h ago

🎉Sumakses sa life! First Time Kong magvacay abroad

Thumbnail
gallery
88 Upvotes

1st time ko magbakasyon international at sa vietnam pa. kinabahan pa sa IO kasi ako nagsponsor sa bf ko, ayun success naman.

sobrang saya. sobrang sarap at mura ng kape. pho is life huhuhu. bun cha is the best din hahaha.

hanoi-danang-hochiminh

sana thailand naman nxt yr 🙏🫶


r/FirstTimeKo 20h ago

🎉Sumakses sa life! First time kong mabigyan ng Flower

Post image
65 Upvotes

Im a guy and I have always been the one giving my baby girl flowers that she deserves. Gulat ako nung inabutan niya ako ng flower after ng oathtaking ceremony ko. 🫶

Tbh, nung una hindi ko alam mafifeel ko pero nung pag uwi namin dala ko yung flower everywhere kahit tatae ako


r/FirstTimeKo 5h ago

😅 Unang sablay First time ko makaiwan ng phone sa grab

Post image
53 Upvotes

Gabi ng Aug 31, nagbook ako ng grab car para makapunta sa ER. Hindi na kasi maganda pakiramdam ko. Pagkarating sa hospital, baba agad kami ni hubs saka sya ay aligaga na rin dahil sa lagay ko. Nung tinignan ko yung notif sa phone ko, naiwan daw yung isang phone pero di ko gaano pinansin kasi hilo ako. Nung nakauwi na kami, dun na nag sink in na wala talaga yung isang phone. Yung location din nung phone sa find my e nasa bandang hospital malapit tapos nalowbat na. Buti na lang mabait yung sumunod na pasahero ni kuya na nakakita sa phone sa ilalim ng upuan, hindi pinag interesan yung 13 mini. Halos kapitbahay din namin sya kaya nakuha din namin. 🫶

Kuya M, salamat po sa inyo ng misis mo. Napakabuti nyo! Good karma po sa inyo 🫶


r/FirstTimeKo 19h ago

😅 Unang sablay First time ko magluto ng ramen using wheat noodle

Thumbnail
gallery
40 Upvotes

I think I cooked the noodles wrong kasi sobrang soggy niya and parang hindi bagay sa soup, kahit 3 minutes ko lang niluto. It says sa directions na need siyang hugasan after cooking for 3 minutes, but I decided not to. Should’ve done it kasi may slight slimy texture yung noodles. The soup was good tho!


r/FirstTimeKo 13h ago

🌧️ Pagsubok First time ko walang magawa at sinuko nalang lahat sa Diyos.

Post image
34 Upvotes

r/FirstTimeKo 9h ago

🎉Sumakses sa life! First time ko mag bukod ng sailing nigosyo

Post image
28 Upvotes

Hindi ko ma imagine na mag karoon Ako ng kanitong business


r/FirstTimeKo 4h ago

🎉Sumakses sa life! First time ko magsolo travel - Da Nang, Vietnam

Post image
18 Upvotes

First time ko magtravel ng solo, ang saya pala! I’m planning na my next hahaha! Kahit papano nakapag relax and unwind din. Mixed emotions pero overall highly recommended kahit once lang for the experience!


r/FirstTimeKo 5h ago

🎉Sumakses sa life! First Time ko mag ka digicam

Post image
14 Upvotes

r/FirstTimeKo 2h ago

🎉Sumakses sa life! First time kong magbake ng Pie and Tart

Thumbnail
gallery
11 Upvotes

The tart was the best 🥹 lasang from the bakery talaga 🫶


r/FirstTimeKo 3h ago

🕯️First and last! First time ko kumain nito.Parang lychee din pala ang rambutan 🤔

Post image
8 Upvotes

But not my favourite .😅


r/FirstTimeKo 20h ago

🎉Sumakses sa life! First time kong mag golf

Post image
7 Upvotes

I think I spent more time trying to hit the ball than actually hitting it 💀 But honestly, ang saya pala especially I’m playing with my friends na first timers din 🤣 Definitely doing this again until I finally get that satisfying perfect swing ⛳️


r/FirstTimeKo 13h ago

📦 Others First time ko makita old digi cam ko

Post image
8 Upvotes

During elementary pa ata ako neto eh, im 22 naa hahaha tagal na rin( Ps. Di madumi yung toy ganon talaga ang color)


r/FirstTimeKo 18h ago

📦 Others First time ko maka-receive ng multiple awards sa comment ko, and first time ko rin mag-post dito

Post image
8 Upvotes

Free lang naman yung awards, and para sa iba, baka mababaw lang siya, pero I just feel thankful to have a space like Reddit where I can share my thoughts, questions, or opinions about things na wala akong nakakausap about in real life.

Grateful lang ako to feel like someone is listening to my random thoughts hahaha.


r/FirstTimeKo 2h ago

🎉Sumakses sa life! First time ko magkaron ng permanent wfh job kaya first time ko rin magka-UPS

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

8 Upvotes

First time ko magka-UPS kasi first time ko rin magkaroon ng permanent WFH Job. Nabili ko to online ng 1400. Kung hindi pa sinabi ng katrabaho ko yung terminology na UPS, hindi ko to malalaman.

So eto na nga, brown out kagabi kasi maintenance ng Meralco for 4 hours eh may mga isda ako sa aquarium na need ng oxygen air pump, tuwing brownout sila talaga iniisip ko hindi yung trabaho ko eh HAHAHAHAHAHA de joke lang.

So ako slightly nagpanic na, then naalala ko may bagong biling UPS nga pala ako. Since 3 watts lang needed na power ng air pump ko,
GRABE OY TUMAGAL NG 4 HOURS YUNG UPS KO HUHUHU NAKASURVIVE MGA ISDA KO SA BROWNOUT 😭😭

At the same time, pati modem ko nakasurvive!

Lifesaver talaga tong UPS na to. 🥹

Thank you LORD talaga 💙


r/FirstTimeKo 7h ago

📦 Others First Time Kong bumili ng halaman (calamansi) sa dyip

Post image
6 Upvotes

r/FirstTimeKo 23h ago

📦 Others First time kong mag-1 year sa work

4 Upvotes

As someone na iba ang course sa line of work ko ngayon, I’m genuinely happy and proud of myself for making it this far.

This is only my second job, and somehow, I found myself handling people for the first time (20 people). And mind you, ako pa ang youngest sa mga hawak kong peeps.

Ubos-ubos talaga ang pasensya ko minsan sa kanila. Maraming adjustments, maraming challenges, at maraming moments na mapapatanong ka na lang kung tama ba yung ginagawa mo.

Pero looking back, napapatanong na lang talaga ako...

“Kinaya ko ‘yon?”

And yes, kinaya ko.

Hindi man ito yung course na tinapos ko, pero somehow, nandito ako ngayon, doing things I never thought I could handle.

I’m so proud of me. 🥂


r/FirstTimeKo 7h ago

🎉Sumakses sa life! First time ko makabili ng phone with my own money

4 Upvotes

Just bought a new phone with my own hard earned money, during my internship nagtabi ako ng pera because it was trully my dream to have an iphone. It may seem small for y'all but I'm really grateful to have this kasi backthen pinaglumaan lang ng mga pinsan ko yung ginagamit ko but I now I buy things that I want.

Ang linaw ng camera nito! Happy tuesday y'all!


r/FirstTimeKo 1h ago

📦 Others First time ko makita yung Merlion

Post image
Upvotes

Akala ko sobrang laki, sakto lang din pala hehe. ang init lang kasi tanghali, kaya pala yung iba gabi nagpipicture


r/FirstTimeKo 20h ago

📦 Others first time kong makakuha ng long receipt sa starbucks

Post image
2 Upvotes

may kasamang +1 free drink and 2 add-ons!!


r/FirstTimeKo 1h ago

🎉Sumakses sa life! First Time Kong Makatanggap ng ₱200 Voucher ng Shopee!

Post image
Upvotes

Finally, first time kong makatanggap ng ₱200 OFF Shopee Voucher through SPayLater! 🎉 Nagulat ako kasi usually wala akong ganitong voucher na natatanggap. Part ito ng Shopee After Class Club, kaya na-excite akong makita yung reward sa account ko. Hindi ko pa sure kung gagamitin ko agad, pero nice feeling na may ₱200 OFF voucher na puwedeng gamitin sa next Shopee purchase. Small win for today! 🧡🛒✨